Thử thách khắc nghiệt diễn ra trong thời gian giãn cách COVID-19 đã khiến hòn đảo du lịch Bali tan hoang, làm thay đổi bản chất của tình trạng mại dâm ở điểm đến quốc tế nổi tiếng nhất Indonesia.

Tình cảnh gái mại dâm tại thiên đường du lịch trong đại dịch: Giảm giá vẫn ế khách

Anh Tú | 07/01/2022, 16:52

Thử thách khắc nghiệt diễn ra trong thời gian giãn cách COVID-19 đã khiến hòn đảo du lịch Bali tan hoang, làm thay đổi bản chất của tình trạng mại dâm ở điểm đến quốc tế nổi tiếng nhất Indonesia.

Cô gái 16 tuổi đã gặp một chàng trai trên một ứng dụng nhắn tin. Anh ta đề nghị được đưa cô đi ngắm cảnh ở một hồ nước bằng xe hơi của mình. Đối với con gái của một người nhặt rác, đó là một điều "long lanh" mà cô không thể từ chối. Họ dành cả ngày để ngắm nhìn những ngôi đền cổ với một cô gái tuổi teen khác. Mọi thứ hệt như giấc mơ của Lọ Lem.

"Lọ Lem" sập bẫy "Hoàng tử"

Nhưng khi màn đêm buông xuống, không có hoàng tử nào đuổi theo Lọ Lem cả. Thay vào đó, Aldi 20 tuổi với mái tóc bù xù và những hình xăm dài trên cánh tay đã hiện nguyên hình quỷ dữ. Gã nói với các cô gái rằng trời quá tối để lái xe về nhà và ép họ phải qua đêm tại một nhà nghỉ.

Khi họ đến nơi, Aldi tiết lộ chiếc xe đã được thuê và gã cũng không thể trả tiền ăn hay tiền phòng. Aldi ép các cô gái lập một tài khoản trực tuyến để gạ bán dâm với người lạ. Các nạn nhân đã chống lại. "Hoàng tử bạch mã" đã giật điện thoại và đe dọa sẽ đánh các cô gái. Trong hai tháng tiếp theo, Aldi giam giữ các cô gái, đưa họ đến các nhà nghỉ khác nhau và ép họ quan hệ tình dục với nhiều đàn ông mỗi ngày, cao điểm lên đến 8 người và đôi khi không dùng bao cao su.

bali.jpg

Nạn nhân kể: "Gã ta đã đánh đập và ném mọi thứ vào tôi. Gã từng đánh tôi bằng một cây chổi cho đến khi nó gãy. Gã không ngại ném chai bia vào đầu tôi và làm tôi chảy máu lênh láng. Đó là một cơn ác mộng".

Mãi cho đến một ngày nọ, khi Aldi quên khóa cửa trong một nhà nghỉ, các cô gái mới có thể trốn thoát và về với gia đình. Gã Aldi sau đó bị bắt vào tháng 5 năm ngoái và bị kết án 6 năm tù.

Thử thách khắc nghiệt diễn ra trong thời gian giãn cách COVID-19 đã khiến hòn đảo du lịch Bali tan hoang, làm thay đổi bản chất của tình trạng mại dâm ở điểm đến quốc tế nổi tiếng nhất Indonesia. Trong nhiều thập kỷ, hoạt động buôn bán này đã được thúc đẩy bởi những khách mua dâm nước ngoài.

Du khách từ nước ngoài vốn mang đến một nửa doanh thu cho nền kinh tế của Bali và sử dụng gần một phần ba lực lượng lao động. Sự mất mát này đã khiến ngành công nghiệp dịch vụ này phải dựa vào khách du lịch trong nước và người dân địa phương. Siêu vi khuẩn coronavirus đã đồng thời tạo ra những kẻ buôn người mới như Aldi, một lao động nhập cư thất nghiệp do đại dịch, kẻ đã đẩy các cô gái có hoàn cảnh khó khăn vào vòng xoáy mại dâm.

