Theo quyết định của Tòa phúc thẩm, vợ chồng cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được hủy bỏ lệnh kê biên nhà đất…

Tòa phúc thẩm hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung

Nhã Thanh | 23/06/2022, 09:35

Theo quyết định của Tòa phúc thẩm, vợ chồng cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được hủy bỏ lệnh kê biên nhà đất…

Chiều 22.6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiến hành tuyên bản án phúc thẩm đối với cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy - 3C.

Căn cứ vào diễn biến tại phiên tòa cũng như xem xét, cân nhắc thêm các tình tiết mới, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Cụ thể, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 5 năm tù; bị cáo Nguyễn Trường Giang 3 năm tù; bị cáo Võ Tiến Hùng 30 tháng tù. Cả 3 bị cáo đều bị tuyên phạt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

phuc-tham-ndc-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Ngoài xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo, HĐXX cấp phúc thẩm còn xem xét, giải quyết kháng cáo của bà Trịnh Thúy Ngọc (vợ bị cáo Võ Tiến Hùng). Theo đó, bà Ngọc kháng cáo một phần bản án hình sự sơ thẩm với nội dung đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm không buộc, hoặc giảm mức bồi thường đối với bị cáo Võ Tiến Hùng.

Ngoài ra, bà Ngọc cũng đề nghị dỡ bỏ lệnh kê biên đối với nhà đất của gia đình bà với lý do: “Chồng tôi thực hiện hành vi sai phạm chỉ vì thực hiện nhiệm vụ của công ty trên cơ sở giao việc và chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, các sở ban ngành, không có động cơ vụ lợi, không được hưởng lợi hay vì động cơ cá nhân khác..."

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện theo ủy quyền của bà Trịnh Thúy Ngọc, bà Trần Hồng Phúc nêu quan điểm giữ nguyên yêu cầu dỡ bỏ lệnh kê biên nhà đất của vợ chồng bà Ngọc. Theo lý giải của người được ủy quyền, nhà đất bị kê biên là của chung vợ chồng bà Ngọc, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 2007, không liên quan đến vụ án.

Đến phiên tòa này, bà Ngọc đã nộp đủ 4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả cho bị cáo Võ Tiến Hùng. Vì vậy, bà Ngọc đề nghị Tòa phúc thẩm hủy bỏ lệnh kê biên tài sản là nhà đất của vợ chồng bà vì bị cáo Hùng không còn phải bồi thường theo quyết định của bản án sơ thẩm.

hdxx-2-.jpg
HĐXX cấp phúc thẩm tiến hành tuyên án - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, đến giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm, cả 3 bị cáo Nguyễn Đức Chung, Võ Tiến Hùng, Nguyễn Trường Giang đã nộp đủ toàn bộ số tiền phải bồi thường theo quyết định của bản án sơ thẩm đã tuyên.

Cụ thể, bị cáo Chung nộp 25 tỉ đồng, bị cáo Giang nộp hơn 7,1 tỉ đồng, bị cáo Hùng nộp 4 tỉ đồng.

HĐXX cho rằng toàn bộ thiệt hại của vụ án đã được khắc phục nên HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo, đề nghị của 3 bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án về việc hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản đối với 3 bị cáo và Công ty Arktic theo các Lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT.

Cụ thể, vợ chồng cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được hủy bỏ lệnh kê biên nhà đất diện tích 102,7 m2 tại số 88 phố Trung Liệt, quận Đống Đa; hủy bỏ lệnh kê biên đối với 2 căn hộ cùng có diện tích 175,7 m2 tại một khu chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân.

Bị cáo Võ Tiến Hùng được bỏ lệnh kê biên khu nhà đất diện tích 132,9 m2 tại số 41 phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng. Bị cáo Nguyễn Trường Giang được hủy bỏ lệnh kê biên căn hộ chung cư diện tích hơn 114,1 m2 tại khu đô thị trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai.

Ngoài ra, HĐXX cũng quyết định dỡ bỏ lệnh kê biên nhiều thiết bị, máy móc của Công ty Arktic.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm 3 năm tù
Tòa cấp phúc thẩm quyết định giảm nhẹ mức án so với án sơ thẩm cho cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Đức Chung