Video quảng cáo iPad Pro 2024 của Apple cho thấy một đống lớn công cụ sáng tạo truyền thống như hộp sơn, đàn piano, kèn trumpet, máy nghe nhạc bằng đĩa than, sách, trò chơi điện tử arcade cổ điển… bị nghiền nát chậm rãi trong máy ép thủy lực.
Thế giới số

Tim Cook bị chỉ trích vì đăng video ‘Apple nghiền nát mọi thứ để tạo ra iPad Pro 2024 siêu mỏng’

Sơn Vân 09/05/2024 16:20

Video quảng cáo iPad Pro 2024 của Apple cho thấy một đống lớn công cụ sáng tạo truyền thống như hộp sơn, đàn piano, kèn trumpet, máy nghe nhạc bằng đĩa than, sách, trò chơi điện tử arcade cổ điển… bị nghiền nát chậm rãi trong máy ép thủy lực.

Khi máy ép mở ra, tất cả được thay thế bằng chiếc iPad Pro 2024 siêu mỏng.

Tất nhiên, quảng cáo này nhằm mục đích khoe iPad Pro mới là một công cụ tuyệt vời cho những người sáng tạo. Thế nhưng, nó cũng chạm đến vấn đề nhạy cảm trong suy nghĩ của nhiều người.

Không ít người đang lo lắng về việc trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế khả năng sáng tạo của con người. Các nghệ sĩ thị giác, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà văn nhận thấy rằng công việc của họ có thể bị AI thay thế và coi đó là mối đe dọa thực sự với cuộc sống của mình.

Không chỉ các nghệ sĩ mới khó chịu về điều này mà nhiều người bình thường cảm thấy không thoải mái về âm nhạc hoặc hình ảnh vô hồn do AI tạo ra.

Chúng ta cũng đang thấy AI đang đóng vai trò lớn trong việc gia tăng thông tin giả mạo, sai lệch và nội dung kém chất lượng hay không phù hợp trên internet. Một số trang chứa đầy hình ảnh và video deepfake người nổi tiếng hay ảnh các cô gái sexy do AI tạo rachỉ là một phần trong số đó.

Điều đáng nói là Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, lại đăng video quảng cáo nhạy cảm này lên tài khoản X của mình, kèm chú thích: “Hãy làm quen với iPad Pro mới: Sản phẩm mỏng nhất mà chúng tôi từng tạo ra, màn hình tiên tiến nhất mà chúng tôi từng sản xuất, với sức mạnh đáng kinh ngạc của chip M4. Hãy tưởng tượng tất cả những điều tuyệt vời mà bạn có thể sáng tạo nên với nó (iPad Pro mới)”.

tim-cook-bi-chi-trich-vi-dang-video-quang-cao-apple-nghien-nat-moi-thu-de-tao-ra-ipad-pro-2024-.jpg
Tim Cook đăng lên X video quảng cáo ‘Apple nghiền nát mọi thứ để tạo ra iPad Pro 2024 siêu mỏng’ - Ảnh chụp màn hình

Dù video thu về hơn 42 triệu lượt xem và hơn 24.600 like chỉ sau hơn 1 ngày nhưng phản ứng của nhiều người dùng X có lẽ không phải điều Apple mong đợi. Nhiều người chỉ trích Tim Cook vì đăng video quảng cáo này.

Tài khoản Michael Oswell mỉa mai Apple: “Nếu bạn nghĩ điều này tệ, hãy tưởng tượng rằng trong quảng cáo cho iPad Pro 2025 với chip M5, Apple dụ 5 sinh viên mỹ thuật vào một buồng có áp suất, sau đó Tim Cook đi vào với một chiếc rìu và làm hại họ!”.

“Quảng cáo đã vô tình tạo ra biểu tượng tuyệt vời cho việc chúng ta đang chứng kiến sự phá hủy vẻ đẹp, sự sáng tạo truyền thống chỉ vì lợi nhuận”, tài khoản David Goldfarb bình luận.

Quảng cáo này là một sai lầm hiếm hoi của Apple. Trong quá khứ, Apple từng có một số video quảng cáo mang tính biểu tượng, chẳng hạn giới thiệu máy tính Macintosh năm 1984, máy nghe nhạc iPod năm 2003 và nữ diễn viên Zooey Deschanel hỏi Siri: "Trời có mưa không?".

Phải thừa nhận độ mỏng của iPad Pro 2024 rất ấn tượng, mỏng hơn cả iPhone. Hơn nữa, iPad Pro 2024 còn có chip M4 thậm chí trước cả MacBook Pro và cả màn hình Tandem OLED hiển thị hình ảnh sắc nét với độ sáng cao.

iPad Pro 2024 sở hữu tất cả tính năng đó đều nhờ vào sự thông minh và khéo léo của con người. Thật đáng tiếc là quảng cáo iPad Pro mới của Apple lại muốn nghiền nát điều này.

Tối 7.5, Apple đã giới thiệu iPad Pro 2024 với chip mới nhất M4 dành cho điện toán AI tại sự kiện Let Loose, khi đang chạy đua để bắt kịp các hãng công nghệ khác trong cuộc đua thống trị công nghệ mới nổi.

Các nhà phân tích cho biết việc ra mắt chip mới nhất của mình (M4) trên máy tính bảng thay vì máy tính xách tay Mac là điều bất thường với Apple và cho thấy hãng đang mong muốn cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng một lợi thế về việc tạo ra phần mềm liên quan đến AI trước thềm hội nghị dành cho nhà phát triển thường niên vào tháng tới (diễn ra từ ngày 10.6 đến 14.6).

Điều đó giúp iPad Pro 2024 có bước nhảy vọt so với iPad Pro cũ dùng chip M2.

M4 được TSMC sản xuất theo tiến trình 3 nanomet thế hệ thứ 2, chứa 28 tỉ bóng bán dẫn, gồm 10 lõi với 4 lõi hiệu năng cao và 6 lõi tiết kiệm năng lượng, phù hợp để xử lý tất cả tính năng AI mới dự kiến sẽ xuất hiện trên hệ điều hành iPadOS 18. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Theo Apple, M4 hiệu suất nhanh hơn 50% so với M2, tiết kiệm năng lượng hơn một nửa, thích hợp để tăng tốc xử lý AI. Bộ xử lý đồ họa (GPU) đi kèm chip M4 nhanh hơn 4 lần so với M2.

“Để đạt hiệu suất như M2, chip M4 chỉ cần dùng một nửa năng lượng. So với chip PC mới nhất, M4 có thể mang lại sức mạnh tương đương khi dùng một phần tư số điện”, đại diện Apple nói.

M4 cũng có Neural Engine mạnh nhất từ trước đến nay trên dòng chip M của Apple, với hiệu suất tăng gấp 60 lần so với Neural Engine đời đầu.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Chip của Apple đã có Neural Engine kể từ năm 2017, nhưng các đối thủ như Intel và Qualcomm lại quảng cáo các công nghệ cạnh tranh, mà họ gọi là NPU cho máy tính cá nhân. NPU là đơn vị xử lý thần kinh (neural processing unit). Đây là một loại bộ xử lý chuyên dụng được thiết kế để xử lý các tác vụ liên quan đến AI.

"Với mức hiệu suất này, Neural Engine và M4 mạnh mẽ hơn bất kỳ NPU nào trong bất cứ PC AI nào hiện nay", Tim Millet, Phó chủ tịch phụ trách kiến trúc nền tảng tại Apple, nói trong buổi thuyết trình.

Ngoài vi xử lý M4, Apple cho biết lần đầu tiên mang màn hình OLED lên iPad. Cụ thể hơn, iPad Pro 2024 được trang bị màn hình Tandem OLED, với hai tấm nền OLED xếp chồng lên nhau để tăng độ sáng, tối đa 1.000 nit cho toàn màn hình và 1.600 nit cho nội dung HDR. Công nghệ màn hình mới mang tên Ultra Retina XD trên iPad Pro 2024 hiển thị màu sắc tươi và rực rỡ, khả năng tái tạo màu đen hoàn hảo, góc nhìn rộng và không bị thay đổi chất lượng hình ảnh khi nhìn nghiêng.

Công nghệ ProMotion trên màn hình iPad Pro 2024 có thể điều chỉnh tốc độ làm tươi trong khoảng từ 10 đến 120 Hz.

Màn hình hai iPad Pro mới đều có mật độ điểm ảnh 264 ppi, với mẫu 11 inch có độ phân giải 2.420 x 1.668 pixel và mẫu 13 inch là 2.752 x 2.064 pixel.

Ngoài ra, Apple thêm tùy chọn lớp kính bảo vệ được khắc bằng kết cấu nano giúp giảm độ chói và phân tán ít ánh sáng xung quanh hơn. Tuy nhiên, người dùng sẽ tốn thêm 100 USD và tùy chọn này chỉ có sẵn trên iPad Pro 2024 dung lượng 1 hay 2TB.

Thêm điểm đáng chú ý là hai iPad Pro mới đều mỏng hơn đáng kể so với các phiên bản trước đó. iPad Pro 2024 cỡ 13 inch chỉ dày 5,1mm và iPad Pro 2024 cỡ 11 inch chỉ dày 5,3mm, so với phiên bản trước là 6,4mm và 5,9mm. Nhờ vậy, iPad Pro 2024 là sản phẩm mỏng nhất từ trước đến nay của Apple.

Thân iPad Pro 2024 bằng nhôm và được làm từ 100% vật liệu có thể tái chế. Thiết kế quá mỏng gây lo ngại về khả năng bị cong vênh trong quá trình sử dụng, nhưng Apple không nhắc đến các thử nghiệm độ bền iPad Pro 2024 liên quan đến chi tiết này.

Nhờ dùng loại màn hình mới, iPad Pro 2024 nhẹ hơn đáng kể, với mẫu 13 inch là 579 gram và mẫu 11 inch là 466 gram, giúp người dùng dễ dàng cầm máy bằng một tay.

Mặt sau hai mẫu iPad Pro mới tích hợp camera sau 12 megapixel hỗ trợ quay video 4K, còn phía trước có camera trước 12 megapixel góc siêu rộng. Tương tự iPad thông thường, camera trước iPad Pro 2024 được đặt nằm giữa cạnh ngang, phù hợp với tư thế sử dụng ngang ngày càng phổ biến, qua đó giúp người dùng có thể họp trực tuyến và video call khi lắp bàn phím tiện dụng hơn đáng kể. Dù vậy, hệ thống Face ID của iPad Pro 2024 vẫn có thể nhận diện cả khi ở tư thế dọc lẫn ngang.

iPad Pro 2024 có cổng USB-C và Thunderbolt 4, hệ thống 4 loa stereo cho chất âm rất tốt, pin Li-Po dung lượng 31,29 Wh trên mẫu 11 inch và 38,99 Wh ở mẫu 13 inch.

Apple cũng giới thiệu phụ kiện bàn phím Magic Keyboard mới và bút cảm ứng Apple Pencil Pro thế hệ thứ ba, hỗ trợ phản hồi xúc giác, có thể mua riêng cho iPad Pro 2024. Trong đó trackpad trên Magic Keyboard mới giống trên MacBook.

Phản hồi xúc giác là một tính năng mô phỏng cảm giác rung hoặc cảm ứng vật lý trên thiết bị điện tử. Nó thường được sử dụng để cung cấp phản hồi cho người dùng khi họ tương tác với màn hình cảm ứng, bàn phím hoặc các bộ điều khiển khác.

iPad Pro mới 11 inch và 13 inch sẽ được trang bị iPadOS 17 ngay khi mua, nhưng cả hai máy tính bảng sẽ được cập nhật lên iPadOS 18 vào cuối năm nay, có lẽ vào tháng 9.

iPad Pro có giá khởi điểm 1.000 USD với mẫu 11 inch và 1.300 USD cho mẫu 13 inch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tim Cook bị chỉ trích vì đăng video ‘Apple nghiền nát mọi thứ để tạo ra iPad Pro 2024 siêu mỏng’