Trước thắc mắc của dư luận về bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2017, Tổng cục Thuế cho biết danh sách này được xây dựng với tiêu chí số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp mà không xét đến tiêu chí khác.

Tổng cục Thuế nói về nghi vấn 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất

10/08/2018, 16:22

Trước thắc mắc của dư luận về bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2017, Tổng cục Thuế cho biết danh sách này được xây dựng với tiêu chí số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp mà không xét đến tiêu chí khác.

Tổng cục Thuế cho biết bảng xếp hạng được căn cứ Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ

Tổng cục Thuế mới đây đã công bố Bảng xếp hạng 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) lớn nhất năm 2017. Sau khi Bảng xếp hạng được công bố, nhiều nghi vấn đã được đặt ra về sự minh bạch của bảng xếp hạng này, vì trong số đó có những doanh nghiệp gây lùm xùm dư luận về nghi án chuyển giá, trốn thuế.

Về vấn đề này, Tổng cục Thuế cho biết bảng xếp hạng được căn cứ Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 6.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16.5.2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ: "Chỉ đạo cơ quan thuế công khai trên cổng thông tin điện tử danh sách xếp hạng chi tiết 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam".

Trên cơ sở chỉ đạo này, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính tiêu chí xây dựng bảng xếp hạng. Vì Bảng xếp hạng là 1.000 Doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất nên tiêu chí chỉ được xác định là số thuế TNDN đã thực nộp trong năm 2017 của các doanh nghiệp đang hoạt động. Đối với các tập đoàn, tổng công ty thì công ty mẹ và công ty con được xếp hạng độc lập để đảm bảo phù hợp với Luật Doanh nghiệp. Căn cứ tiêu chí đó, Tổng cục Thuế tổng hợp số liệu danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất và sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp để đưa ra Bảng xếp hạng.

"Việc tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế nói chung và doanh nghiệp nói riêng được các Cục Thuế tổ chức hàng năm. Người nộp thuế được tôn vinh, khen thưởng không chỉ xét mỗi tiêu chí về số nộp thuế mà phải xem xét nhiều tiêu chí khác liên quan đến việc chấp hành pháp luật thuế.

Như vậy, việc công bố Bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế TNDN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, được xây dựng chỉ với tiêu chí số thuế TNDN đã nộp mà không xét đến các tiêu chí khác. Bảng xếp hạng có ý nghĩa ghi nhận mức độ đóng góp vào ngân sách nhà nước của 1.000 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất. Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của mình, các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng nếu có vi phạm vẫn bị xử lý theo quy định của pháp luật", Tổng cục Thuế cho hay.

Còn với trường hợp Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy lọt vào Bảng xếp hạng này dù đã ngừng hoạt động kinh doanh đa cấp từ tháng 4.2017, theo đại diện Tổng cục Thuế thì công ty này chỉ ngừng hoạt động đa cấp. Còn các hoạt động kinh doanh khác của Thiên Ngọc Minh Uy theo giấy phép đăng ký là buôn bán đồ dùng gia đình vẫn hoạt động bình thường.

Theo tính toán, số thuế nộp của Thiên Ngọc Minh Uy năm 2017 tại Cục Thuế Hà Nội là hơn 2 tỉ đồng. Số tiền nộp của chi nhánh công ty tại Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM là hơn 204 tỉ đồng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Thuế nói về nghi vấn 1.000 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất