Theo các tác giả của một công trình nghiên cứu, chỉ số khối cơ thể cao góp phần làm thay đổi trật tự các gien trong ADN.

Tình trạng béo phì ảnh hưởng đến ADN

Vũ Trung Hương | 28/12/2016, 07:36

Theo các tác giả của một công trình nghiên cứu, chỉ số khối cơ thể cao góp phần làm thay đổi trật tự các gien trong ADN.

Tạp chí khoa học Nature vừa công bố một bài viết giới thiệu về công trình nghiên cứu của các chuyên giaở Trung tâm Helmholtz Munich (Đức) về tình trạng dư thừa trọng lượng cơ thể và ảnh hưởng của nó đối với các gien của người. Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 10.000 người tình nguyện tham gia.

Theo các tác giả của công trình nghiên cứu này, chỉ số khối cơ thể cao góp phần làm thay đổi trật tự các gien trong ADN. Quy luật này đã được tìm thấy trong 200 chuỗi gien.

Các nhà di truyền cũng cho rằng các gien tự chúng có thể không thay đổi, nhưng lối sống của một người có ảnh hưởng ở một mức độ nhất định đến cấu trúc của các gien.

Chỉ trong phần đầu tiên của công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy trên 5.000 mẫu máu của đàn ông và phụ nữ phản ánh mối liên hệ giữa béo phì và tình trạng các gien bị thay đổi. Điều đáng chú ý là hầu hết những người tham gia thử nghiệm đều thừa cân.

Các nhà nghiên cứu cũng thành công trong việc ghi nhận các chỉ dấu sinh học quan trọng chịu trách nhiệm về sự tiến triển của bệnh tiểu đường. Vì vậy, các chuyên gia tin tưởng rằng công trình nghiên cứu của họđóng góp quý giá cho việc điều trị những người bị bệnh tiểu đường.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình trạng béo phì ảnh hưởng đến ADN