Tình yêu là một khái niệm rất cũ nhưng con người nói mãi mà không biết chán, và càng yêu thật nhiều vẫn không thể định nghĩa trọn vẹn: tình yêu là gì. Bởi trong tình yêu có vô vàn nghịch lý nhưng con người ta vẫn chấp nhận trong hạnh phúc lẫn khổ đau với nó.

Tình yêu trời đánh: Sự phi lý dễ thương!

nguyen anh huy | 24/01/2020, 08:03

Tình yêu là một khái niệm rất cũ nhưng con người nói mãi mà không biết chán, và càng yêu thật nhiều vẫn không thể định nghĩa trọn vẹn: tình yêu là gì. Bởi trong tình yêu có vô vàn nghịch lý nhưng con người ta vẫn chấp nhận trong hạnh phúc lẫn khổ đau với nó.

Tình yêu trời đánh (tác giả Hoàng Thái Thanh và Huỳnh Thanh Diệu cảm tác từ một bộ phim nước ngoài) sẽ công diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh vào mùa tết 2020, cũng là một câu chuyện tình với đầy đủ sự phi lý, nhưng người xem buộc phải chấp nhận, vì tình yêu đâu chỉ có một sắc màu duy nhất.

Tiền có mua được tình yêu?

Bối cảnh câu chuyện xảy ra tại Nha Trang vào đầu thập niên 1990, thời kỳ điện thoại di động chưa xuất hiện. Nam (Trí Quang) là cậu ấm con nhà giàu xài tiền phóng khoáng, lại đẹp trai nên được gái đẹp vây quanh. Vì gái bu nhiều quá nên cậu trai trẻ đâm ra hoang mang tự hỏi: các cô gái đến với mình vì tình yêu chân thành hay vì tiền?Chính ý nghĩ này khiến Nam ngăn cản cha mình - ông Chắc (Thái Quốc) không được đến với bà Loan.

Nam một mực cho rằng tất cả những người đàn bà chấp nhận sống với người đàn ông giàu có chỉ vì tiền. Đây là một điểm rất tâm lý của kịch bản. Bởi ngoài đời thực, không ít người giàu sang luôn sợ mình bị đối phương lợi dụng tiền bạc, vật chất. Nỗi e sợ người yêu sẽ ruồng bỏ khi không còn tiền đã trở thành một nỗi ám ảnh triền miên của tầng lớp giàu ở mọi thời đại.

Để cho cuộc đời Nam rẽ sang một hướng khác, tác giả đã làm một phép thử. Nam bị tai nạn lúc leo núi và mất trí nhớ. Vì gia đình ở Sài Gòn nên không ai hay biết biến cố này. Thế rồi Nam vì bị trả thù mà bị đặt để chồng của Nữ(Hồng Ánh), người phụ nữ nghèo nuôi 2 con, bị chồng bỏ. Nam đã bị Nga bắt đi làm phụ hồ, giặt đồ, sửa ống nước tất tần tật những công việc nặng nhọc mà lúc chưa bị mất trí anh chưa từng mó tay tới. Oan nghiệt là mang tiếng chồng nhưng không được ân ái với vợ.

Rồi cái sự ở chung với gia đình Nga dần dần khiến một chàng Nam mất trí đã nảy sinh tình yêu với Nga, một nữ tạp vụ nghèo, bị chồng bỏ, nuôi hai con nhỏ. Đến đây, nhiều người sẽ tự hỏi : liệu trên đời này có ai bị tai nạn đến mức quên hết quá khứ nhưng vẫn rất khoẻ mạnh, để rồi người khác nói gì đều nghe theo nấy?!

Đúng vậy. Đây là một tình huống khá phi thực tế, rất khó xảy ra trong đời thực. Thế nên nếu kịch bản không chặt chẽ và có những tình huống thuyết phục, khán giả sẽ khó chấp nhận. Nhưng cách hoá thân của các diễn viên đã khiến người xem tin rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trên cõi đời này. Đặc biệt, đạo diễn Ái Như tỏ ra chắc tay khi xử lý diễn biến tâm lý của Nam khi anh ta nhớ lại tất cả mọi việc. Nếu không có tình tiết này vở diễn sẽ trở thành câu chuyện bịa vô nghĩa.

Ái Như, Hồng Ánh và sự ăn ý của các diễn viên

Từ ngày sân khấu Hoàng Thái Thanh được thành lập, Trí Quang luôn giữ vai trò nam chính. Trong hầu hết các vai diễn, anh diễn xuất tốt nhưng chỉ làm tròn vai chứ chưa thể đẩy cảm xúc người xem lên cao. Nhưng vai Nam trong Tình yêu trời đánh có thể xem là một sắc thái mới của Trí Quang. Anh diễn đạt tốt tính cách lố lăng của gã trai con nhà giàu hư hỏng. Anh hoá thân rất chân thật vào tình huống nửa khờ, nửa khôn lúc mất trí. Và anh cũng khiến người xem cảm động khi nhận ra đâu là chân lý của tình yêu.

Vai Nữkhông phải là vai diễn nặng ký của Hồng Anh so với các vai khác của chị tại Hoàng Thái Thanh. Nhưng đẳng cấp của chị giúp vai diễn có hồn và sống động.

Nghệ sĩÁi Như rất duyên dáng trong vai Huệ. Dù đất diễn không nhiều nhưng nghệ sĩThành Hội, Thái Quốc và Lê Hay có sự tung hứng giàu cảm xúc. Nhìn chung Tình yêu trời đánh là một câu chuyện cảm động về tình người. Ở đó là tình yêu lứa đôi vượt qua vật chất tầm thường. Đó là tình nghĩa cha con thiêng liêng cao cả, và tình bạn bền chặt. Đâu đó trong khán giả khi xem vở diễn sẽ nhận ra rằng nếu ta đặt mình vào một bối cảnh sống khác, ta sẽ nhìn thấy một giá trị khác mà chúng ta tưởng chừng nó không tồn tại.

Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình yêu trời đánh: Sự phi lý dễ thương!