Gần 20 năm sau cái chết của Công nương Xứ Wales Diana, nhiều người nghĩ bà là người phụ nữ bị từ chối và phản bội. Tuy nhiên, theo tác giả Sally Bedell Smith của cuốn tiểu sử mới về Thái tử Charles, có nhiều điều còn phức tạp hơn những gì công chúng biết.

Tiết lộ gây sốc về tâm thần bất ổn của Công nương Diana

bai cao | 01/05/2017, 09:02

Gần 20 năm sau cái chết của Công nương Xứ Wales Diana, nhiều người nghĩ bà là người phụ nữ bị từ chối và phản bội. Tuy nhiên, theo tác giả Sally Bedell Smith của cuốn tiểu sử mới về Thái tử Charles, có nhiều điều còn phức tạp hơn những gì công chúng biết.

Tiết lộ mới

Cuốn tiểu sử mang tên Prince Charles: The Passions And Paradoxes Of An Improbable Life(tạm dịch: Thái tử Charles: Đam mê và nghịch lý một cuộc đời bấp bênh). Theo đó, cuộc hôn nhân của Thái tử Charles và Công nương Diana đã chìm trong rắc rối trước khi họ đi nghỉ trăng mật ở Balmoral.

Theo bà Sally, lần đầu tiên nhiều người biết rõ cặp đôi hoàng gia này đã đồng ý nói chuyện với bà về điều thực sự diễn ra trong cuộc hôn nhân nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Nhiều tiết lộ rất đáng lưu tâm. Theo em họ Thái tử Charles là Pamela Hicks, Thái tử từng kể rằng Diana gây sự để cãi nhau với ông ngay cả khi ông đang cầu nguyện. Khi ông quỳ cạnh giường, Diana đánh vào đầu ông và tiếp tục cãi vã vào giờ cầu nguyện.

Một trong những điều buồn nhất trong cuộc đời sóng gió và ngắn ngủi của người được coi là huyền thoại là những người quanh bà, cả bạn bè và gia đình, không thể thuyết phục bà chấp nhận điều trị các triệu chứng cực đoan do bất ổn tâm thần. Trong các cuộc phỏng vấn, Diana cho biết mình mắc chứng cuồng ăn, tự gây thương tích, trầm cảm và lo lắng. Bà từng định tự tử bốn hoặc năm lần và có dấu hiệu rõ ràng của bệnh hoang tưởng.

                
Cuộc hôn nhân của Thái tử Charles và Công nương Diana không hạnh phúc.

Ngoài ra, Diana còn bị hành hạ bởi cảm giác trống rỗng và cô lập. Bà sợ bị bỏ rơi, gặp khó khăn trong duy trì các mối quan hệ. Bà khiến cho những người gần gũi mình nhất ruột gan như lửa đốt trước tâm trạng thay đổi liên tục, những cơn giận bùng phát và trận hờn dỗi kéo dài.

Theo cách nói của các nhà tâm lý, Diana bị “tự kỷ có khả năng cao”, tức là dạng tự kỷ nhẹ nhất, vẫn có thể thể hiện xuất sắc trước công chúng. Điều này khiến thăng trầm cuộc sống riêng của bà trở nên không thể hiểu được với những người xung quanh.

Thái tử Charles là người biết thông cảm nhưng ông không có kiến thức và tính khí cần thiết để hỗ trợ một phụ nữ trẻ bị xáo trộn như Diana - người vốn cần hỗ trợ liên tục và chữa trị đúng cách. Thái tử và các cố vấn chỉ biết xoa dịu hoặc tìm cách đánh lạc hướng Diana mỗi khi bà nổi giận. Và cuối cùng, vì tức giận, họ bỏ rơi bà.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình sau khi đính hôn với Diana ngày 24.2.1981, Thái tử Charles vụng về trả lời một câu hỏi đơn giản “Ông có đang yêu không?”. “Tất nhiên” rồi chần chừ một lúc mới nói thêm: “Yêu có thể có ý nghĩa gì cũng được”.

Mãi sau này, người ta mới thấy câu trả lời của ông dường như đã ám chỉ rằng ông không muốn cam kết ngay từ đầu. Bạn bè ông biết rằng ông không hề yêu Diana. Ông chỉ theo lời khuyên chọn lấy một cô gái ngọt ngào chưa từng có quá khứ yêu đương.

