Việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, loại hình bất động sản mới chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Tìm cách xử lý condotel, officetel

Phan Diệu | 23/12/2017, 05:10

Việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, loại hình bất động sản mới chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Chính phủ tờ trình về việc bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Đất đai năm 2013. Trong đó, Bộ này đưa ra 2 giải pháp xử lý đối với loại hình căn hộ khách sạn (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Vấn đề này đã gây nhiều tranh cãi, vướng mắc trong thời gian qua nhưng đến nay trên thực tế vẫn chưa có quy định pháp luật để xử lý.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc phát triển các căn hộ condotel và văn phòng officetel đã đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch và nhu cầu văn phòng để ở của các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, do đây là loại hình bất động sản mới, Luật Đất đai chưa quy định cụ thể mà mới chỉ xác định đất sử dụng cho du lịch là loại hình của đất phi nông nghiệp theo quy định tại điều 10 của Luật Đất đai, chưa có quy định cụ thể về chế độ sử dụng đất cho loại hình này.

Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra hai giải pháp để xử lý loại hình bất động sản này. Một là các công trình này nếu có chức năng để ở thì xác định là đất ở, thời hạn sử dụng đất của chủ dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ổn định lâu dài.

Hai là vẫn giữ nguyên theo quy định của luật Đất đai, tức là xác định loại đất thương mại dịch vụ. Thời hạn sử dụng đất của dự án là 50-70 năm theo quy định. Chủ đầu tư được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời hạn hoạt động của dự án và người nhận quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời hạn dự án.

Mặc dù vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chọn giải pháp 1. Bộ này cho rằng việc quy định chế độ sử dụng đất hỗn hợp condotel và officetel sẽ phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình tiêu chuẩn các căn hộ để sử dụng vào mục đích để ở hoặc để kinh doanh làm văn phòng làm việc. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Trong khi đó, giải pháp 2 sẽ đảm bảo được việc sử dụng đất đúng mục đích là đất thương mại dịch vụ dùng để kinh doanh và không làm phá vỡ tiêu chuẩn về loại hình căn hộ để ở và văn phòng để làm việc. Thế nhưng, giải pháp này sẽ không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn phát triển của xã hội dẫn đến khó thu hút đầu tư đối với các nhà đầu tư.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, từ năm 2015 đến nay có hơn 25.600 căn hộ condotel và officetel được xây dựng tại các địa phương ven biển hoặc các đô thị lớn. Dự kiến, trong giai đoạn từ năm 2017 đến 2019, mỗi năm có thêm khoảng 27.000-29.000 căn hộ.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm cách xử lý condotel, officetel