Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.
Thế giới số

'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'

Sơn Vân 09/05/2024 10:40

Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

Công ty sửa chữa thiết bị công nghệ iFixit và hãng tư vấn TechSearch International đã kiểm tra bên trong Huawei Pura 70 Pro theo đề nghị của Reuters, phát hiện ra chip nhớ NAND mà họ cho biết có khả năng được đóng gói bởi HiSilicon (đơn vị chip nội bộ của Huawei) và một số linh kiện khác do các nhà cung cấp Trung Quốc sản xuất.

Sự hồi sinh của Huawei trên thị trường smartphone cao cấp sau 4 năm bị Mỹ trừng phạt đang được cả các đối thủ cạnh tranh và chính trị gia Mỹ theo dõi chặt chẽ. Lý do vì điều này đại diện cho những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang và nỗ lực tự chủ công nghệ của Trung Quốc.

iFixit và TechSearch International phát hiện ra rằng dòng Pura 70 chạy trên chipset xử lý tiên tiến Kirin 9010, có khả năng chỉ là phiên bản cải tiến đôi chút của Kirin 9000s được sử dụng trong dòng Huawei Mate 60 trình làng năm ngoái.

“Dù không thể cung cấp tỷ lệ phần trăm chính xác, nhưng chúng tôi có thể nói rằng mức sử dụng linh kiện trong nước của dòng Pura 70 là cao và chắc chắn cao hơn so với Mate 60”, Shahram Mokhtari, kỹ thuật viên tháo rời linh kiện hàng đầu của iFixit, cho biết.

Shahram Mokhtari nhấn mạnh: “Mọi thứ mà bạn nhìn thấy khi mở smartphone ra và phát hiện bất cứ thứ gì do các nhà sản xuất Trung Quốc sản xuất, tất cả đều là về khả năng tự cung tự cấp”.

Huawei từ chối bình luận.

Huawei đã ra mắt 4 mẫu Pura 70 vào giữa tháng 4 vừa qua và dòng smartphone này nhanh chóng cháy hàng. Các nhà phân tích cho biết Huawei có thể sẽ chiếm thêm thị phần smartphone của Apple, trong khi các nhà hoạch định chính sách ở Mỹ đang đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ với gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc.

kirin-9010-trong-huawei-pura-70-cho-thay-hoat-dong-san-xuat-chip-cua-trung-quoc-bi-cham-lai-2-.jpg
Dòng Huawei Pura 70 được bán tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc vào ngày 18.4 - Ảnh: Reuters

Chip nhớ flash được sản xuất ở Trung Quốc

Phân tích trước đó của công ty TechInsights về Mate 60 Pro (ra mắt vào tháng 8.2023) cho thấy smartphone này sử dụng chip nhớ DRAM và NAND do SK Hynix (Hàn Quốc) sản xuất. SK Hynix (hãng chip nhớ số 1 thế giới) tuyên bố vào thời điểm đó rằng không còn hợp tác kinh doanh với Huawei nữa, nên các nhà phân tích dự đoán chip nhớ DRAM và NAND trong Mate 60 Pro có thể đến từ kho dự trữ của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc

iFixit và TechSearch International phát hiện ra rằng Pura 70 vẫn chứa chip DRAM do SK Hynix sản xuất, nhưng chip nhớ flash NAND có khả năng được đóng gói bởi HiSilicon và được tạo thành từ các die NAND, mỗi die có dung lượng 1 terabit. Điều này có thể so sánh được với các sản phẩm do hãng cung cấp bộ nhớ flash lớn như SK Hynix, Kioxia (Nhật Bản) và Micron Technology (Mỹ) sản xuất.

Die là một khối nhỏ vật liệu bán dẫn mà trên đó, một mạch chức năng nhất định được chế tạo. Nói cách khác, die là bản sao chính xác của mạch được thiết kế, được khắc lên một đĩa bán dẫn. Sau khi hoàn thành quá trình chế tạo, các die sẽ được cắt rời khỏi đĩa bán dẫn và đóng gói thành các chip riêng lẻ. Có thể hiểu die như là khuôn mẫu chip, là nền tảng cho toàn bộ chức năng của nó.

