Theo nghiên cứu mới nhất, những cảm giác trong những giây phút cuối của cuộc đời và biểu hiện của các gien có liên quan với nhau.

Tìm ra cách đọc những suy nghĩ cuối cùng của người chết

Vũ Trung Hương | 16/04/2018, 19:09

Theo nghiên cứu mới nhất, những cảm giác trong những giây phút cuối của cuộc đời và biểu hiện của các gien có liên quan với nhau.

Theo New Scientist, các nhà khoa học Israel đã tiến hành nghiên cứu bộ não những con chuột thí nghiệm. Họ tìm thấy mối liên hệ giữa những cảm giác mà loài gặm nhấm gặp phải trong những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời và biểu hiện của một số gien.

Các nhà khoa học Israel cũng đã phát hiện ra các chỉ dấu di truyền được giữ lại trong não bởi những ký ức của chúng ta. Họ tin rằng những chỉ dấu này có thể được sử dụng để trích xuất những ký ức từ não sau khi chết.

Họ bày tỏ hy vọng rằng khám phá này có thể rất có giá trị cho xã hội. Chẳng hạn, cảnh sát sẽ có thể đọc và tái hiện những ký ức của nạn nhân trong một vụ giết người. Trả lời phỏng vấn tờ New Scientist, các nhà khoa học Israel gọi những triển vọng này là “thú vị”, nhưng họ nhấn mạnh rằng đây vẫn là vấn đề của tương lai vì ngay lúc này, công nghệ chưa thể cho phép thực hiện.

Tiến sĩ C. Warburton của Đại học Bristol, Anh, cho biết: “Sẽ phải tiếp cận não rất nhanh, vì các protein bắt đầu phân hủytrong vòng vài phút sau khi chết”.

Bộ não lưu trữ những ký ức trong các kết nối mới giữa các nơron bằng cách sử dụng các protein mới được kiểm soát bởi hàng trăm gien. Những trải nghiệm khác nhau tạo ra những thay đổi khác nhau trong hoạt động của các gien ở vùng hippocampus và vỏ bọc neocort.

Trong tương lai gần, các nhà nghiên cứu hy vọng áp dụng kỹ thuật này đối với các sinh vật sống và cuối cùng là áp dụng đối với con người. Cụ thể nếu nắm được và mở được khóa mã của “chữ ký di truyển” trong ký ức thì có thể đọc được ký ức và thậm chí, có thể áp dụng cách thức này để điều trị các chứng rối loạn tâm thần và bệnh mất trí nhớ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra cách đọc những suy nghĩ cuối cùng của người chết