Hai nhóm hoạt động nhân quyền của Israel là B'Tselem và HaMoked đã tố cáo cơ quan An ninh Nội địa Shin Bet của Israel ngược đãi và tra tấn nhiều tù nhân Palestine.

Tù nhân Palestine bị Israel ngược đãi và tra tấn

Một Thế Giới | 25/02/2016, 08:28

Hai nhóm hoạt động nhân quyền của Israel là B'Tselem và HaMoked đã tố cáo cơ quan An ninh Nội địa Shin Bet của Israel ngược đãi và tra tấn nhiều tù nhân Palestine.

Trong báo cáo ngày 24.2 của mình, B Tselem và HaMoked cho biết 116 tù nhân Palestine trong trại Shikma bị giam trong các phòng nhỏ và thường bị biệt giam.
Những tù nhân người Palestine nói họ bị bỏ đói, chịu lạnh và nóng do phòng giam không có điều chỉnh nhiệt độ trong khi môi trường bên ngoài lại rất khắc nghiệt. Có người còn bị trói vào ghế và không được tắm trong nhiều ngày, nhiều tuần. Nhiều lúc họ còn bị quát tháo và lính canh nhổ nước bọt vào khi họ đang ngủ. Thực phẩm thì kém chất lượng và quá ít.
Trại Shikma là một nhà tù nằm cạnh Địa Trung Hải, cách thủ đô Tel Aviv của Israel 50 km về phía nam.
“Các điều kiện ở cơ sở Shikma là một phần trong chương trình thẩm vấn tại đây: tù nhân bị ngược đãi về tinh thần và thể xác”, báo cáo cho biết và nhấn mạnh “điều kiện trong và ngoài phòng thẩm vấn rất vô nhân đạo”.
Hai nhóm nhân quyền trên lấy thông tin từ các tù nhân và cơ sở dữ liệu của trại Shikma từ tháng 8.2013 đến tháng 3.2014. Một số tù nhân Palestine được phỏng vấn đã bị giam đến 58 ngày. Theo họ, ít nhất 14 người bị tra tấn bởi dịch vụ an ninh Quản lý người Palestine trước khi rơi vào tay lực lượng an ninh Israel.
Đối với lời buộc tội này, cơ quan An ninh Nội địa Shin Bet gọi báo cáo là sự “bóp méo”. Họ cho biết các cuộc thẩm tra tiến hành theo quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn “hoạt động gây phương hại cho an ninh quốc gia” và được giám sát pháp lý đầy đủ.
Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Israel phải đối phó với các cuộc tấn công gần như hàng ngày trong nhiều tháng qua của người Palestine. Mọi đàm phán liên giữa Israel - Palestine trong thời gian qua đều bị đình trệ và nhiều người, phần lớn là người Palestine, đã chết trong các cuộc xung đột giữa hai bên.
Trường Minh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tù nhân Palestine bị Israel ngược đãi và tra tấn