Ngày 12.2, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 2.2023 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư”.

TP.HCM: Khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội

Tú Viên | 12/02/2023, 15:30

Ngày 12.2, HĐND TP.HCM phối hợp Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 2.2023 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư”.

Tại chương trình, nhiều cử tri cho rằng, nhiều năm qua chính quyền kêu gọi đầu tư cải tạo, xây mới chung cư cũ cấp D tại khu vực các quận nội thành nhưng không mấy hiệu quả. Trong thời gian tới, chính quyền TP có giải pháp gì mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề này, đảm bảo an toàn người dân cũng như chỉnh trang bộ mặt đô thị.

Trả lời vấn đề cử tri đặt ra, Phó giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết hiện trên địa bàn TP có 1.568 chung cư, trong đó xây dựng trước năm 1975 là 474 chung cư. TP có 16 chung cư cấp D bắt buộc phải sớm di dời người dân.

untitled_3.png.jpg
Chương trình “Dân hỏi - Chính quyền trả lời” số tháng 2.2023

Thời gian qua, TP đã thực hiện sửa chữa, cải tạo các chung cư cũ nhưng tiến độ chậm. Theo đó, TP sẽ thực hiện 6 nhóm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ, nhất là chung cư cấp D, trong đó có nhóm giải pháp UBND TP ủy quyền, phân công UBND các quận và TP.Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư được xây dựng trên địa bàn theo Quyết định 2786/2022).

Ngoài ra, trong năm 2023, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp các sở, ngành liên quan thường xuyên đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn UBND các quận và TP.Thủ Đức; tham mưu cho UBND TP giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong trường hợp vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, rà soát và điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 tại các khu vực xây dựng lại nhà chung cư; lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hoặc khu chung cư để làm cơ sở kêu gọi nhà đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư thông qua hội nghị nhà chung cư. Ngoài ra, TP sẽ tổ chức di dời các hộ dân tại các chung cư có diện tích nhỏ, chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc không đảm bảo tính khả thi để đầu tư xây dựng lại.

TP sẽ kiên trì tuyên truyền, vận động người dân đang cư ngụ tại các chung cư cấp D đồng thuận di dời, tạm cư, tái định cư đến quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước của TP đã chuẩn bị hoặc quỹ nhà do chủ đầu tư chuẩn bị để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, nhằm nhanh chóng triển khai dự án theo quy định.

Đối với khoảng 246 chung cư cấp B, C xây dựng trước năm 1975 chưa được sửa chữa trong giai đoạn 2016 - 2020, TP sẽ tiếp tục bố trí ngân sách để sửa chữa nhằm giữ cho chung cư không bị hư hỏng, xuống cấp thêm, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân đang cư ngụ tại chung cư và chỉnh trang đô thị.

Ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, Sở đã tham mưu UBND TP ban hành trình tự thủ tục thực hiện dự án nhà ở xã hội. Bên cạnh việc khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội, TP cũng đã chủ động rà soát các quỹ đất do TP quản lý để tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Cùng với đó, TP cũng đã chủ động tháo gỡ các vướng mắc cho các dự án và tập trung chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các bước của thủ tục đầu tư giúp dự án sớm triển khai xây dựng nhằm thực hiện chỉ tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025.

“UBND Thành phố đã và tiếp tục sẽ chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để kiên trì tuyên truyền, vận động người dân đang cư ngụ tại các chung cư cấp D đồng thuận di dời, tạm cư, tái định cư đến quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước mà Thành phố đã chuẩn bị hoặc quỹ nhà do chủ đầu tư chuẩn bị, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, nhằm nhanh chóng triển khai dự án theo quy định” - ông Huỳnh Thanh Khiết nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội