Nhiều người dùng ứng dụng WhatsApp tại Trung Quốc đã bắt đầu không thể nhắn tin hình ảnh hoặc video, dù các tin nhắn văn bản vẫn có thể gửi được.

Tới lượt WhatsApp bị chặn tại Trung Quốc

19/07/2017, 16:48

Nhiều người dùng ứng dụng WhatsApp tại Trung Quốc đã bắt đầu không thể nhắn tin hình ảnh hoặc video, dù các tin nhắn văn bản vẫn có thể gửi được.

Trung Quốc đang bắt đầu chặn WhatsApp

Theo Guardian, các tin nhắn thoại, hình ảnh hoặc video bằng WathsApp tại Bắc Kinh đã không thể thực hiện được trong ngày 19.7, dù các tin nhắn văn bản vẫn được sử dụng bình thường.

Trong khi đó nhiều người phàn nàn rằng họ không thể gửi bất kỳ loại tin nhắn nào từ WhatsApp. Guardian nhận định rằng có thể chính quyền Trung Quốc quyết định chặn ứng dụng nhắn tin của Mỹ để chuẩn bị cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 sắp diễn ra.

Phía WhatsApp và công ty mẹ của ứng dụng này là Facebook từ chối bình luận về thông tin ứng dụng nhắn tin mã hóa này bị chặn.

Trung Quốc nhiều năm nay đã điều hành cái gọi là "Vạn lý tường lửa", chặn hàng loạt mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Google, Instagram, YouTube và một loạt báo nước ngoài.

Tại Trung Quốc, WhatsApp không thực sự phổ biến như ứng dụng nhắn tin địa phương là WeChat. Tuy nhiên ứng dụng của Mỹ này đang được sự quan tâm của nhiều người khi muốn thực hiện các đoạn nhắn tin riêng tư hoặc những người có mối quan hệ bạn bè, làm ăn với nước ngoài.

WhatsApp khác WeChat ở chỗ ứng dụng của Mỹ mã hóa toàn bộ nội dung nhắn tin và nhà chức trách không thể kiểm soát thông tin trong khi WeChat thì ngược lại cho phép chính phủ Trung Quốc giám sát người dùng.

"Không có gì ngạc nhiên khi một ứng dụng nhắn tin mã hóa như WhatsApp bị chặn, điều này buộc mọi người phải dùng các ứng dụng không mã hóa, bị theo dõi và kiểm duyệt nội dung như WeChat", một chuyên gia nghiên cứu về sự kiểm duyệt thông tin trên Internet của Trung Quốc nói với AP.

Trước khi bị chặn, WhatsApp là dịch vụ duy nhất của Facebook không bị chặn tại Trung Quốc. Mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu này bị chặn hồi năm 2009 sau khi vụ bạo loạn ở Tân Cương bùng phát còn Instagram thì bị chặn sau khi nổ ra những vụ biểu tình ở Hồng Kông hồi năm 2014.

Mark Zuckerberg nhiều lần cố quay lại thị trường Trung Quốc như dành lời khen tặng các quan chức nước này, nhưng mọi nỗ lực của anh hiện chưa thành công.

Ái Vi

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tới lượt WhatsApp bị chặn tại Trung Quốc