Người nhà bệnh nhân Nguyễn Ngọc Nhược rất bức xúc cho rằng bệnh viện Quân y C17 Đà Nẵng đã tắc trách khiến anh Nhược phải phẩu thuật cắt chân chỉ vì bị sai khớp gối.

Đà Nẵng: Sai khớp gối, một bệnh nhân phải chịu cảnh cụt giò

Lê Đình Dũng | 04/06/2016, 14:55

Người nhà bệnh nhân Nguyễn Ngọc Nhược rất bức xúc cho rằng bệnh viện Quân y C17 Đà Nẵng đã tắc trách khiến anh Nhược phải phẩu thuật cắt chân chỉ vì bị sai khớp gối.

Oan ức mất chân

Ngày 4.6, báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của chị Lê Thị Thắm (SN 1984) vợ của anh Nguyễn Ngọc Nhược (SN 1976, trú xã Bình Long, Bình Sơn, Quảng Ngãi) về việc chồng chị bị tắc trách dẫn đến việc phải phẩu thuật cắt chân oan ức.

Anh Nhược hiện rất sốc vì chân trái bị mất.

Chị Thắm kể, sáng ngày 28.5, anh Nhược chở vợ con đi xe máy thì bị té ngã trật khớp gối, chị Thắm cũng bị chấn thương. Gia đình đưa anh Nhược lên BVĐK huyện Bình Sơn để sơ cứu, tại đây bác sỹ chẩn đoán bị gãy chân và đề nghị gia đình chuyển vào BVĐK Quảng Ngãi. Tuy nhiên, gia đình xin chuyển ra Bệnh viện Quân y C17 Đà Nẵng.

“Khoảng 10g30 cùng ngày anh Nhược nhập viện. Bác sỹ Kiên khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình nói anh ấy bị sai khớp gối trái, đưa lên chụp phim và sửa khớp. Xong tiếp tục chụp phim lần hai và cho uống thuốc”, chị Thắm nói.

Trực tiếp đưa anh Nhược chữa trị, anh Lê Ngọc Thành (anh vợ anh Nhược) kể tiếp: “Sau khi sửa khớp xong tôi hỏi bác sỹ trường hợp này như thế nào. Bác sỹ bảo có thể 9 dây chằng bị đứt. Tôi hỏi sao không phẩu thuật thì bác sỹ nói phải theo dõi và làm đúng barem”.

Chân trái anh Nhược lúc nằm điều trị ở bệnh viện C17.

“Sáng ngày 29.5, không thấy bác sỹ nào lên thăm khám. Đến chiều cùng ngày chồng tôi đau chân dữ. Tôi gọi bác sỹ đưa lên siêu âm thì lúc đó chân bắt đầu bầm tím. Bác sỹ siêu âm xong cho xuống. Tôi gặp bác sỹ thì họ cho biết tình trạng lúc đó là: đứt dây chằng, sai khớp gối, tổn thương dây thần kinh. Chồng tôi lúc đó nói chân bị tê mất cảm giác”, chị Thắm kể tiếp.

“Tôi hỏi bác sỹ Nghĩa có phẩu thuật không thì bác sỹ nói không phải phẩu thuật, để từ từ cho chân hồi phục đã, rồi khoảng 2-3 tháng sau mới phẩu thuật”, chị Thắm tường thuật lại.

Chân trái anh Nhược lúc đang được bó nẹp theo dõi ở bệnh viện C17.

“Đến ngày 30.5, bác sỹ Nguyễn Hồng Hà, chủ nhiệm khoa xuống cùng bác sỹ Nghĩa và bác sỹ Kiên và một số y tá. Ông Hà dỡ chân chồng tôi kiểm tra xong rồi nói với các bác sỹ là trường hợp này nên theo dõi kỹ. Nhưng sau đó tôi thấy không có bác sỹ nào theo dõi kỹ, họ chỉ rờ rờ, không cho đi chụp CT hay gì hết, chỉ cho 1 ngày uống 2 lần, 1 lần 3 viên thuốc”.

“Đến 17g chiều ngày 31.5, chồng tôi đau chân dữ dội. Tôi lên gặp bác sỹ Phúc xuống xem giúp chồng tôi thì bác sỹ Phúc nói hôm nay là ca trực của bác sỹ Kiên và bảo tôi đi tìm. Tôi đi tìm không thấy, gặp cô y tá thì cô ấy bảo bác sỹ Kiên mới chở con về, chắc tí nữa lên. Lúc đó chồng tôi đau quá, chân sưng tấy lên nên tôi phải tháo nẹp để xoa cho đỡ đau”.

“Một hồi sau bác sỹ Kiên lên thấy vậy thì la nói người nhà tự tiện mở nẹp ra, có gì chịu trách nhiệm. Tôi nói tìm bác sỹ không được mà chồng thì đau quá phải tháo ra cho đỡ đau. Rồi bác sỹ Kiên gọi y tá tiêm cho chồng tôi thì ảnh bị nôn ói. Bác sỹ kêu y tá siêu âm. Sau y tá nói với tôi là chuẩn bị chuyển viện cho chồng. Tôi hỏi sao lại chuyển viện thì y tá nói bác sỹ nói”, chị Thắm thuật lại.