Thái tử Charles từng cho rằng ông thực sự nghĩ ông có thể dần dần yêu Diana. Lúc đó, ông không hiểu lắm về cô gái má hồng 19 tuổi liên tục liếc nhìn mình. Về mặt giấy tờ, Diana dường như hoàn hảo: quý tộc, trinh nguyên, yêu trẻ em, thích thể thao, nhiệt huyết, nhạy cảm, cởi mở và thích cuộc sống nông thôn.

Lần đầu Charles chú ý tới Diana là tại một bữa tiệc cuối tuần tháng 7.1980. Khi đó, Diana cười khúc khích, nhìn Charles và cố gắng tìm cách gây ấn tượng. Sau đó, Charles mời Diana đi du thuyền hoàng gia Britannia đầu tháng 8.

Một người hầu phòng của Thái tử Charles tên là Stephen Barry nhớ lại: Diana theo đuổi Thái tử với một quyết tâm duy nhất. Diana muốn có Thái tử. Tháng sau đó, họ lại đi săn hươu cùng nhau.

Một người bạn cho biết Charles thừa nhận ông “chưa yêu Diana” nhưng nhận xét cô đáng yêu và tốt bụng, chắc rằng mình có thể yêu Diana. Khi Thái tử băn khoăn về việc có nên cầu hôn hay không, ba người bạn đã bày tỏ nghi ngại. Một người cho rằng Thái tử và cô bạn gái mới ít có điểm chung và nghi ngờ tình cảm thật của Diana.

“Mặt khác”

Cho dù nghi ngờ tình cảm của mình, Thái tử Charles vẫn cầu hôn Diana ngày 6.2.1981 và Diana chấp nhận. Vấn đề nảy sinh ngay sau lễ đính hôn, khi Diana dọn vào một phòng trong cung điện Buckingham. Cuối tuần, Diana hiếm khi thấy mặt Charles vì ông có hết cuộc hẹn này tới cuộc hẹn khác.

Bị bỏ lại một mình, Diana tin rằng Charles vẫn gặp người tình cũ là Camilla Parker Bowles. Khi Thái tử trấn an rằng chuyện cũ đã qua, Diana cho rằng đây không phải là một câu trả lời rõ ràng. Bà cảm thấy lo lắng, trầm cảm và bất ổn, lặp lại thói quen bí mật mà bà mắc từ hồi còn nhỏ lúc bị căng thẳng, đó là ăn uống vô độ và tự làm mình nôn ra.

Khi đối mặt với cái mà ông gọi là “mặt khác” trong tính khí vui vẻ của Diana, Thái tử Charles cho rằng đó là những nỗi lo trước đám cưới của một phụ nữ. Với Diana, bà đổ lỗi cho Camilla.

                
Sự ra đời của hai con trai cũng không cứu vãn được cuộc hôn nhân.

Nhiều năm sau, Công nương Diana nói rằng mình đã khóc trước khi vị hôn thê rời đi Australia vì ông đã nhận một cuộc gọi từ Camilla đêm trước đó. Sự hoài nghi của Diana đã biến thành nỗi ám ảnh. Bà liên tục rơi vào trạng thái đen tối và nổi cơn tam bành. Đến mức, Charles phải hỏi một người bạn rằng điều này có bình thường không.

Chiều 27-7, Charles và Diana tới nhà thờ St Paul để tập dượt lần hai cho lễ cưới. Sau đó, họ về cung điện và Diana lại khóc cạn nước mắt trong ô tô. Vào đêm trước lễ cưới, Diana đã lên cơn cuồng ăn vô độ và cực kỳ thất vọng. Trong khi đó, Charles tựa vào cửa sổ và cũng khóc. Ông hỏi người phục vụ Stephen: “Có thể yêu hai phụ nữ cùng lúc được không?”.

Mọi người đặt ra câu hỏi liệu Diana có phải là một nạn nhân ngây thơ, thờ phụng một chú rể lạnh lùng, không tình yêu. Một số người quanh Thái tử Charles tuyên bố họ đã phát hiện ra sự bướng bỉnh đằng sau tính cách dễ bị tổn thương của Diana. Một trong những cựu cố vấn của Thái tử Charles, người đã gặp Diana lần đầu tiên trong văn phòng của Thái tử ở Buckingham, nhớ lại cảm giác lúc đó: “Có một cây gậy thép chống sau lưng người phụ nữ này”.

Cha của Diana, ông Earl Spencer, về sau nhận xét về con gái mình: “Diana thực sự rất quyết tâm và luôn làm theo cách của mình. Tôi cho rằng Thái tử Charles giờ đã biết điều đó”.

Trong tuần trăng mật thảm họa, Thái tử ngày càng hoang mang với tính khí thất thường của vợ. Trong chặng dừng chân ở Balmoral nhân kỳ nghỉ, Hoàng hậu, Hoàng tử Philip và các thành viên hoàng gia sớm nhận ra Diana “có vấn đề”, đặc biệt là khi Diana không tuân theo nghi thức và rời bàn ăn khi chưa kết thúc bữa ăn, không xuất hiện trong các bữa tối.

Hoàng hậu không nói gì và cũng không bao giờ hỏi Thái tử Charles về chuyện đó. Một mặt, bà thông cảm với Diana, mặt khác bà gần như dị ứng với xung đột. Sự mãn nguyện duy nhất đối với Charles và Diana xuất hiện vào tháng 10-1981, khi Diana biết mình mang bầu.

Phong thái dễ gần và ấm áp của Diana trước công chúng tiếp tục là điều đối lập với tính khí bất ổn của bà ở chốn riêng tư. Dần dần, Diana không còn nỗ lực làm chồng hài lòng nữa. Khi Thái tử Charles ở ngoài vườn hàng tiếng liền, đôi khi là nói chuyện với cây cỏ, Diana thờ ơ thấy rõ. Vào cuối tuần, họ thăm bạn bè của Thái tử và các cuộc thăm viếng khiến Diana không thoải mái.

Các cố vấn của Thái tử tìm cách hướng dẫn Diana nhưng không mấy thành công. Diana cũng không hòa hợp với thị nữ của Hoàng hậu là Sue Hussey, người giờ có nhiệm vụ giám sát bà. Bà phớt lờ mọi đề xuất về các nghĩa vụ hoàng gia cần tham gia mà Sue Hussey đưa ra.

Có lần vào lễ Giáng sinh, Công nương Diana đang mang thai lao mình xuống cầu thang sau khi phát hiện ra thư tình giữa Camilla và chồng trong ngăn kéo.

Elsa Bowker, bạn của Diana, nói: “Cô ấy nói cô ấy không cho là đời còn đáng sống hay đáng để sinh con”. Tuy nhiên, Bowker cho rằng Diana không nói thật. Thực ra, những người nói chuyện với Công nương lúc đó nói rằng cô khẳng định mình vô tình bị trượt cầu thang và không bị thương.

Hôn nhân sóng gió

Không khí ảm đạm giữa hai người chỉ trôi qua chốc lát ngày 21.6.1982 khi Hoàng tử William chào đời. Thái tử Charles vui mừng nhưng Diana lại trở nên ám ảnh hơn bao giờ hết với Camilla, liên tục đối đầu với chồng mỗi khi có nghi ngờ. Bà chán nản tới mức dùng mảnh kính, dao cạo cắt vào mình ngay trước mặt chồng. Có lần, bác sĩ tâm lý được đưa đến nhưng Diana vẫn không thể nguôi ngoai và không chịu bất kỳ liệu pháp nào vì cho rằng mình sẽ bị kiểm soát.

Cuộc chiến giữa họ ngày càng trở nên cay nghiệt. Diana có lần chế nhạo Charles: “Anh sẽ không bao giờ làm vua”. Bất mãn với bất kỳ điều gì liên quan tới cuộc sống trước đây của chồng, Diana còn khăng khăng đòi vứt bỏ con chó Harvey mà chồng yêu quý. Ông buộc phải cho Harvey tới ở với một cố vấn.

                
Diana bị cho là người có tính khí thất thường, bất ổn.

Tháng 12.1983, Diana lại mang bầu. Thái tử Charles mong có con gái nhưng Diana biết rằng mình sẽ có con trai sau khi siêu âm vào tháng 4.1984. Diana vẫn giữ thái độ thù địch với chồng và giữ bí mật kết quả xét nghiệm cả thai kỳ.

