Đánh trúng tâm lý của người dân và doanh nghiệp có nhu cầu vay với thủ tục cho vay nhanh gọn, các đối tượng cho vay nặng lãi ngày càng bành trướng gây ra nhiều hệ lụy tại TP.Đà Nẵng.

Tội phạm cho vay nặng lãi đang bành trướng ở Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 06/11/2018, 12:53

Đánh trúng tâm lý của người dân và doanh nghiệp có nhu cầu vay với thủ tục cho vay nhanh gọn, các đối tượng cho vay nặng lãi ngày càng bành trướng gây ra nhiều hệ lụy tại TP.Đà Nẵng.

Thời gian qua, Công an TP.Đà Nẵng đã điều tra, xử lý hơn 300 đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và đòi nợ thuê trên địa bàn thành phố. Đó là con số mà Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng nêu ra vào sáng 6.10.

Theo thiếu tướng Viên, đây là thực trạng không chỉ xuất hiện ở Đà Nẵng mà đang “nóng” trên cả nước khoảng 3 năm nay, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Riêng tại Đà Nẵng, trong tháng 10 vừa qua công an thành phố đã yêu cầu công an quận Sơn Trà và Liên Chiểu chủ động kiểm tra, bắt giữ 2 vụ.

Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng cho hay, hiện nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp rất lớn. Các đối tượng cho vay nặng lãi đánh trúng tâm lý của người dân và doanh nghiệp có nhu cầu vay với thủ tục nhanh gọn nên chúng ngày càng bành trướng.

“Những việc này diễn ra âm thầm nên biện pháp phòng ngừa rất khó khăn. Trên cả nước có hơn 7.000 vụ hình sự liên quan loại hình này. Trước bức xúc trên, Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng tổng rà soát trên toàn địa bàn thành phố. Hiện đã lập được danh sách 262 đối tượng trên địa bàn câu kết với người ở các tỉnh phía Bắc chuyên cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê", thiếu tướng Viên cho biết.

Theo Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, cơ quan này đang giám sát rất chặt và có thể bắt giữ các đối tượng trong danh sách bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã nắm được 13 đơn vị núp bóng doanh nghiệp có biểu hiện cho vay nặng lãi và đã phân công lực lượng giám sát chặt.

Thiếu tướng Viên tin rằng thời gian tới tình hình cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê trên địa bàn TP.Đà Nẵng sẽ giảm.

Cũng liên quan đến vấn đề nhức nhối này, Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng Phòng cảnh sát hình sự (Công an TP.Đà Nẵng) cho biết lực lượng này đã tích cực triển khai nhiều pháp nghiệp vụ để chủ động đấu tranh với loại tội phạm cho vay nặng lãi. Vừa qua, công an quận Sơn Trà đã khởi tố vụ án cho vay nặng lãi trên địa bàn.Công an huyện Hòa Vang đã khởi tố vụ án cướp tài sản liên quan đến cho vay nặng lãi. Hiện cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để xứ lý 13 vụ liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi trên địa bàn thành phố.

Đại tá Dũng khuyến cáo người dân không nên vay tiền theo kiểu tín dụng này. Bởi vì vay của những đối tượng này dẫn đến hậu quả không lường khi người vay không trả tiền đúng hạn. Từ đó, dẫn đến mất an ninh trât tự trên địa bàn thành phố.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm cho vay nặng lãi đang bành trướng ở Đà Nẵng