Các cựu quan chức Mỹ cho báo New York Times biết hồi năm 2012, FBI đã cảnh báo rằng tình báo Nga tìm cách tuyển mộ nghị sĩ Mỹ vật tay với Tổng thống Vladimir Putin.

Tình báo Nga tính tuyển mộ nghị sĩ Mỹ vật tay với Tổng thống Putin

Trần Trí | 21/05/2017, 13:55

Các cựu quan chức Mỹ cho báo New York Times biết hồi năm 2012, FBI đã cảnh báo rằng tình báo Nga tìm cách tuyển mộ nghị sĩ Mỹ vật tay với Tổng thống Vladimir Putin.

Hồi năm 2013, hạ nghị sĩ Dana Rohrabacher thuộc đảng Cộng hòa đã kể với đài phát thanh KPCC Radio ở bang Nam Carolina: Đầu những năm 1990, ông từng uống rượu saynên thua một trận vật tay với ông Putin.

Khi ấy, ông Putin là Phó thị trưởng St Petersburg, đã cùng một đoàn chính khách trẻ Nga thăm bang California. Nhưng Rohrabacher biết ông Putin là“người quan trọng” vì ông Putin có vệ sĩ riêng.

Từng là người soạn diễn văn cho cố Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, ông Rohrabacher mời đoàn Nga chơi một trận bóng đá kiểu Mỹ vào dịp cuối tuần, và ông Putin cùng vài người trong đoàn đồng ý. Hai bên chia người qua mỗi đội để không có nước nào có thể khoe khoang thắng trận.

Sau đó, cả hai đội uống rượu"giao lưu"tại một quán bar. Tạiđó, hai bên "rượu vào lời ra" vàcãi nhau về chuyện Mỹ hay Nga thắng Chiến tranh Lạnh. Ông Rohrabacher kể: “Thế là chúng tôi quyết định phân xử thắng thua theo kiểu đàn ông làthách nhau vật tay”.

Hai bên lại chia phe và ông Rohrabachervậttay với vị Tổng thống Nga tương laimà không hềbiết ông Putin là “dân nhà nghề”, một sĩ quan tình báo Liên Xô giỏi võ judo. Kết quả theo lời Rohrabacher: “Ông ta nhỏ con, nhưng mà trời ạ, tôi phải công nhận ông ấy quá rắn, vật tôi thua rất nhanh. Cơ bắp tay ông ấyrắn lắm”.

Nhưng phe Mỹ không thua hoàn toàn. Bạn của Rohrabacher đấu với vệ sĩ “to như khỉ đột” của ông Putin và “khỉ đột” thua đến bất ngờ. Tỷ số hòa.

Trận so cơ bắp này dạy Rohrabacher nhiều điều về ông Putin. Ông cho rằng có thể đem nó diễn giải cho việc Nga “bênh” Syria khi Mỹ tuyên bố chế độ Syria có vũ khí hóa học. Ông nói: “Ông Putin là người cứng rắn và dân Nga muốn thế, nhưng không có lý do nào để người Mỹ chúng ta thử hợp tác với ông ấy”. Sau này Mỹ - Nga đã cùng “gợi ý” Syria từ bỏ vũ khí hóa học và đã được như ý.

Ngày 18.5.2017, ông Rohrabacher nói vớibáo New York Times: Hồi năm 2012, một đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) đưa ông vào một phòng an ninh ở Đồi Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ) và cho ông biết: Moscow xem ônglà người có thể bị tác động.

Cuộc gặp này tập trung vào việc ông Rohrabacher tiếp xúc với một thành viên đoàn Bộ Ngoại giao Nga, người mà ông từng gặp trong một chuyến thăm Moscow. Ông nói: "FBI cho tôi biết người này có liên quan tình báo Nga".

Một cựu quan chức Mỹ giấu tênnói không có bằng chứng nào cho thấy ông Rohrabacher “ăn lương” của Nga. Hai nghị sĩ Mỹ khác cũng có mặt trong cuộc gặp giữa ông Rohrabacher với đặc vụ FBI.

Nghị sĩ Rohrabacher nói dù ông hoan nghênh việc FBI cảnh báo ông, nhưng ông ứng xử rất cẩn thận: “Mỗi khi bạn gặp người của Bộ Ngoại giao hoặc của chính phủ Nga, bạn phải luôn nghĩ người đó có liên quan tình báo Nga”.

Hoạt động tình báo của Nga trên lãnh thổ Mỹ đã trở thành mối quan tâm lớnkhi Mỹ cho rằng tin tặc Nga tấn công hệ thống chính trị Mỹ trongcuộc bầu cử tổng thống cuối năm 2016. 17 cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc tin tặc Nga tấn công máy chủ điện toán của nữ ứng cử viên Hillary Clintonnhằm giúp tỷphú Donald Trump trúng cử.

Các thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump phải miễn cưỡng thừa nhận có thể tin tặc Nga tấn công, nhưng họ cho rằngvụ tấn công mạng này không tác động đến kết quả bầu cử.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc, tuyên bố bất kỳ thông tin nào quykết sự thông đồng giữa Moscow với nhóm tranh cử của ông Trump là âm mưu “chính trị điên rồ”.

Kim Hương (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Nga tính tuyển mộ nghị sĩ Mỹ vật tay với Tổng thống Putin