Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu các Cục Thuế khẩn trương vào cuộc triển khai quyết định giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Tổng cục Thuế yêu cầu khẩn trương giảm tiền thuê đất năm 2023

Tuyết Nhung | 06/10/2023, 18:20

Tổng cục Thuế vừa có yêu cầu các Cục Thuế khẩn trương vào cuộc triển khai quyết định giảm tiền thuê đất của năm 2023.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế vừa ban hành Công điện số 08/CĐ-TCT ngày 5.10.2023 về việc thực hiện quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 3.10.2023 của Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất năm 2023.

thue-dat.jpg
Ngành thuế yêu cầu các Cục Thuế địa phương giảm tiền thuê đất năm 2023 - Ảnh: IT

Theo đó, Tổng cục yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành thuế khẩn trương triển khai tổ chức tuyên truyền sâu rộng, đầy đủ nội dung của chính sách giảm tiền thuê đất theo quy định tại quyết định số 25/2023/QĐ-TTg (quyết định 25) tới các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo đó, Tổng cục Thuế yêu cầu thông tin tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục theo nhiều hình thức, bảo đảm người nộp thuế tiếp cận, hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục và quyền lợi khi thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất để người nộp thuế thực hiện đúng, kịp thời chính sách hỗ trợ của nhà nước, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho người nộp thuế.

Đồng thời, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu, căn cứ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023 của người thuê đất theo quy định Điều 4 quyết định 25 do người nộp thuế gửi đến, cơ quan thuế quản lý xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế tổng hợp tình hình giảm tiền thuê đất theo quyết định 25 trên địa bản tỉnh, thành phố, cập nhật thông tin giảm tiền thuê đất của người nộp thuế, số tiền thuê đất phải nộp năm 2023 và điều chỉnh tiền chậm nộp tương đương (nếu có) trên hệ thống. Trường hợp không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo thì thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả số tiền nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Thủ trưởng cơ quan thuế có trách nhiệm phân công các bộ phận có liên quan trong cơ quan thuế thực hiện cập nhật, tra cứu, rà soát, kiểm tra hồ sơ, đôn đốc thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện giảm tiền thuê đất theo quy định thì thông báo cho người nộp thuế biết để thực hiện nộp theo quy định pháp luật về tiền thuê đất hiện hành.

Các Cục Thuế tổng hợp, báo cáo về tình hình thực hiện quyết định 25, trong đó đối với các vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, các Cục Thuế phản ánh kịp thời và đề xuất, kiến nghị về Tổng cục Thuế để được giải quyết.

Báo cáo mới đây nhất gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay đến tháng 7.2023 đã giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 là 3.176 tỉ đồng. Đã gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất theo các nghị định của Chính phủ 110.919 tỉ đồng. Chi phí cơ hội hỗ trợ thông qua các chính sách gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất 7.400 tỉ đồng.

Vào tháng 4 năm nay, Chính phủ cũng ban hành quy định gia hạn thuế và tiền thuê đất của 2023. Đây là lần thứ 5 Chính phủ đưa ra chính sách này trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn khi thị trường thu hẹp, đơn hàng sụt giảm. Hai năm 2020 và 2021, Chính phủ cũng từng giảm 30% tiền thuê đất với người thuê đất bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bài liên quan
Bàn giao 2 dự án trọng điểm, lãi sau thuế Đất Xanh đạt 670 tỉ đồng nửa đầu năm
Trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần 3.342 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 852 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 403 tỉ đồng, chủ yếu đến từ việc bàn giao 2 dự án trọng điểm là Gem Sky World (GSW) và DatxanhHomes St. Moritz.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng cục Thuế yêu cầu khẩn trương giảm tiền thuê đất năm 2023