Khi Diana ngày càng khó tính, bà sa thải những nhân viên không vừa ý mình. Trong trong vòng 3 năm rưỡi sau đám cưới, 40 nhân viên đã rời đi. Để tránh đối đầu với vợ, Thái tử Charles để mặc bà làm theo ý mình.

Vào ngày người con trai thứ hai là Hoàng tử Harry chào đời, 15.9.1984, Thái tử và Công nương ngủ riêng phòng. Tuy nhiên, Thái tử vẫn tiếp tục quan tâm tới vợ, cắt bớt các buổi hẹn và giúp chăm sóc các con trai. Ông thực sự thích tắm, chơi và đọc sách cho hai con. Dù vậy, trong con mắt công chúng, vì ngại phô trương nên ông lại không được tiếng là tận tụy với con cái.

Tháng 4.1986, cặp đôi đi nghỉ riêng rẽ. Sau gần 5 năm không hạnh phúc, Thái tử Charles từ bỏ. Ông nhận thấy Diana ghét tất cả mọi thứ ông yêu, từ cuộc sống nông thôn, môn polo, tranh, làm vườn, Shakespeare.

Hè năm 1986, người giúp việc nghe thấy Diana nôn ọe trong nhà vệ sinh, dấu hiệu cho thấy bà bắt đầu chứng ăn uống vô tội vạ. Bà còn dùng dao bỏ túi cắt vào mình khi cãi nhau với chồng.

Một sự việc khiến Công nương thêm chán nản là vệ sĩ yêu thích của bà là Barry Mannakee bị điều chuyển làm việc chỗ khác. Diana tỏ ra thiện cảm và hay kể với Mannakee những đau khổ của mình. Khi bà khóc, Mannakee đã ôm và an ủi. Họ dành cho nhau những lời tán dương và mối quan hệ bị nghi là quá giới hạn.

Tại cung điện Kensington, Diana thường cho tất cả mọi người lui để hai người có thể ở một mình. Khi thấy tình hình khó khăn, Mannakee đã đề nghị được điều chuyển. Sự việc khiến Diana thêm chán nản. Không lâu trước khi chết, bà còn nói Mannakee là “tình yêu của đời tôi”.

Cuối năm 1986, Thái tử Charles và Diana sống ly thân. Bà lao vào cuộc tình 5 năm với một cựu quân nhân tên là James Hewitt. Còn Thái tử Charles vẫn gắn bó với tình cũ Camilla. Người ta cho rằng Thái tử đang mắc vào một cái bẫy khủng khiếp. Cái bẫy đó siết chặt hơn khi Diana năm 1991 quyết định chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình với nhà báo Andrew Morton.

Khi cuốn sách viết về cuộc hôn nhân xuất hiện, hoàng gia Anh bị một đòn giáng chưa từng có tiền lệ. Thái tử Charles bị khắc họa là một người cha tồi và gây ra đau khổ cho Diana. Còn Camilla là nhân tố hủy hoại hôn nhân của họ.

Khi phát hiện ra Diana tham gia vào cuốn sách, Thái tử Charles đã rất choáng váng nhưng không thể chia sẻ với người thân. Hoàng hậu và Hoàng thân Philip chỉ biết về nỗi thống khổ của con trai qua lời kể của bạn bè. Mọi người trong gia đình đều đứng về phía Thái tử.

Cuộc hôn nhân của cặp đôi còn trải qua nhiều bê bối khiến công chúng Anh ngỡ ngàng. Để chấm dứt mọi chuyện, ngày 18.12, Hoàng hậu đã gửi thư cho cả Charles và Diana, đề nghị họ ly dị càng sớm càng tốt. Cuộc ly hôn được chốt chưa đầy một năm sau. Căng thẳng giữa họ cuối cùng cũng dịu bớt.

Sau này, Diana tiếp tục có nhiều cuộc tình như với Oliver Hoare (một nhà buôn bán nghệ thuật có vợ ở London), Hasnat Khan (một bác sĩ phẫu thuật tim Pakistan), Dodi Fayed (một tay chơi khét tiếng).

Ngày 31.8.1997, Công nương Diana chết trong một vụ tai nạn ô tô ở đường hầm Pont de l'Alma, Paris, Pháp. Bà ra đi nhưng những tranh cãi về con người, cuộc đời và cái chết của bà vẫn còn đó.

Theo ANTG
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết lộ gây sốc về tâm thần bất ổn của Công nương Diana