“Mọi người chỉ nghĩ tới du lịch khi nói đến Bali. Họ không nhận ra rằng ở đó nghèo đói thật kinh khủng”, Yohana Agustina Pandhi, một luật sư bảo vệ phụ nữ và trẻ em ở Bali, cho biết. “Với nền kinh tế đang suy thoái, ngày càng nhiều người, gồm nhiều trẻ vị thành niên, sẽ bị dụ vào con đường mại dâm và bị mắc bẫy buôn người”.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, đó là một xu hướng ảnh hưởng đến các quốc gia trên thế giới. Theo báo cáo, số nạn nhân do nạn buôn bán trẻ em đã tăng gấp ba lần trong 15 năm qua và suy thoái do COVID-19 gây ra đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà chức trách ở Bali, một hòn đảo có 4,3 triệu cư dân, tỏ ra không sẵn sàng. Việc bắt giữ và kết án Aldi là 1 trong 5 vụ buôn người hiếm hoi được giới chức Bali truy tố thành công kể từ năm 2019. Con số thực tế được cho là cao hơn nhiều. Chỉ số nô lệ toàn cầu năm 2018 ước tính có 1,2 triệu người Indonesia sống trong cảnh bị nô lệ hóa, có thể là lao động chân tay, ngư dân hoặc hành nghề mại dâm.

Thất nghiệp do COVID thì chuyển nghề buôn người

Số ca nhiễm COVID thấp ở Bali phản ánh việc đấu tranh với nạn buôn bán tình dục bất hợp pháp còn yếu nên không thực hiện công tác xã hội đầy đủ với "gái ngành nhạy cảm". Khi các khu đèn đỏ đóng cửa trong nhiều tháng bị phong tỏa thì hoạt động mời chào mại dâm lại chuyển sang hình thức trực tuyến.

Cảnh sát cho biết công nghệ - gồm các ứng dụng như WeChat, Telegram và MiChat - đã khiến họ bất lực trong việc giám sát lạm dụng tình dục. Thường họ chỉ có thể thực hiện hành động nếu nạn nhân ra đầu thú hoặc ai đó cáo buộc tội phạm.

bali2.jpg

Một đường dây mại dâm thanh thiếu niên liên quan đến các cô gái 15 tuổi đã bị phá vỡ vào tháng 10 sau khi cư dân của một khu phố ở phía tây Bali báo cáo một số kẻ khả nghi thường xuyên đến phòng trọ. Cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ 28 tuổi tên là Khomsatun Hasanah, người bị cáo buộc đã dụ các cô gái từ quê nhà bằng lời hứa về việc làm tại một quán cà phê ở Bali.

Các cô gái bị giam cầm trong ba tháng và bị ép quan hệ tình dục với người lạ. Hasanah đã thu hút khách hàng bằng cách sử dụng MiChat, một ứng dụng hẹn hò của Singapore. Ứng dụng này đã bị các quan chức chính phủ xem xét cấm vào năm 2019 vì liên quan đến mại dâm trực tuyến. Hasanah khai với cảnh sát rằng ả chuyển sang buôn người vì đại dịch đã khiến ả thất nghiệp.

Kompiang Srinadi, người đứng đầu đơn vị bảo vệ phụ nữ và trẻ em cho biết: “Đó là một cuộc đấu tranh chứng minh nạn buôn người đang tồn tại trên mạng. “Chúng tôi cần sự hỗ trợ của đơn vị an ninh mạng nếu chúng tôi muốn điều tra. Chỉ là chúng tôi không có đủ người”.

Trước những lời than vãn của cảnh sát, các nhà hoạt động nói rằng cảnh sát vẫn có thể làm được nhiều hơn thế.

Luh Putu Anggreni, cố vấn pháp lý tại Bali Women’s Legal Aid, cho biết nhà chức trách không coi buôn bán người nghiêm trọng như các tội phạm khác vì thực chất là phân biệt giới tính đối với phụ nữ và trẻ em gái. Điều đó có thể dẫn đến sự thiếu đồng cảm khi đối xử với các nạn nhân nữ.

