Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho ba nhà khoa học thuộc lĩnh vực Cơ học, Y sinh Dược học và Vật lý.

Tôn vinh ba nhà khoa học đạt giải Tạ Quang Bửu 2019

Thu Anh | 19/05/2019, 06:26

Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho ba nhà khoa học thuộc lĩnh vực Cơ học, Y sinh Dược học và Vật lý.

Ngày 18.5, Bộ KH-CN tổ chức Lễ trao giải Tạ Quang Bửu năm 2019. Năm nay, Giải thưởng Tạ Quang Bửu được trao cho ba nhà khoa học gồm PGS. Phạm Đức Chính - Viện Cơ học, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam (lĩnh vực Cơ học); PGS.TS. Nguyễn Lê Khánh Hằng - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (lĩnh vực Y sinh Dược học) và TS. Lê Trọng Lư - Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn Lâm KH-CN Việt Nam (lĩnh vực Vật lý).

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết Bộ KH-CN được Chính phủ giao nhiệm vụhuy động đội ngũ cán bộ KH-CN, xây dựng các chính sách để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng tạo. Mọi nhiệm vụ hướng đến mục tiêu, giải quyết các bài toán lớn, đồng bộ, tổng thể theo chuỗi giá trị.

Theo Bộ trưởng, chúng ta tổ chức kỷ niệm Ngày KH-CN Việt Nam nhằm tri ân, tôn vinh các thế hệ đội ngũ cán bộ KH-CN, đồng thời khuyến khích niềm đam mê nghiên cứu khoa học của thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước.

Bộ trưởng Bộ KH-CN phát biểu tại Lễ trao giải - Ảnh: Bộ KH-CN

Các sự kiện, hoạt động được tổ chức khắp cả nước trong dịp này còn là cơ hội để tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH-CN, kêu gọi sự quan tâm đầu tư cho nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và ứng dụng giải pháp khoa học kỹ thuật trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, trong hệ thống KH-CN hiện nay, chúng ta cần quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, trong đó có đội ngũ startup, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH-CN... Nhiệm vụ này đã được Bộ luôn chú trọng.

Bộ trưởng cũng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn xác định KH-CN và đổi mới sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH-CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để KH-CN thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Là nhà khoa học nữ lần đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng Tạ Quang Bửu, PGS.TS. Nguyễn Lê Khánh Hằng cho rằng các cơ quan quản lý khoa học thời gian qua đã tạo môi trường, cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn tài trợ nghiên cứu và hướng đến các công trình nghiên cứu hội nhập quốc tế. Việc tổ chức giải thưởng cũng góp phần tôn vinh, nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu tới các nhà khoa học.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tôn vinh ba nhà khoa học đạt giải Tạ Quang Bửu 2019