Sự kiện xuất bán lô sản phẩm đầu tiên (xăng RON 92) là kết quả của hơn 4 năm đầu tư, cung cấp tài chính, xây dựng và vận hành thử tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 9 tỷ USD.

Tổ hợp lọc hóa dầu 9 tỉ USD xuất bán lô xăng RON 92 đầu tiên

tuyetnhung | 02/05/2018, 14:49

Sự kiện xuất bán lô sản phẩm đầu tiên (xăng RON 92) là kết quả của hơn 4 năm đầu tư, cung cấp tài chính, xây dựng và vận hành thử tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 9 tỷ USD.

Ngày 1.5 tại Thanh Hóa, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã xuất xưởng thành công lô sản phẩm lọc dầu đầu tiên: Xăng RON 92 (Mogas 92).

Theo đó, liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chế biến thành công dầu nhập từ Kuwait để cho ra đời các sản phẩm xăng dầu, đáp ứng tất cả tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán cho các đối tác thương mại phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam.

Sự kiện xuất bán lô sản phẩm đầu tiên là kết quả của quá trình hơn 4 năm đầu tư, cung cấp tài chính, xây dựng và vận hành thử tổ hợp lọc hóa dầu trị giá 9 tỷ USD, với sự tham gia của cácbên liên quan.

NSRP là dự án trọng điểm quốc gia trong ngành dầu khí và là nhà máy lọc dầu thứ 2 tại Việt Nam với công suất 200.000 thùng dầu thô/ngày (tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm) với các sản phẩm chủ yếu như: Khí hóa lỏng LPG, xăng Ron 92, Ron 95, nhiên liệu phản lực, diesel cao cấp, diesel thường, paraxylene, benzene, polypropylene, lưu huỳnh rắn.

Có 4 nhà đầu tư gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Công ty Dầu mỏ Kuwait Petroleum Europe B.V., Công ty Idemitsu Kosan Co. Ltd. và công ty Mitsui Chemicals Inc. góptổng giá trị vốn đầu tư chủ sở hữu khoảng 4 tỷ USD.

Phần vốn 5 tỷ USD còn lại là khoản vay hợp vốn của một nhóm khoảng 40 ngân hàng thương mại quốc tế dẫn đầu bởi Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Cơ quan Bảo hiểm Xuất khẩu và Đầu tư Nhật Bản Nippon (NEXI), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) và các tổ chức xuất khẩu tín dụng châu Âu (ECAs) của Anh, Pháp, Ý và Đức...

Nhà thầu dự án, một tổ hợp nhà thầu EPC quốc tế dẫn đầu bởi Tập đoàn JGC từ Nhật Bản, bắt đầu xây dựng dự án vào tháng 7.2013 và hoàn thành vào tháng 4.2017 với hàng trăm triệu giờ công lao động. Từ đó đến nay, NSRP đãvận hành thử khoảng 3.000 hệ thống trong khoảng 1 năm với hơn 1.000 người lao động trong và ngoài nước làm việc toàn thời gian tại mặt bằng nhà máy.

Dầu thô được nhập khẩu từ Kuwait bằng các tầu chở dầu thô siêu lớn (VLCC) lần đầu tiên cập cảng tại Việt Nam tại phao rót dầu được đặt tại vị trí ngoài khơi cách bờ biển Việt Nam 35km và được vận chuyển vào nhà máy lọc dầu thông qua hệ thống đường ống để chế biến.

Các sản phẩm của NSRP sẽ chủ yếu được bao tiêu bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (các sản phẩm xăng dầu) và một số các bên bao tiêu quốc tế khác (các sản phẩm hóa dầu).

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ hợp lọc hóa dầu 9 tỉ USD xuất bán lô xăng RON 92 đầu tiên