Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

Long Hải | 09/09/2020, 08:20

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Theo Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, thiên thạchđang lại gần Trái đất nói trên được đặt tên là 2020 QL2, có đường kính hơn 120 m. Tiểu hành tinh này dự kiến sẽ bay qua Trái đất với tốc độ 38.624 km/h ởkhoảng cách gần nhất là hơn 6,75 triệu km,gấp 17lần quãng đườngtừ Trái đất tới Mặt trăng.

Tiểu hành tinh 2020 QL2 được NASA coi là “có khả năng gây nguy hiểm” với kích thước lớn và vị trí gần Trái đất, mặc dù nó gần như không có cơ hội va chạm với “hành tinh xanh” vào tuần tới.

Vào tháng 8, một tiểu hành tinh có kích thước bằng một sân bóng rổ đã bay tới gần Trái đất vớikhoảng cách hơn 72.420 km, theo Asteroid Watch NASA. Cũng trong tháng này, một tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe tải nhỏ đã bay cách Trái đất3.218 km, khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. NASA đã không theo dõi được hành trình của nó cho đến khi tiểu hành tinh này bay qua Trái đất.

Các vật thể gần Trái đất(NEOs)thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc Hệ mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm.Một vật thể được xem là NEOnếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể“có khả năng gây nguy hiểm”.

Có rất nhiều vật thể như thế bay ngang qua hành tinh của chúng ta hàng năm. Để xác định vật thể sẽ đến gần Trái đất đến mức nào, các nhà khoa học NASA sẽ quan sát tiểu hành tinh đó và dùng mô hình máy tính để dự đoán quỹ đạo.

NASA cho biết các vật thể gần Trái đất nàyđược theo dõi bởi nhiều quy trình khoa học, bao gồm việc xác định những NEOcó khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta hay không. Tính đến hiện tại, NASA đã tìm và theo dõi hơn 22.000 vật thể như thế.

Mộtcuộc khảo sát gần đâycho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào cáctác động tiềm ẩn củatiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lạiMặt trănghoặc lênsao Hỏa.

Năm 2018,NASA đã công bố một kế hoạchtrong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km.

Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Long Hải (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới