Mới đây, một cựu đồng minh thân cận của Thủ tướng David Cameron, người vừa mới đổi sang phe "thoát EU", đã gây sốc khi tuyên bố thỏa thuận nhằm giữ nước Anh không tách khỏi EU vừa mới được thông qua có thể bị Tòa án Tư pháp châu Âu hủy bỏ. 

Tòa án châu Âu có thể hủy thỏa thuận giữ Anh ở lại EU

Một Thế Giới | 25/02/2016, 08:29

Mới đây, một cựu đồng minh thân cận của Thủ tướng David Cameron, người vừa mới đổi sang phe "thoát EU", đã gây sốc khi tuyên bố thỏa thuận nhằm giữ nước Anh không tách khỏi EU vừa mới được thông qua có thể bị Tòa án Tư pháp châu Âu hủy bỏ. 

“Tòa án Tư pháp châu Âu có thể hủy bỏ các điều chỉnh về quy chế thành viên của nước Anh trong EU”, theo ông Michael Gove, Thư ký Tòa án Tư pháp châu Âu, Bộ trưởng Tư pháp Anh.
Ông Michael Gove vốn là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Cameron, nhưng đã chuyển sang phe muốn nước Anh rời khỏi EU, nên đã gây tranh cãi khi đưa ra tuyên bố trên. Trước đó, lãnh đạo 28 quốc gia EU vừa đạt được thỏa thuận sửa đổi một số điều về quy chế thành viên của Anh trong EU theo đề xuất của Anh. Theo đó, nước Anh sẽ được hưởng một số quy chế đặc biệt so với các nước thành viên khác.
Ý kiến của ông Michael Gove trái ngược với những quan chức cấp cao của Anh và EU như Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng chưởng lý Jeremy Wright và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.
“Sự thật là với các điều ước hiện có, Tòa án Tư pháp châu Âu không thể bị thỏa thuận (về điều chỉnh quy chế thành viên của nước Anh) ràng buộc”, ông Michael Gove nói trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 24.2. Cơ sở lập luận của ông Gove là “Tòa án Tư pháp châu Âu đứng trên tất cả các quốc gia”.
Tổng chưởng lý, Jeremy Wright không đồng ý với nhận định của ông Gove và cho rằng “các thỏa thuận có hiệu lực do đó là quan điểm của nước Anh khi họ chọn ở lại EU và Tòa án châu Âu phải công nhận nó”.
Còn Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho hay, thỏa thuận mới với nước Anh sẽ là “một ràng buộc pháp lý và không thể bị Tòa án châu Âu hủy bỏ” vì nó phù hợp với các hiệp ước cơ bản của EU.
Quan điểm của ông Gove cũng nhận được sự ủng hộ của một số người, như nhà lãnh đạo đảng Độc lập Anh Nigel Farage. Ông Farage, cho rằng Tòa án châu Âu không bị các hiệp định liên chính phủ ràng buộc và vi phạm các hiệp ước cơ bản trước đây.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker viết trên Twitter cá nhân của ông, “Tòa án Tư pháp châu Âu không thể đảo ngược thỏa thuận của 28 nhà lãnh đạo và chủ tịch EU”.
Theo một cuộc thăm dò của YouGov công bố trên tờ Times vào ngày 24.2, có khoảng 17% người được hỏi ủng hộ lập luận của ông Michael Gove.
Trường Minh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án châu Âu có thể hủy thỏa thuận giữ Anh ở lại EU