Khi tìm kiếm thuốc điều trị bệnh sốt rét, các nhà nghiên cứu Anh đã khám phá được một phân tử có tác dụng ngừa cảm cúm và cảm lạnh, không gây kháng thuốc và tác dụng phụ.

Tìm ra phân tử giúp ngừa cảm cúm

Vũ Trung Hương | 16/05/2018, 11:41

Khi tìm kiếm thuốc điều trị bệnh sốt rét, các nhà nghiên cứu Anh đã khám phá được một phân tử có tác dụng ngừa cảm cúm và cảm lạnh, không gây kháng thuốc và tác dụng phụ.

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học ở Imperial College London vừa tìm thấy một phân tử độc đáo có tác dụng ngăn chặn vi rút sử dụng protein cần thiết để sinh sôi nảy nở và tự bảo vệ khỏi bị hệ miễn dịch của người. Các nhà khoa học đã khám phá ra phân tử đó khi tìm kiếm thuốc điều trị bệnh sốt rét.

Chúng ta biết rằng rất khó để phát triển các loại thuốc chữa bệnh cúm và cảm lạnh vì vi rút có nhiều biến thể khác nhau và nhanh chóng biến đổi. Vì vậy, chúng sớm trở nên kháng thuốc mới. Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc mới sẽ có hiệu quả, vì nó là nhằm vào protein, chứ không đánh vào vi rút. Điều này làm giảm nguy cơ vi rút phát triển kháng thuốc.

Hiện tại, các nhà khoa học mới chỉ tiến hành nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Trong tương lai, họ có kế hoạch tiến hành nghiên cứu trên động vật và con người. Theo kết quả của các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phân tử này giúp ngăn chặn vi rút, mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Vì vậy, phương thuốc mới sẽ không có tác dụng phụ.

Giáo sư Ed Tate, tác giả chính của công trình nghiên cứu chia sẻ rằng hầu hết chúng ta đều có thể mắc chứng cảm lạnh thông thường, nhưng cảm cúm có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho những người mắc bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Một loại thuốc như thế này có thể cực kỳ có lợi nếu được tiêm sớm và các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu tạo ra một phiên bản thuốc xịt để thuốc mau chóng đi thẳng vào phổi.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí The journalNature Chemistry.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra phân tử giúp ngừa cảm cúm