Chiều 13.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc thành lập, nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính của 10 địa phương.

Tỉnh Bình Dương có thêm một thành phố

H.Đ | 13/02/2023, 18:25

Chiều 13.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc thành lập, nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính của 10 địa phương.

Đáng chú ý, tại tỉnh Bình Dương, thành phố Tân Uyên được thành lập trên cơ sở thị xã Tân Uyên với tổng diện tích gần 192 km2, gồm 10 phường, 2 xã, dân số là 466.000 người.

Năm 2018, thị xã Tân Uyên đã được công nhận là đô thị loại 3. Từ đó đến nay, Tân Uyên đã phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực như: Kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại và đồng bộ; quốc phòng - an ninh được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Việc thành lập thành phố Tân Uyên trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng đô thị hiện tại của thị xã, không làm tăng đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy và biên chế có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, phù hợp với nguyện vọng của người dân, sẽ góp phần nâng cao vị thế, tạo cơ hội cho Tân Uyên phát huy tiềm năng đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. 

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi kỳ vọng việc Tân Uyên được nâng lên thành thành phố sẽ tạo điều kiện phát triển cho người dân, đóng góp chung cho tỉnh và vùng. Đây là địa bàn có cơ cấu kinh tế, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 90%; thu ngân sách khoảng 4.000 tỉ  đồng.

Sau khi thành lập thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có 4 thành phố, một thị xã và huyện cùng 91 đơn vị hành chính cấp xã.

Ngoài Bình Dương thì 9 tỉnh khác cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua điều chỉnh. Cụ thể:

Ở Bắc Ninh, thành lập thị xã Thuận Thành trên cơ sở huyện Thuận Thành, diện tích 118 km2, quy mô dân số 200.000 người; thành lập thị xã Quế Võ trên cơ sở huyện Quế Võ với diện tích 155 km2 và dân số gần 220.00 người. Sau điều chỉnh, tỉnh Bắc Ninh không thay đổi về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính, nhưng tăng 2 thị xã và 21 phường, giảm 2 huyện, 19 xã và 2 thị trấn.

Ở An Giang, thị xã Tịnh Biên được thành lập trên cơ sở nguyên trạng huyện Tịnh Biên; thị trấn Đa Phước trên cơ sở xã Đa Phước thuộc huyện An Phú và thị trấn Hội An trên cơ sở xã Hội An thuộc huyện Chợ Mới.

Ở Quảng Nam, 5 xã được đưa lên phường, gồm: Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung, Điện Thắng Nam, Điện Minh, Điện Phương. Xã Quế Trung thuộc huyện Nông Sơn được đưa lên thị trấn.

Ở Vĩnh Phúc, xã Kim Long thuộc huyện Tam Dương và xã Tam Hồng thuộc huyện Yên Lạc được đưa lên thành thị trấn; xã Định Trung thuộc thành phố Vĩnh Yên lên phường.

Ở Thái Nguyên, xã Hóa Thượng thuộc huyện Đồng Hỷ được đưa lên thị trấn; nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu thuộc huyện Đại Từ.

Ở Bến Tre có 3 đơn vị hành chính được đưa lên thị trấn gồm: Xã Tiên Thủy thuộc huyện Châu Thành; xã An Thủy thuộc huyện Ba Tri và xã Phước Mỹ Trung thuộc huyện Mỏ Cày Bắc.

Ở tỉnh Bắc Kạn, xã Vân Tùng thuộc huyện Ngân Sơn được đưa lên thành thị trấn.

Ở Đắk Lắk, xã Pơng Drang thuộc huyện Krông Búk lên thị trấn.

Ở Trà Vinh, 3,13 km2 diện tích tự nhiên và 490 người của xã Long Khánh sẽ được đưa về ấp Mé Láng thuộc xã Ngũ Lạc quản lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Bình Dương có thêm một thành phố