Trước những vi phạm của TikTok, cơ quan quản lý Việt Nam sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng xã hội này để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật tại Việt Nam.

TikTok hoạt động tại Việt Nam đã sai phạm thế nào?

Tuyết Nhung | 06/04/2023, 19:12

Trước những vi phạm của TikTok, cơ quan quản lý Việt Nam sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng xã hội này để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật tại Việt Nam.

Thông tin trên được lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông đưa ra tại buổi họp báo chiều 6.4. Theo đó, dù chỉ mới bùng nổ tại Việt Nam trong khoảng 3 năm trở lại đây nhưng Việt Nam đã xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Tuy vậy, thời gian gần đây trên mạng xã hội TikTok ngày càng xuất hiện nhiều nội dung xấu độc, phản cảm, các thông tin sai sự thật, mê tín dị đoan...

tiktok.jpg

Khác với Facebook, TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do đơn vị này phát triển. Điều này cũng có nghĩa, các nội dung xấu, thông tin sai sự thật cũng có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.

Nói về một số hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của các mạng xã hội xuyên biên giới hiện nay, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (ABEI, Bộ Thông tin Truyền thông) nhấn mạnh đến những vi phạm của TikTok.

Theo đó, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em; sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ; không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc….

Mạng xã hội này cũng không quản lý hoạt động của các idol TikTok nên để nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Cụ thể là việc cho phép thách đấu trực tuyến, idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được. TikTok cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền. Theo ông Lê Quang Tự Do, TikTok không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

"Việc tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý đã vi phạm Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh; Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định về quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ phải bồi thường theo Điều 592 Bộ luật Dân sự. Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị xử lý theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi điểm e khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017)", ông Do nhấn mạnh.

Theo ông Do, những vi phạm của TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội; khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc; khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Trước những sai phạm của nền tảng xã hội này, Bộ Thông tin Truyền thông sẽ tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Bộ Công thương, Bộ VH-TT-DL, Bộ Công an, Tổng cục Thuế... kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam; phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Cơ quan này cũng sẽ nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video; tổ chức hội nghị với các mạng lưới đa kênh của YouTube, TikTok, Facebook để tăng cường hiệu quả quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam giữa các mạng xã hội xuyên biên giới với các MCN/KOLs.

Bài liên quan
Sau khi CEO TikTok bị tra hỏi nhiều giờ ở Washington, CEO Apple tươi cười tại Bắc Kinh
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho thấy sự ủng hộ với Trung Quốc như một thị trường và cơ sở sản xuất quan trọng khi ghé thăm Bắc Kinh hôm 25.3, ngay cả khi căng thẳng trong lĩnh vực thương mại và công nghệ gia tăng giữa Mỹ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok hoạt động tại Việt Nam đã sai phạm thế nào?