“Tôi vội chạy lên gặp bác sỹ hỏi nguyên do thì được trả lời là chồng tôi có hiện tượng gân bị chèn ép gì đó, cái này bệnh viện không làm được nên phải chuyển. Sau đó họ làm thủ tục chuyển viện cho chồng tôi nhưng không có xe cứu thương và bác sỹ đi theo. Chúng tôi phải gọi xe cấp cứu 115 thì bên kia họ trả lời sao bệnh viện không gọi mà người nhà lại gọi. Sau đó, chúng tôi phải nhờ một chiếc xe 115 của Quảng Ngãi chở người ra đây cấp cứu để chuyển chồng sang Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng”.

Sau 4 ngày điều trị, chân anh Nhược bầm tím.

“18g ngày 31.5, chồng tôi nhập viện đa khoa Đà Nẵng. Tại đây, bác sỹ Thái tới làm mọi thủ tục và nói chân chồng tôi bị rất nghiêm trọng, người nhà nên chuẩn bị tâm lý cho việc có thể cắt bỏ chân. Sau đó, nhiều bác sỹ ở bệnh viện này tiến hành hội chẩn cho chồng tôi. Bác sỹ Thái nói chồng tôi bị dập chân, tắc mạch máu bị tắc, hoại tử. 23g cùng ngày, các bác sỹ tiến hành phẩu thuật cắt bỏ chân”.

Chị Thắm kể: “Khi phẩu thuật xong, bác sỹ Thái gọi người nhà tới và nói chia buồn cùng chúng tôi: “Bây giờ gia đình không nên kiện cáo làm gì, bởi vì bác sỹ ai cũng muốn tốt cho bệnh nhân cả”.

Tắc trách?

Cho rằng các bác sỹ phía bệnh viện C17 đã tắc trách, không chẩn đoán sớm tình trạng của bệnh nhân để cho gia đình chuyển viện sớm dẫn đến hậu quả phải cắt chân, chị Thắm đề nghị phải làm rõ trách nhiệm từ bệnh viện này.

“Ngay cả lúc bác sỹ chủ nhiệm khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện C17 Nguyễn Hồng Hà lên thăm khám và dặn các bác sỹ phải theo dõi kỹ trường hợp của chồng tôi nhưng tôi không hề thấy một sự quan tâm nào. Chân chồng tôi bầm tím, đau đớn vậy mà họ để theo dõi mấy ngày dẫn đến hoại tử như vậy. Thậm chí đến lúc chuyển viện, tự thân chúng tôi phải đi kiếm xe cấp cứu thì quá tắc trách”, chị Thắm bức xúc.

Giấy chuyển viện xác nhận tình trạng bệnh nhân của bệnh viện C17.

Chị này kể thêm: “Ngày 1.6, khi tôi qua bệnh viện C17 để lấy thẻ bảo hiểm cho chồng có gặp bác sỹ PGĐ bệnh viện Phạm Hồng Hà, tôi hỏi ổng đã bao giờ gặp trường hợp này chưa thì ông nói gặp rồi. Tôi hỏi sao có rồi mà bệnh viện không tiên đoán sớm cho chồng tôi chuyển viện sớm để khỏi xảy ra hậu quả này thì ổng nói vòng vo. Sau đó ổng nói sẽ rà soát lại những lỗ hổng trong quá trình điều trị để điều chỉnh và xin lỗi gia đình chúng tôi. Sau đó, phía họ có xuống bệnh viện đa khoa Đà Nẵng thăm chồng tôi và có hỗ trợ bì thư nhưng tôi không nhận”.

Hiện, hai vợ chồng chị Thắm đều làm việc trong một nhà máy ở KKT Dung Quất, Quảng Ngãi. Anh Nhược là lao động chính trong gia đình nhưng nay đã mất hoàn toàn 1 chân. Gia đình anh còn hai con nhỏ hiện đang ở tạm với ông bà.

Đầu giờ chiều nay, chúng tôi đã liên lạc với bác sỹ Nguyễn Hồng Hà về trường hợp anh Nguyễn Ngọc Nhược. Ông Hà không bình luận vụ việc và đề nghị làm việc với lãnh đạo bệnh viện C17.

         
Trong giấy ra viện của anh Nhược do bác sỹ Phạm Hồng Hà, PGĐ BV Quân y C17 Đà Nẵng ký ghi chẩn đoán bệnh nhân bị ‘sai khớp gối trái do tai nạn giao thông’. Cách điều trị: nắn chỉnh sai khớp, cố định nẹp gối trái, giảm đau, giảm nề, sinh tố. Tình trạng bệnh nhân lúc ra viện: toàn trạng ổn định, chân trái sưng đau tăng. Ý kiến đề nghị: ra viện, chuyển bệnh viện Đà Nẵng điều trị tiếp.

Lê Đình Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Sai khớp gối, một bệnh nhân phải chịu cảnh cụt giò