Theo Cell Stem Cell, các nhà khoa học đã phát triển một cơ chế có thể giúp lập trình lại các tế bào gốc thành tế bào thần kinh vận động.

Tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh của Stephen Hawking

Vũ Trung Hương | 13/12/2016, 05:14

Theo Cell Stem Cell, các nhà khoa học đã phát triển một cơ chế có thể giúp lập trình lại các tế bào gốc thành tế bào thần kinh vận động.

Điều này đem lại hy vọng phục hồi cho các bệnh nhân bị xơ cứng cột bên teo cơ-ALS (amyotrophic lateral sclerosis) - mà chỉ riêng ở Mỹ đã có khoảng 6.000 người mắc và một trong số họ là nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking.

Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ hay còn gọi là bệnh Charcot được Charcot mô tả lần đầu tiên vào năm 1869. Đây là một bệnh thoái hóathần kinh, tiến triển mạn tính với đặc điểm lâm sàng chủ yếu là: teo cơ, rung giật các sợi cơ và kèm theo hội chứng bệnh lý bó tháp, do tổn thương các nơron vận động ngoại vi kết hợp với tổn thương hệ tháp, không giảm hoặc mất cảm giác.

Các tế bào thần kinh vận động là các tế bào quan trọng có liên quan đến sự co cơ và ảnh hưởng đến cảm giác.Trong các bệnh như xơ cứng teo cơ bên hoặc teo cơ tủy sống, các tế bào bị đột biến, dẫn đến tê liệt và gây đau đớn. Chính bệnh xơ cứng cột bên teo cơ đã cột nhà khoa học nổi tiếng Stephen Hawking vào xe lăn.

Các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp tái lập trình trực tiếp các tế bào gốc thành tế bào thần kinh vận động. Tái lập trình các tế bào - một hướng mới trong nghiên cứu. Mục đích của công trình nghiên cứu này là nuôi cấy các tế bào khỏe mạnh để chúng phát triển trên cơ sở các tế bào gốc của chính cơ thể người. Công ty Microsoft và các trường đại học lớn đều tiến hành những công trình nghiên cứu tương tự, nhưng cơ chế tái lập trình vẫn chưa được nghiên cứu thấu đáo.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một phương pháp mới tái lập trình thông qua việc nghiên cứu sao chép lại gien ở chuột. Một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, Saun Mahony, khẳng định với ấn phẩm Futurism rằng nhóm nghiên cứu đã đạt được hiệu quả tái lập trình tới 90-95%.

Phương pháp tái lập trình tế bào còn phải trải qua một chặng đường dài thử nghiệm lâm sàng nữa, nhưng ngay bây giờ nó đã đem lại hy vọng phục hồi cho những người bị xơ cứng cột bên teo cơ cũng như những bệnh nhân khác liên quan đến sự đột biến của tế bào thần kinh vận động.

Các nhà khoa học hy vọng rằng việc biến các tế bào gốc của cơ thể thành các tế bào khỏe mạnhbằng cách tái lập trình một ngày nào đó có thể trở thành cơ sở của y học tái sinh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra phương pháp chữa khỏi bệnh của Stephen Hawking