"Đại hạ giá" do COVID

Sau khi được giải cứu, chính quyền có rất ít hỗ trợ để cho các nạn nhân từ buôn bán tình dục có cơ hội mưu sinh. Hầu hết phải gõ cửa các tổ chức phi lợi nhuận khi bị chính quyền bỏ rơi. Cơ quan Bảo vệ Nhân chứng và Nạn nhân và Bộ Các vấn đề xã hội là hai cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm giúp đỡ nạn nhân của bạo lực và buôn người ở một quốc gia 270 triệu dân. Ngân sách của họ từ 10,3 triệu USD năm 2019 đã giảm xuống còn 3,7 triệu USD vào năm 2020.

Đồng thời, nền kinh tế du lịch của Bali đang vật lộn để phục hồi sau năm 2020 tàn khốc, khi doanh thu suy giảm với tốc độ gấp 4 lần rưỡi so với tốc độ sụt giảm của nền kinh tế.

bali3.jpg

Năm 2021 cũng không khá hơn là bao. Theo báo cáo, Bali chỉ đón nhận được 45 du khách quốc tế vào năm 2021 do các hạn chế COVID-19 so với hơn sáu triệu lượt vào năm 2019. Việc dỡ bỏ du lịch nội địa vào năm ngoái tuy mang lại hàng nghìn du khách Indonesia mỗi cuối tuần nhưng chỉ giúp phục hồi nền kinh tế một cách khiêm tốn. Đồng thời, nó cũng chỉ đủ để giúp duy trì lay lắt hoạt động mại dâm, mặc dù giá bán dâm được cho là đã giảm một nửa, xuống còn khoảng 10-30 USD.

Những bãi biển trải dài cát trắng của hòn đảo phần lớn vẫn còn vắng vẻ với những đàn chó hoang. Bất chấp việc dỡ bỏ các hạn chế biên giới vào tháng 10, khách du lịch nước ngoài vẫn phải trải qua một đợt cách ly 10 ngày nếu muốn đến thăm địa điểm nghỉ dưỡng. Sự lan truyền nhanh chóng của biến thể Omicron trên toàn thế giới chỉ làm tăng thêm sự bất ổn.

Tại quận Tabanan phía tây của Bali, nơi được có những ruộng bậc thang ngoạn mục hơn là các khu nghỉ mát, một nạn nhân của gã Aldi đầu bài viết đã nhận được sự giúp đỡ tại trung tâm có tên Gerasa do tổ chức phi lợi nhuận dành cho các nạn nhân lạm dụng tình dục điều hành.

Trước đó, cô gái 17 tuổi đã phải vật lộn để thích nghi với cuộc sống sau khi được giải thoát. Cô từ chối đến trường sau khi các bạn cùng lớp bắt nạt cô bằng cách gọi cô là “kẻ bán dâm qua mạng” và phát tán tài khoản MiChat mà Aldi buộc cô phải tạo bằng những bức ảnh khiêu dâm.

Krisdiyanti Mayangsari, một cố vấn tại trung tâm Gerasa, cho biết trải nghiệm của cô gái trên là phổ biến đối với nhiều nạn nhân có biểu hiện chấn thương về thể chất và tâm lý. “Hầu hết cảm thấy rằng họ không thuộc về thế giới này sau những gì đã xảy ra. Chúng tôi nói với họ rằng họ là những con người đáng trận trọng".

Tại Gerasa, cô gái 17 tuổi được trị liệu và học thêm các kỹ năng mới như thêu lông mày, vẽ móng và trang điểm. Là con út trong một gia đình thiếu thốn, cô có nguyện vọng một ngày nào đó sẽ trở thành một giáo viên. Mặc dù mãi bị ám ảnh bởi quá khứ bị lạm dụng, cô gái nạn nhân nói rằng bản thân đang cố gắng quên đi quá khứ để chăm lo cho hiện tại, hướng tới tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình cảnh gái mại dâm tại thiên đường du lịch trong đại dịch: Giảm giá vẫn ế khách