Khi nghiên cứu về các bệnh tự miễn, lần đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ quan sát thấy rằng những bất thường di truyền - sự cuộn gập ADN không đúng cách - có thể gây ra bệnh tiểu đường trước khi bệnh có thể được phát hiện trong cơ thể.

Tìm ra nguyên nhân di truyền của bệnh tiểu đường

13/02/2020, 11:29

Khi nghiên cứu về các bệnh tự miễn, lần đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ quan sát thấy rằng những bất thường di truyền - sự cuộn gập ADN không đúng cách - có thể gây ra bệnh tiểu đường trước khi bệnh có thể được phát hiện trong cơ thể.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thể 1 là do di truyền một số gien nhất định - Ảnh : 123rf

Theo EurekAlert, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy những bất thường di truyền ngay cả trước khi bệnh tiểu đường có thể được phát hiện trong cơ thể. Bây giờ họ có kế hoạch phát triển một liệu pháp để đảo ngược các dấu hiệu đầu tiên của một căn bệnh đang phát sinh.

Những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thể 1 do sự di truyền một số gien nhất định. Khi nghiên cứu các yếu tố nguy cơ ở cấp độ phân tử đối với các bệnh tự miễn, một nhóm khoa học Mỹ phát hiện ra rằng những bất thường trong trình tự ADN có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các thử nghiệm trên chuột cho thấy những thay đổi trong trình tự ADN có thể gây ra sự cuộn gập bất thường của nhiễm sắc thể, ảnh hưởng đến sự điều hòa các gien liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường thể 1.

Những bất thường ADN đã được phát hiện trong các tế bào lympho T. Cuối cùng, điều này đã kích thích sự phát triển bệnh ở loài gặm nhấm.

Đáng chú ý là sự gấp nếp bất thường xảy ra ở chuột trước khi bệnh tiểu đường phát triển trong cơ thể. Lần đầu tiên, các nhà khoa học quan sát thấy rằng việc gấp ADN không đúng cách có thể gây ra bệnh tiểu đường. Một sự hiểu biết sâu sắc hơn về quá trình này sẽ giúp tạo ra cơ sở cho sự phát triển của các phương pháp điều trị để đảo ngược những thay đổi trong trình tự ADN.

Cho đến nay, khoa học vẫn biết rất ít về các yếu tố phân tử góp phần vào mối liên hệ giữa di truyền và các bệnh tự miễn. Các tác giả của công trình nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần có những nghiên cứu sâu hơn về mối quan hệ này, nhưng ngay giờ đây công trình của họ đã là một bước quan trọng trong việc xác định những rủi ro mới cho sự phát triển của bệnh tiểu đường thể 1.

Tiến sĩ Golnaz Vahedi tại Đại học Pennsylvania và là thành viên của Viện miễn dịch học và Viện dịch tễ học Penn chia sẻ rằng mặc dù khoa học biết rằng những người thừa hưởng một số gien nhất định có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thể 1, nhưng có rất ít thông tin về các yếu tố phân tử tiềm ẩn góp phần vào mối liên hệ giữa di truyền và tự miễn dịch. Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên, cho thấy cách thức xử lý sai lệch ADN gây ra bởi sự biến đổi trình tự - góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường thể 1. Với sự hiểu biết sâu sắc hơn, hy vọng sẽ hình thành một nền tảng để phát triển chiến lược ngăn chặn nguy cơ đó.

Các bệnh tự miễn, ảnh hưởng đến 23,5 triệu người Mỹ, phát triển khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các cơ quan, mô và tế bào khỏe mạnh. Có hơn 80 loại bệnh tự miễn, bao gồm viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột và bệnh tiểu đường thể 1. Khi mắc bệnh tiểu đường loại 1, tuyến tụy ngừng sản xuất insulin - hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho T, đóng một vai trò quan trọng trong việc phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tuỵ.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra nguyên nhân di truyền của bệnh tiểu đường