Các nhà nghiên cứu vừa giới thiệu một loại bồn cầu vệ sinh “kỳ diệu” kết hợp trí khôn nhân tạo, các cảm ứng nhiệt và một máy thu hình, dùng để khám sức khỏe của người sử dụng kiểu toilet thông minh này trong từng ngày.

'Toilet kỳ diệu’ khám sức khỏe người dùng

09/04/2020, 11:35

Các nhà nghiên cứu vừa giới thiệu một loại bồn cầu vệ sinh “kỳ diệu” kết hợp trí khôn nhân tạo, các cảm ứng nhiệt và một máy thu hình, dùng để khám sức khỏe của người sử dụng kiểu toilet thông minh này trong từng ngày.

Toilet thông minh của Đại học Y dược Stanford - Ảnh: P.A

Sản phẩm “toilet kỳ diệu” của nhóm nghiên cứu đa quốc gia thuộc Đại học Y dược Stanford (Mỹ), là phiên bản mới nhất của một ý tưởng đã có từ nhiều năm trước: một hệ thống giám sát các hoạt động hàng ngày của con người, trong một nỗ lực phát hiện sớm các loại bệnh tật.

Các chuyên gia nói giải pháp này có một lợi thế hơn hẳn các thiết bị khám sức khỏe mang trên người, vì người ta không cần phải ghi nhớ việc sử dụng bồn vệ sinh thông minh này.

Nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí Nature Biomedical Engineering: “Chúng tôi đã phát triển một hệ thống khám sức khỏe người thụ động, vốn dễ dàng áp dụng vào hoạt động thường ngày, chỉ cần một chút hoặc thậm chí không cần đến sự can thiệp của con người”.

Nhóm cũng hy vọng bồn vệ sinh thông minh này sẽ trở thành “một phòng mạch mỗi ngày”, giúp phòng chống và phát hiện sớm các triệu chứng bệnh từ tiểu đường cho đến các chứng nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh viêm ruột.

Báo cáo nêu các nỗ lực sử dụng bồn vệ sinh làm “phòng khám sức khỏe” trước đây đều tốn kém và không thu thập được nhiều thông tin. Ngược lại, hệ thống mới của họ có thể lắp vừa vặn vào các kiểu bồn cầu hiện hành, và kết nối với nhiều bộ cảm ứng và các máy dò, gồm các que thử phát hiện các dấu hiệu sức khỏe trong nước tiểu, chẳng hạn như glucose và tế bào hồng cầu, cũng như các video ghi lại dòng chảy để phát hiện những thay đổi có thể liên quan đến bệnh tật. Báo cáo viết: “Chúng tôi tin rằng sự không nhất quán có thể cung cấp thông tin có giá trị về chức năng tuyến tiền liệt và bàng quang”.

Bên cạnh đó, bồn cầu thông minh kết nối với các camera ghi lại hình ảnh phân của người dùng. Tiếp đó, các hình ảnh này được phân loại - bằng cách sử dụng một hệ thống máy học, tức một dạng trí khôn nhân tạo - thành những hạng mục khác nhau trên bảng phân loại hình dạng phân Bristol. Bảng này là phương pháp đơn giản nhất để biết được các vấn đề sức khỏe như người dùng bồn cầu thông minh có bị táo bón hoặc tiêu chảy hay không.

“Toilet kỳ diệu” còn có những tính năng khác, như “có thể thu thập thông tin phụ thêm như quãng thời gian cục phân đầu tiên rớt xuống hoặc tổng thời gian ngồi, qua đó bác sĩ có thể giúp xử lý chứng táo bón hoặc bệnh trĩ”, theo nhóm nghiên cứu.

Báo cáo còn nêu có thể đây là một điều sáng tạo nhất của bồn cầu thông minh: phát hiện được ai đang sử dụng bồn cầu, nhờ máy quét dấu vân tay trên tay cầm xả nước, và “dấu nhăn hậu môn”, tức là những dấu nhăn đặc biệt ở niêm mạc hậu môn do máy thu hình ghi lại.

Dù vậy, nhóm nghiên cứu nói còn nhiều việc phải làm, không chỉ gồm việc thử nghiệm thiết bị mới này ở cấp nghiên cứu lâm sàng lớn. Hiện mới chỉ có tổng cộng 21 người tham gia thử nghiệm.

Nhóm cũng nhấn mạnh việc cần phát triển các cơ chế tự làm sạch, nhằm tránh những kết quả dương tính sai trong quá trình thử nghiệm; phải điều chỉnh thiết bị mới vào các dạng bồn cầu ngồi xổm; tái thiết kế hệ thống phân tích nước tiểu cho phụ nữ, vì nó hiện được thiết kế cho người dùng đứng tiểu.

Họ cũng hy vọng sẽ mở rộng phạm vi xét nghiệm để có thể loại bỏ nguy cơ người sử dụng có dùng ma túy, có mắc các bệnh lây qua đường tình dục cũng như loại bỏ sự hình thành các ổ vi khuẩn trong ruột.

Nhưng “toilet kỳ diệu” sẽ chứng minh được tính hiệu quả hay không lại là một vấn đề khác. 300 người sống gần Đại học Y dược Stanford đã được mời đánh giá thiết bị mới này, và 30% cho biết họ cảm thấy không thoải mái với sản phẩm, cụ thể là như bị mất quyền riêng tư, và họ khó chịu nhất với tính năng chụp được ảnh “dấu nhăn hậu môn”.

Giáo sư Tim Spector, một chuyên gia về những vi khuẩn có trong ruột người của đại học King’s College London (Anh) hoan nghênh công trình nghiên cứu “toilet kỳ diệu”, nhưng nói điều quan trọng là trong tương lai nhóm nghiên cứu nên chú ý phân tích hóa chất và vi khuẩn.

Vị học giả không tham gia cuộc nghiên cứu, cũng dự báo khả năng các phương tiện khám sức khỏe hàng ngày sẽ trở nên phổ biến hơn: “Tương lai sẽ là một loại “giấy vệ sinh kỳ diệu” mang lại cho bạn kết quả này, hoặc những toilet vi diệu cho phép bạn có một bản phân tích hóa học từ nền tảng là các hóa chất do vi khuẩn trong cơ thể bạn tạo ra, từ đó có những thông tin nhanh về sức khỏe của bạn”.

Mỹ Trinh (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Toilet kỳ diệu’ khám sức khỏe người dùng