Một nhà Ai Cập học đã giải mã một hướng dẫn chi tiết về nghệ thuật ướp xác và cách chuẩn bị cho cuộc hành trình sang thế giới bên kia của người Ai Cập cổ đại.

Tìm thấy tài liệu hé lộ cách ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Long Hải | 02/03/2021, 16:20

Một nhà Ai Cập học đã giải mã một hướng dẫn chi tiết về nghệ thuật ướp xác và cách chuẩn bị cho cuộc hành trình sang thế giới bên kia của người Ai Cập cổ đại.

uop-xac1.jpg
Theo các nhà khoa học, những tài liệu hướng dẫn thực hành ướp xác của người Ai Cập cực kỳ hiếm

Sách hướng dẫn ướp xác của người Ai Cập cổ đại được phát hiện trong bản thảo y học tên Papyrus Louvre-Carlsberg, một tấm giấy cói dài 6 mét có niên đại vào khoảng năm 1450 trước Công nguyên. Phần lớn nội dung trong giấy cói trình bày chi tiết kiến ​​thức về thuốc thảo dược và chứng sưng da, nhưng một phần nhỏ nói về việc ướp xác. Quyển sách quý giá về mặt khảo cổ này gần đây đã được Sofie Schiødt, một nhà Ai Cập học tại Đại học Copenhagen ở Đan Mạch, phân tích trong luận án tiến sĩ của mình.

Theo các nhà khoa học, những tài liệu hướng dẫn thực hành ướp xác của người Ai Cập kiểu như vậy cực kỳ hiếm. Đến thời điểm hiện tại, giới khoa học chỉ mới tìm thấy 2 tài liệu viết về chủ đề tương tự do kỹ năng này chỉ được thực hành bởi một số ít cá nhân có tay nghề cao - những người chỉ truyền miệng lại kiến ​​thức của họ. Tuy nhiên, với hơn 3.500 năm tuổi, giấy cói trên được cho là sách hướng dẫn xác ướp lâu đời nhất được phát hiện so với 2 tài liệu trước đó chỉ hơn 1.000 năm tuổi.

uop-xac2.jpg
Tấm giấy cói dài 6 mét có niên đại vào khoảng năm 1450 trước Công nguyên

Tài liệu này cũng là một hướng dẫn đặc biệt chi tiết. Theo Sofie Schiødt, toàn bộ quá trình ướp xác thường mất khoảng 70 ngày, bao gồm thời gian làm khô 35 ngày và thời gian quấn 35 ngày. Những người thực hiện phải tích cực làm việc với xác ướp bốn ngày một lần.

“Có một nghi lễ rước xác ướp trong những ngày này để kỷ niệm tiến trình khôi phục sự toàn vẹn về thể xác của người đã khuất. Nghi lễ này có thể lên tới 17 cuộc rước trong suốt thời gian ướp xác. Trong khoảng thời gian bốn ngày, cơ thể được phủ bằng vải và rơm tẩm chất thơm để tránh côn trùng và động vật ăn xác thối”, Schiødt giải thích.

Đầu tiên, những người ướp xác tiến hành thanh lọc cơ thể người quá cố; trong đó bộ não, các cơ quan chính và mắt được loại bỏ. Sau đó, họ bắt đầu giai đoạn làm khô với việc xử lý bên trong và bên ngoài cơ thể người chết bằng natron khô, một hỗn hợp tự nhiên được tìm thấy trong đáy hồ nước mặn ở môi trường khô hạn.

Khoảng thời gian 35 ngày thứ hai được dành để bao bọc thi thể bằng băng quấn và chất thơm. Sau khi giai đoạn này hoàn thành vào ngày 68, xác ướp sẽ được đặt vào quan tài. Những ngày cuối cùng được dành cho các hoạt động nghi lễ để đảm bảo việc sang thế giới bên kia của người quá cố diễn ra suôn sẻ.

Schiødt nói thêm: “Một trong những thông tin thú vị mà tài liệu cung cấp cho chúng tôi liên quan đến thủ tục ướp xác khuôn mặt của người chết. Đó là một phương thuốc bao gồm các chất thơm và chất kết dính có nguồn gốc thực vật được nấu thành chất lỏng. Sau đó, những người ướp xác sẽ tẩm dung dịch này lên một mảnh vải lanh đỏ và đắp lên mặt người chết để bảo quản khuôn mặt. Quá trình này được lặp lại trong khoảng thời gian bốn ngày”.

Một phần của Papyrus Louvre-Carlsberg hiện đang thuộc về Bảo tàng Louvre ở Paris và một phần khác đang được nắm giữ bởi Đại học Copenhagen. Trước đó, tập tài liệu này từng thuộc sở hữu của một vài cá nhân. Thông tin được viết trong các tài liệu này dự kiến sẽ được xuất bản vào năm 2022.

Bài liên quan
Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 tài liệu, chứng cứ
Tính đến thời điểm hiện tại, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho HĐXX hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ được cho là liên quan trong vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm thấy tài liệu hé lộ cách ướp xác của người Ai Cập cổ đại