Với hàng tỉ người ở trong nhà và biên giới các nước đóng cửa, bọn tội phạm nay rất khó kiếm tiền từ phương thức truyền thống.

Tội phạm tìm mọi cách trục lợi từ đại dịch COVID-19

29/03/2020, 15:08

Với hàng tỉ người ở trong nhà và biên giới các nước đóng cửa, bọn tội phạm nay rất khó kiếm tiền từ phương thức truyền thống.

Nhập nha, trộm cắp giảm mạnh, nhưng lừa đảo gia tăng đáng kể giữa mùa dịch bệnh - Ảnh: Deccan Herald

Tây Ban Nha ghi nhận số vụ phạm tội hình sự giảm 50% khi nước này tiến hành phong tỏa từ ngày 14.3. Số vụ trộm tại Thụy Điển giảm mạnh khi người dân bắt đầu làm việc tại nhà. Hoạt động mua bán ma túy trên đường phố ở nhiều quốc gia cũng chịu cảnh tương tự.

Thế nhưng như vậy không có nghĩa xã hội bình yên hơn. Tội phạm nay chuyển sang lợi dụng nỗi sợ về dịch bệnh để bán đồ bảo hộ kém chất lượng cũng như lừa đảo qua mạng.

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) mới đây công bố báo cáo cho biết cảnh sát toàn thế giới trong chiến dịch truy quét tội phạm lớn đầu tháng 3 đã thu giữ 34.000 khẩu trang y tế giả. Báo cáo còn nhận định những kẻ lừa đảo rất nhanh chóng nắm bắt tâm lý lo sợ hiện tại để triển khai kế hoạch gạt tiền.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer tuần qua lên tiếng báo động tình trạng tội phạm mạng gia tăng trong lúc vụ nhập nha cùng trộm cắp ít đi. Cơ quan Phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) xác định các đối tượng phạm tội nhắm đến người tìm kiếm vật tư y tế trên mạng, gửi thư điện tử giả vờ ngỏ ý cung cấp hỗ trợ và lừa gạt người dễ tổn thương/bị cô lập tại nhà. Ý thì lại lo ngại doanh nghiệp nhỏ túng thiếu lúc khủng hoảng sẽ tìm mafia giúp đỡ.

Hàng tỉ người đang ở nhà vì lệnh phong tỏa - Ảnh: NBC News

Tội phạm tình dục cũng không bỏ qua cơ hội tìm kiếm “con mồi”. Tổ chức bảo vệ quyền trẻ em ECPAT (Thụy Điển) cho hay: “Chúng tôi có đầu mối về vài trang web nơi bọn tội phạm thảo luận cách lợi dụng tình hình hiện tại”.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm tìm mọi cách trục lợi từ đại dịch COVID-19