Hình ảnh những hòn đá lớn nhỏ cứ xếp chồng lên nhau rồi tạo thành một quả đồi hùng vĩ cả về kiến trúc tự nhiên lẫn giá trị lịch sử. Người An Giang ai cũng thương Tức Dụp vì ngọn đồi ấy đã che chở cho bao chiến sĩ cách mạng quả cảm giữa ranh giới sống còn.

“Tiểu Sơn” Tức Dụp kiệt tác Kintsugi tự nhiên

H.V | 06/04/2023, 10:54

Hình ảnh những hòn đá lớn nhỏ cứ xếp chồng lên nhau rồi tạo thành một quả đồi hùng vĩ cả về kiến trúc tự nhiên lẫn giá trị lịch sử. Người An Giang ai cũng thương Tức Dụp vì ngọn đồi ấy đã che chở cho bao chiến sĩ cách mạng quả cảm giữa ranh giới sống còn.

Chính điều đó đã tạo nên một Tức Dụp anh hùng như chính tinh thần của quân và dân Bảy Núi kiên trung.

1.jpg
Màu xanh trên đỉnh vinh quang

Tất cả đều là câu chuyện của mấy mươi năm chiến tranh và đã thuộc về lịch sử. Nhưng những vết tích ấy vẫn tồn tại và đang được phủ lên những mảng xanh khát vọng trường tồn tươi mơn mởn. Sắc hoa thắm liên tục đua nở trên khắp mạn đồi, đặc biệt là hoa phượng. Màu đỏ của loài hoa ấy rực rỡ như màu cờ quyết thắng.

2.jpg
Đền thờ Tức Dụp luôn khoe sắc những loài hoa

Cảm thấy bồi hồi khi chứng kiến Tức Dụp từng ngày đổi mới, lại khiến lòng tôi nghĩ đến một đạo lý trường tồn, Kintsugi (金継ぎ) của người Nhật Bản.

Đạo lý Kintsugi (金継ぎ) chảy trong Tức Dụp

Trong tiếng Nhật: Kin () là kim. Tsugi (継ぎ) là chắp vá. 金継ぎ Kintsugi nghệ thuật hàn gắn ‘vết nứt cuộc đời’. Không có gì thực sự bị phá vỡ – đó là triết lý đằng sau nghệ thuật Kintsugi của Nhật Bản.

3.jpg
Khi sự nứt vỡ tạo nên vẽ đẹp độc tôn

Kintsugi là một nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, mang ngụ ý rằng: “Tôn vinh những điều không trọn vẹn” bằng cách hàn gắn lại những mảnh vỡ để làm sống dậy thêm một cuộc đời mới, mang trong mình một hình hài khác biệt, ý nghĩa và độc đáo hơn bội phần.

4.png
Khi Tức Dụp kết hợp với phong cách Kintsugi được vẽ bởi trí tuệ nhân tạo

Với sự thâm thúy sâu sắc đó, để rồi khiến cho ta liên tưởng và khi nhìn vào sắc diện của một Tức Dụp hôm nay, ai cũng ngẫm ngợi về những điều đã xảy ra tại chốn này trong quá khứ và sự hồi sinh mạnh mẽ ở thì hiện tại.

5.jpg
Chào đón khách tứ phương. Chào một tương lai tươi sáng

Bây giờ chúng ta thử nhìn lại xem Tức Dụp có giống không nhé? Bị tàn phá bởi chiến tranh, Tức Dụp cũng có những mảnh vỡ của sự đau thương mất mát mà cứ ngỡ rằng không thể ghép lại được. Và ngỡ rằng cũng chẳng có thứ bột vàng nào có đủ sức để làm mịn những vết rạn đó. Ấy vậy mà Tức Dụp đã được chữa lành bằng những dấu ấn vàng son thấm đẫm máu, mồ hôi và nước mắt của dân tộc biết đứng lên bằng sức mạnh đoàn kết và tư duy đột phá đổi mới tự bao giờ.

6.jpg
Thạch bích dưới chân đồi

Vui vẻ lên!

Bất luận ở góc nào, chúng ta đều có thể cảm nhận và khắc hoạ được triết lý nhân sinh về sự trân trọng những điều mà “Đất & Người” Tức Dụp đã trải qua trong dòng chảy lịch sử cuộc sống. Không ngụy trang, không che giấu, phô diễn sự khác biệt từ những đau thương, đứt gãy để làm động lực cho bước đường tương lai.

Mặc dù chúng ta thường có xu hướng không muốn gặp hay nhìn lại những tổn thương, nỗi đau đã trải qua. Nhưng nếu can đảm đối mặt với những “vết nứt cuộc đời”, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng, qua nó đã khiến mọi thứ trở nên trưởng thành hơn, hoàn hảo hơn và xinh đẹp hơn.

7.jpg
Dóng người tìm đến Đạo lý Kintsugi (金継ぎ) chảy trong Tức Dụp

Thời đại của hoà bình. Tức Dụp bước ra từ trong bóng tối và khoác lên mình một diện mạo mới. Vượt qua những điều không hoàn hảo dưới đất trời bao la, ngọn đồi ấy đang cất lên khúc khải hoàn ở một giai đoạn phát triển.

Có dịp hãy về thăm Tức Dụp để lắng nghe những câu chuyện ly kỳ xa xưa hay chiêm ngưỡng hang thạch nhũ đẹp long lanh không khác gì động Phong Nha thu nhỏ. Tại đây ta sẽ bắt gặp Đạo lý Kintsugi (金継ぎ) chảy trong Tức Dụp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Tiểu Sơn” Tức Dụp kiệt tác Kintsugi tự nhiên