Tuy nhiên, iFixit và TechSearch International cho biết không thể xác định chính xác nhà sản xuất đĩa bán dẫn vì các dấu hiệu trên die NAND không quen thuộc. iFixit tin rằng HiSilicon cũng có thể đã sản xuất bộ điều khiển bộ nhớ.

Shahram Mokhtari nói: “Trong quá trình tháo rời smartphone, chuyên gia nhận dạng chip của chúng tôi đã xác định được đó là một chip HiSilicon”.

SK Hynix nhắc lại rằng đã “tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách liên quan kể từ khi các hạn chế với Huawei được Mỹ công bố và đình chỉ mọi giao dịch với công ty này kể từ đó”.

Cải tiến tăng cường

Phân tích của iFixit và TechSearch International về bộ xử lý trong Pura 70 Pro cũng cho thấy Huawei có thể chỉ thực hiện các cải tiến tăng cường về khả năng sản xuất chip tiên tiến với các đối tác Trung Quốc trong những tháng kể từ khi ra mắt dòng Mate 60.

Theo họ, Kirin 9100 tương tự như bộ xử lý Kirin 9000s trong dòng Mate 60, nhưng được SMIC sản xuất bằng tiến trình 7 nanomet N+2, phiên bản cải tiến của tiến trình 7 nanomet thông thường. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

iFixit cho biết: “Điều này rất quan trọng vì tin tức về Kirin 9000s dựa trên tiến trình 7 nanomet đã gây ra một chút hoảng loạn vào năm ngoái, khi các nhà làm luật Mỹ phải đối mặt với khả năng các lệnh trừng phạt áp đặt lên các nhà sản xuất chip Trung Quốc có thể không làm chậm tiến bộ công nghệ của họ. Song thực tế, Kirin 9010 vẫn là chip 7 nanomet và rất gần với Kirin 9000s, dường như cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc thực sự đã bị chậm lại”.

Tuy nhiên, iFixit cảnh báo không nên đánh giá thấp Huawei và nói rằng SMIC vẫn được dự đoán sẽ có bước nhảy vọt lên tiến trình sản xuất chip 5 nanomet trước cuối năm 2024.

SMIC đã không trả lời khi được Reuters đề nghị bình luận.

Kirin 9010 có hiệu năng kém hơn Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 ra mắt hai năm trước

Trước đó, trang PhoneArena cho biết Kirin 9010 có lõi chính 2,3 GHz, ba nhân hiệu suất cao 2,18 GHz và bốn nhân tiết kiệm năng lượng 1,55 GHz. Tuy nhiên, hiệu năng đơn lõi của Kirin 9010 thấp hơn 30% so với lõi Cortex-X2 của Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1. Lý do bởi khả năng có hạn của SMIC trong sản xuất chip do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Snapdragon 8+ Gen 1 đã ra mắt hai năm trước nhưng được TSMC sản xuất trên tiến trình 4 nanomet, công nghệ tiên tiến mà năng lực của SMIC chưa thể đạt tới hiện tại. Khi so sánh cùng lõi Cortex-A77 trên Snapdragon 870 (chip cho smartphone tầm trung), Kirin 9010 vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn 50%.

TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Sự thua kém của Kirin 9010 có thể do SMIC không sở hữu dòng máy in thạch bản cực tím tiên tiến từ công ty ASML (Hà Lan). SMIC hiện chỉ có máy quang khắc cực tím sâu (DUV), không đủ để tạo ra chip tiên tiến hơn 5 nanomet.

Các smartphone Android cao cấp hiện nay, gồm cả dòng Galaxy S24, đang dùng chip Snapdragon 8 Gen 3, được sản xuất theo tiến trình 4 nanomet.

Bất chất hạn chế về sức mạnh vi xử lý, dòng smartphone Mate 60 và Pura 70 vẫn bán rất chạy ở Trung Quốc. Thực tế này cho thấy khoảng cách về hiệu năng giữa Kirin với Snapdragon không phải là vấn đề với người Trung Quốc.

Dòng smartphone Pura của Huawei có camera tiên tiến và nổi tiếng với thiết kế đẹp mắt, trong khi dòng Mate chú trọng vào hiệu suất và các tính năng dành cho doanh nhân. Dòng Pura đã được đổi tên từ dòng P trong nỗ lực thay đổi thương hiệu của Huawei.

Dòng Pura 70 có bốn biến thể gồm Pura 70, Pura 70 Plus, Pura 70 Pro và Pura 70 Ultra. Mẫu cao cấp nhất Pura 70 Ultra có giá khởi điểm 9.999 nhân dân tệ (1.383 USD), còn Pura 70 Pro có giá từ 6.499 nhân dân tệ.

Đầu tháng 4, Huawei nộp đơn bảo hộ bản quyền hệ thống in thạch bản công nghệ thấp có thể giúp hãng đạt được dòng chip 5 nanomet. Nếu không có sự đột phá đáng kể thời gian tới, chip Kirin vẫn chưa thể bắt kịp được sức mạnh của sản phẩm đối thủ.

Huawei cần nhiều thời gian và nguồn lực để đầu tư hơn cho việc nghiên cứu nhằm thu hẹp khoảng cách trong việc sản xuất chip với TSMC.

Với dòng Pura 70, Huawei đã giải quyết tốt hơn các điểm yếu trong chuỗi cung ứng chip của mình, sau khi chuyển sang bắt tay với các đối tác trong nước để thay thế cho các chất bán dẫn nhập khẩu, theo các nhà phân tích.

Sản lượng thấp của bộ xử lý Kirin 9000s vào năm ngoái dẫn đến những hạn chế trong sản xuất, khiến Huawei không thể đáp ứng được nhu cầu mạnh mẽ với dòng Mate 60.

Theo ước tính của TechInsights, dự kiến ​​dòng Pura 70 sẽ có doanh số vượt 10,4 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn nhiều so với các mẫu trước đó trong dòng smartphone này.

TechInsights cho biết Huawei đã sẵn sàng giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone ở Trung Quốc trong năm 2024, dự kiến xuất xưởng hơn 50 triệu chiếc.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu Counterpoint, cho rằng Huawei sẽ xuất xưởng khoảng 60 triệu chiếc smartphone trong năm nay, trong đó dòng Pura 70 là chất xúc tác quan trọng. Năm ngoái, Huawei đã bán được khoảng 32 triệu smartphone.

Ivan Lam nói: “Có thể thiếu hụt dòng Pura 70 ở nhiều kênh khác nhau nhưng nguồn cung sẽ tốt hơn nhiều so với khi Mate 60 được bán ra. Chúng tôi không cho rằng có bất kỳ sự thiếu hụt kéo dài nào”.

Theo công ty nghiên cứu IDC, thị phần của thương hiệu Trung Quốc trong phân khúc smartphone cao cấp đã tăng lên 20% vào quý 1/2024 từ mức 12% cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nhu cầu mạnh mẽ với dòng Huawei Mate 60.

Ngược lại, thị phần smartphone của Apple giảm xuống 58% trong quý 1/2024 từ mức 70% cùng kỳ năm trước, do phải cạnh tranh với Huawei và các nhà sản xuất smartphone Android địa phương khác trong nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ.

Eric Xu, quyền Chủ tịch của Huawei, hôm 17.4 đã phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố Thâm Quyến rằng công ty cũng có kế hoạch tung ra dòng smartphone Mate 70 trong năm nay.

Nói thêm về dòng Mate 70, Eric Xu cho biết mục tiêu là sử dụng phiên bản "thuần túy" của HarmonyOS, được phát triển vào năm 2019 sau khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ khiến Huawei không được tiếp cận các công nghệ Mỹ như hệ điều hành Android của Google.

Ông nói thêm, HarmonyOS vẫn phụ thuộc vào hệ sinh thái ứng dụng Android nhưng Huawei có kế hoạch cắt đứt mối quan hệ đó, làm cho HarmonyOS hoàn toàn độc lập và có thể cạnh tranh với iOS của Apple hay Android.

Bài liên quan
Mạnh Vãn Chu: Huawei chú ý đến số hóa, AI để lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương
Theo bà Mạnh Vãn Chu, Huawei đang để mắt tới các cơ hội về lĩnh vực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) ở châu Á - Thái Bình Dương, khi công ty đang tìm cách lấy lại chỗ đứng trong khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'