Trong khi nhiều nước đang ra sức cấm nhập gà từ Mỹ do ảnh hưởng từ dịch cúm thì doanh nghiệp Việt vẫn ùn ùn nhập gà từ quốc gia này với mức giá siêu rẻ: 20.000 đồng/kg. 

Gà Mỹ bị dịch 20.000 đồng/kg, DN Việt vẫn ùn ùn nhập?

Một Thế Giới | 17/10/2015, 11:00

Trong khi nhiều nước đang ra sức cấm nhập gà từ Mỹ do ảnh hưởng từ dịch cúm thì doanh nghiệp Việt vẫn ùn ùn nhập gà từ quốc gia này với mức giá siêu rẻ: 20.000 đồng/kg. 

Tại hội thảo "Tác động của TPP và hội nhập kinh tế tới ngành chăn nuôi Việt Nam" do Hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức vào ngày 16.10, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cuối năm 2014, Mỹ đã thông báo xuất hiện dịch cúm gà lớn. 
Ngay sau đó, Chính phủ nhiều nước châu Á, trong đó có Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, lập tức thông báo ngừng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ùn ùn nhập gà giá rẻ từ Mỹ chỉ với 20.000 đồng/kg.
Ông Khanh cho biết, phải đến giữa tháng 5 năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới khuyến cáo tạm dừng nhập khẩu gà từ Mỹ. Như vậy chúng ta vẫn có 4 tháng trung gian để cho thịt gà của Mỹ "tung tăng" vào thị trường Việt Nam mà không có hạn chế nào. 
Cụ thể, ông Khanh nhận thấy, đến tháng 8 năm nay, vẫn có thông tin doanh nghiệp Việt nhập khẩu thịt gà từ Mỹ về. 
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2015, lượng thịt gà nhập từ Mỹ tăng đột biến. Số lượng doanh nghiệp nhập thịt gà Mỹ cũng tăng thêm vài doanh nghiệp.
"Giá trị và khối lượng nhập khẩu thịt gà từ Mỹ đã tăng mạnh so với các năm trước. Thật kỳ lạ, Việt Nam là một nước hay bị nhiễm cúm gà mà lại tăng cường nhập khẩu gà giá rẻ từ phía Mỹ nên chúng ta cũng phải xem xét về khả năng cắt giảm thuế. Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta vẫn chưa có thỏa thuận thương mại tự do nào với Mỹ vào thời điểm đó", ông Khanh bày tỏ.
Người Mỹ không thích ăn đùi gà, nhưng giá trung bình của chiếc đùi gà Mỹ cũng phải dao động từ 1-1,5 USD/kg. 
"Vậy, tại sao giá gà chỉ có 20.000 đồng/kg. Chúng ta có thể suy luận ra, nguyên nhân ở đây không phải là do cắt giảm thuế hay bán phá giá, mà có khả năng là do doanh nghiệp chúng ta đang có ý gian lận thương mại. Họ phớt lờ yếu tố sức khỏe của người tiêu dùng và chỉ nghĩ về lợi nhuận", ông Khanh nhận định.
Ông Khanh khuyến cáo, trường hợp một nước hay bị dịch cúm gia cầm như Việt Nam lại nhập khẩu tăng đột biến như vậy thì phải có cái nhìn rõ ràng và khách quan hơn, để có biện pháp giải quyết thay vì tìm đến luật sư để kiện phá giá hay tiến hành các biện pháp tự vệ, mà biện pháp tự vệ cũng có những quy định khắt khe riêng.
Giải thích rõ hơn về điều này, ông Khanh cho biết, vì Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), không phải thích áp thuế 100% là được. Đối tác cũng có cơ sở khoa học để kiện lại và áp mức thuế tương ứng với sản phẩm của ta.
Theo đó, ông Khanh kêu gọi doanh nghiệp Việt phải bình tĩnh và đánh giá mọi việc thật chính xác, có căn cứ. Đặc biệt, không nên cảm tính như thời gian vừa qua.
Tuyết Nhung
>> Kỳ 40: Nixon - Kissinger và Sihanouk với toan tính cuối đời của Mao Trạch Đông...
>> Đã đến lúc thuê Kiatisuk thay HLV Miura!
>> Giết mèo khoe trên Facebook, trai Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt
>> Ông bầu của Ngọc Trinh, Khắc Tiệp coi thường pháp luật hay giả vờ không biết?
>> Đánh chết bạn tù vì chỗ ngồi xem tivi
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gà Mỹ bị dịch 20.000 đồng/kg, DN Việt vẫn ùn ùn nhập?