"Việc tính giá điện phải làm thế nào để tăng tính thuyết phục, minh bạch, khoa học và phải để người dân được biết quá trình vận hành như thế nào. Chứ tôi thấy việc điều hành giá điện hiện nay cứ như đi trên dây vậy!", ông Lê Hồng Tịnh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc Hội nhận định.

'Tôi thấy điều hành giá điện như đi trên dây vậy!'

Một Thế Giới | 17/10/2015, 13:00

"Việc tính giá điện phải làm thế nào để tăng tính thuyết phục, minh bạch, khoa học và phải để người dân được biết quá trình vận hành như thế nào. Chứ tôi thấy việc điều hành giá điện hiện nay cứ như đi trên dây vậy!", ông Lê Hồng Tịnh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc Hội nhận định.

Giờ mới bàn cơ sở khoa học của việc tính giá điện là ảo tưởng!
Tiếp tục bàn luận về một trong những chủ đề "nóng" trong thời gian qua là cách tính giá điện và cơ sở khoa học của việc tính giá điện, GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam cho rằng, bây giờ mới đưa vấn đề này ra bàn luận là ảo tưởng.
"Tôi cho rằng giá điện hiện nay chưa vận hành theo cơ chế thị trường nên việc bàn tính cơ sở khoa học của giá điện là ảo tưởng", ông Thái nhận định.
Theo GS Thái, biểu giá điện hiện hành đang gây ra nhiều hiểu lầm và dư luận không đồng ý bởi lúc thì tăng nhanh, lúc thì tăng chậm, giá điện tính số lẻ, số chẵn, không khoa học và rất lộn xộn, cho nên Bộ Công thương và EVN cần phải nhìn thẳng vào sự thật để thấy được người dân đang bức xúc như thế nào.
Ông Thái cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ chính sách hỗ trợ người nghèo nhưng Nhà nước phải trực tiếp hỗ trợ thay vì giao cho EVN.
"Đồng ý là người dùng nhiều điện phải chịu giá cao, tuy nhiên phải trích và đưa lại cho Nhà nước dành tiết kiệm năng lượng, chứ không thể dành hết cho EVN được", ông Thái nhận định..
Đồng tình với ông Thái, TS Ngô Đức Lâm, Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam cũng cho rằng, sự đồng thuận của người dân đối với ngành điện hiện nay vẫn còn rất thấp. 
Nguyên nhân theo TS Lâm là do ngành điện còn độc quyền rất lớn, và người dân nhận thấy còn phải rất lâu nữa mới có thể được hưởng quyền lợi từ cơ chế thị trường.
Thứ hai là giá điện vẫn chưa minh bạch, ngay cả các nhà khoa học cũng không thể hiểu rõ và nói rõ được vấn đề này.
Thứ ba là ngay cả báo chí cũng lo ngại về năng suất lao động của ngành điện rất thấp, khiến một câu hỏi được đặt ra là: với năng suất thấp như vậy thì người tiêu dùng có phải chịu hậu quả hay không?
"Tôi thấy điều hành giá điện như đi trên dây vậy!"
Đó là nhận định của ông Lê Hồng Tịnh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội.
Theo đó, ông Tịnh cho rằng, việc tính giá điện phải làm sao tăng tính thuyết phục, minh bạch, khoa học và người dân phải được biết.
"Việc tính giá điện phải làm thế nào để tăng tính thuyết phục, minh bạch, khoa học và phải để người dân được biết quá trình vận hành như thế nào. Chứ tôi thấy việc điều hành giá điện hiện nay cứ như đi trên dây vậy", ông Tịnh nói.
Ông Tịnh cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ với việc xóa bỏ cơ chế độc quyền của EVN, bởi để một mình EVN độc quyền như hiện nay thì sẽ không thể có thị trường phát điện cạnh tranh được.
"Với việc tính giá điện, chúng ta cần phải thể hiện tính minh bạch. Tổn hao điện của chúng ta là rất lớn nên muốn giải quyết được thì cần phải xem xét về tính độc quyền. Chúng tôi cũng đã đề xuất việc tái cơ cấu ngành điện tới Quốc hội và cần có chính sách rõ ràng hơn", ông Tịnh cho biết.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tôi thấy điều hành giá điện như đi trên dây vậy!'