Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 22.7 thông báo Tổng giám đốc Yukiya Amano vừa qua đời ở tuổi 72.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế qua đời

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 22/07/2019, 17:10

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 22.7 thông báo Tổng giám đốc Yukiya Amano vừa qua đời ở tuổi 72.

IAEA ra tuyên bố bày tỏ sự thương tiếc và đau buồn trước sự ra đi của Tổng giám đốc Amano. Cơ quan này vào tháng 9 năm ngoái từng cho biết ông đã phải trải qua một quá trình điều trị y tế, dù họ không nói rõ bệnh tình nhưng vị lãnh đạo 72 tuổi trong nhiều lần xuất hiện đều có vẻ rất tiều tụy.

Yukiya Amano là nhà ngoại giao Nhật Bản trước khi giữ vị trí Tổng giám đốc IAEA từ năm 2009. IAEA dưới thời ông tham gia vào nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết chương trình hạt nhân Iran cũng như cố gắng thuyết phục Triều Tiên cho thanh sát viên trở lại (chưa thành công).

Tổng giám đốc Amano dự định từ chức vào tháng 3.2020. Một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ ông vốn dĩ chuẩn bị công bố quyết định nàytrong ngày 22.7.

Trong tuyên bố thông báo cái chết của Tổng giám đốc Amano, IAEA không đặt ra lịch trình ứng định người kế vị mặc dù cuộc đua chọn ra nhân vật thay thế đã bắt đầu từ khá sớm.

Hai ứng viên sáng giá hiện tại là Đại sứ Argentina tại IAEA Rafael Grossi cùng Chánh văn phòng IAEA Cornel Feruta. Mỗi người đều có phong cách lãnh đạo riêng, tuy nhiên ai cũng kỳ vọng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế giữ nguyên chính sách xử lý các vấn đề lớn, trong đó cóchương trình hạt nhân Iran và cố gắng trở lại cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế qua đời