Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân không nên tụ tập ở nơi đông người trong bối cảnh virus corona đang hoành hành khắp nơi, bao gồm rạp chiếu phim.

Virus corona ảnh hưởng doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc

Chí Thiện | 23/01/2020, 15:29

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người dân không nên tụ tập ở nơi đông người trong bối cảnh virus corona đang hoành hành khắp nơi, bao gồm rạp chiếu phim.

Để hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, các nhà chức trách của Trung Quốc năm nay chỉ cho phép các bộ phim chiếu Tết bắt đầu bán vé vào ngày 18.1. Đây là một động thái bất thường bởi việc bán vé thường được mở trước ngày công chiếu một tháng trong nhiều năm qua.

Tại Trung Quốc, Tết Nguyên đán là mùa chiếu phim ăn khách nhất chứ không phải dịp hè với kỷ lục phòng vé bị phá vỡ hằng năm. Người dân nước này trong kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần đã chọn ra rạp xem phim là cách giải trí hợp lý nhất do có thể đi chung cả gia đình.

Năm 2019, các bộ phim Tết đã thu về 5,9 tỉ nhân dân tệ (tương đương 857 triệu USD) chỉ trong 7 ngày nghỉ - một kỷ lục cho cùng khung thời gian ở bất kỳ thị trường nào. Đặc biệt, khán giả Trung Quốc chỉ chuộng phim nói tiếng Hoa chứ không phải các bom tấn đến từ Hollywood.

Năm nay, có tổng cộng 7 phim Trung Quốc ra rạp: Thám tử phố Tàu 3, Cấp tiên phong, Lạc lối ở Nga, Đội bóng chuyền nữ Trung Quốc, Giải cứu khẩn cấp, Khương Tử NhaBoonie Bears: The Wild Life. Vé bắt đầu được bán từ lúc 00:00 sáng ngày 18 tháng 1.

Theo Beacon - nền tảng tiếp thị và theo dõi phòng vé của tập đoàn Alibaba, toàn bộ vé bán trước cho mọi bộ phim chiếu trong ngày Mùng 1 trị giá 312 triệu nhân dân tệ. Trong đó, chỉ riêng Thám tử phố Tàu 3 đã là 180 triệu nhân dân tệ. Bộ phim này rất có thể sẽ kiếm thêm 200 triệu nhân dân tệ nữa cho những ngày nghỉ còn lại và thiết lập kỷ lục doanh thu mới.

Đáng tiếc, vào thứ hai, cổ phiếu của nhiều công ty điện ảnh Trung Quốc đã giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Trung Quốc và tiếp tục vào thứ ba. Các nhà phân tích tin rằng tin tức về sự lây lan của virus corona gây ra viêm phổi chính là nguyên nhân do các chuyên gia y tế đã cảnh báo mọi người không nên đi tụ tập ở nơi đông người trong những ngày tới bao gồm rạp chiếu phim.

Kiểm tra viêm phổi cấp do chủng virút corona gây ra tại Trung Quốc

Các nhà phân phối đã bất ngờ công bố vào đầu tuần này rằng 3 bộ phim Lạc lối ở Nga, Đội bóng chuyền nữ Trung QuốcBoonie Bears: The Wild Life sẽ ra rạp vào ngày 24 tháng 1 – sớm hơn một ngày so với dự tính. Động thái này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ nhiều nhân viên rạp chiếu phim do họ phải tăng ca trước khi có thể về nhà đón Giao thừa với gia đình.

Xu Zheng - đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên của Lạc lối ở Nga - đã công khai xin lỗi các nhân viên rạp chiếu phim trên toàn quốc vì quyết định phát hành bộ phim sớm và “sẵn sàng bù đắp cho họ”.

Các nhà quan sát ngành công nghiệp điện ảnh cho biết việc phát hành sớm không chỉ do virus corona mà còn vì các hãng phim này phải tìm thêm lợi thế trước sự áp đảo của Thám tử phố Tàu 3. Mặc dù vậy, nó cũng ẩn chứa nguy cơ. Nếu phim không hay, nó sẽ nhanh rời khỏi rạp hơn do lời chê bai sẽ nhanh chóng được lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Theo thống kê và dự đoán chưa đầy đủ của Beacon, sẽ có 7.000 phòng chiếu mới cho dịp Tết Nguyên đán năm nay. Chính vì thế, suất chiếu sẽ tăng lên từ 50.000 đến 60.000 so với năm ngoái. Tổng doanh thu phòng vé cho Mùng 1 sẽ đạt 700 triệu nhân dân tệ - một kỷ lục mới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia cuộc đua. Cục Quản lý phim Trung Quốc đã ra lệnh kiểm tra số liệu doanh thu tháng 12 năm ngoái cùng sự trợ giúp của bên thứ 3 nhằm phát hiện việc gian dối trong khai báo dẫn đến trốn thuế. Tính đến 17.1, vẫn có 417 rạp chưa có được giấy phép do chưa cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan chức năng.

Hình phạt dành cho những rạp vi phạm việc khai gian là không được chiếu phim Tết hoặc chỉ được chiếu từ Mùng 4.

Mai Thảo (theo China.org.cn)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Virus corona ảnh hưởng doanh thu phòng vé dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc