Nhóm các nhà khoa học toàn cầu vừa tìm ra 21 loại thuốc có sẵn ức chế được sự nhân lên của coronavirus chủng mới.

Tìm ra 21 loại thuốc cũ có thể trị COVID-19

28/07/2020, 16:41

Nhóm các nhà khoa học toàn cầu vừa tìm ra 21 loại thuốc có sẵn ức chế được sự nhân lên của coronavirus chủng mới.

Không ít loại thuốc được phát triển từ phòng thí nghiệm cho đến khi sử dụng ở phòng khám có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD và thời gian hàng thập kỷ. Vì thế, thật tiện lợi nếu các nhà khoa học và bác sĩ có thể sử dụng loại thuốc hiện có để điều trị bệnh khác.

Theo tạp chí Nature, nhóm các nhà nghiên cứu toàn cầu, đứng đầu là giáo sư Sumit Chanda thuộc Viện nghiên cứu Y học Sanford Burnham Prebys (Mỹ), đã phân tích qua một trong những bộ sưu tập thuốc lớn nhất thế giới và phát hiện 21 loại thuốc trị COVID-19 tiềm năng.

“Chúng tôi sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem có bất kỳ loại thuốc nào trong số này có thể được sử dụng để giúp đỡ bệnh nhân COVID-19 không, nhưng đó là bước đầu tiên tuyệt vời, vượt qua một số rào cản để sản xuất thuốc hoàn toàn mới.

Việc phát triển một loại vắc xin có thể mất ít nhất 12-18 tháng và thời gian điển hình để phê duyệt một liệu pháp chống vi rút mới có thể vượt quá 10 năm. Vì vậy, việc tái sử dụng các loại thuốc đã biết có thể đẩy nhanh đáng kể việc triển khai các liệu pháp mới điều trị COVID-19", nhóm nghiên cứu viết trong bài báo mới của họ.

Các nhà nghiên cứu đã lấy từ Bộ sưu tập thuốc tái sử dụng ReFRAME gần 12.000 (11.987) loại thuốc đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận hoặc đưa vào thử nghiệm lâm sàng, bắt đầu thử nghiệm chúng để chống lại COVID-19 trong một dòng tế bào có tên Vero được nuôi cấy từ thận của khỉ mặt xanh châu Phi.

"Chúng tôi nhận ra sớm trong đại dịch COVID-19 rằng ReFRAME sẽ là nguồn tài nguyên vô giá để sàng lọc các loại thuốc tái có thể sử dụng chống coronavirus chủng mới", ông Arnab K. Chatterjee - thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết.

Đúng như dự đoán, phần lớn các thử nghiệm không cho kết quả nhiều, nhưng nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 100 hợp chất ức chế sự nhân lên của coronavirus trong các tế bào Vero.

Sau đó, nhóm nghiên cứu chứng minh rằng 21 trong số 100 hợp chất có hiệu quả ở nồng độ an toàn và không gây hại cho con người. Một trong số đó là Remdesivir - thuốc đang được dùng trong việc điều trị COVID-19 trên khắp thế giới.

Remdesivir là thuốc đang được dùng nhiều trong việc điều trị COVID-19.

Trong số 21 thuốc đó, 13 loại đã từng được thử nghiệm lâm sàng trong điều trị các bệnh lý khác và có hiệu quả với bệnh nhân COVID-19 ở liều an toàn.

"Nghiên cứu này mở rộng đáng kể các lựa chọn điều trị có thể cho bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là vì nhiều hợp chất đã có dữ liệu an toàn với cơ thể người. Báo cáo này cung cấp cho cộng đồng khoa học một kho vũ khí tiềm năng lớn hơn có thể giúp ngăn chặn đại dịch toàn cầu đang xảy ra", nhà vi rút học Sumit Chanda chia sẻ.

21 loại thuốc đang được thử nghiệm thêm trên động vật nhỏ hoặc phổi nhỏ như mô phổi của người. Nhóm nghiên cứu tìm thấy 3 loại thuốc hoạt động trong mô phổi có nguồn gốc tế bào người và một nghiên cứu chứng tỏ tác dụng chống vi rút trong hệ thống nuôi cấy phổi dựa trên phòng thí nghiệm.

Ngoài Remdesivir (thuốc kháng virus thường dùng trị bệnh Ebola), Clofazime (trị bệnh phong), Apilimod (trị bệnh crohn và vẩy nến) và ONO 5334 (trị loãng xương) là 3 loại thuốc hứa hẹn trong việc điều trị COVID-19.

Ông Sumit Chanda nói: "Dù một số loại thuốc này đang được thử nghiệm lâm sàng liên quan đến COVID-19, chúng tôi tin rằng việc theo đuổi các ứng cử viên thuốc bổ sung là rất quan trọng để có nhiều lựa chọn điều trị".

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra 21 loại thuốc cũ có thể trị COVID-19