Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba bị lập án điều tra với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật.

Tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc đối mặt án tử hình

Cẩm Bình | 18/12/2018, 17:11

Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) Tôn Ba bị lập án điều tra với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết ông Tôn có những hành vi: gian dối gây hại cho doanh nghiệp quốc doanh;che giấu sự thật và lừa dối tổ chức;thường xuyên tiến hành nhiều hoạt động mê tín; tham dự những bữa tiệc có thể gây ảnh hưởng đến công vụ;không giải trình đúng sự thật khi bị mời lên làm việc;điều động người nhà sai quy định;mưu lợi bất chính cho người quen;lạm quyền khiến lợi ích quốc gia bị tổn thất nặng nề;liên quan đến hành vi lạm quyền của nhân viên khác trong tập đoàn, nhận hối lộ. Đặc biệt, Tổng giám đốc CSIC còn bị buộc tội không trung thành với đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn một số nguồn thạo tin tiết lộ các nhà điều tra còn đang xem xét tới khả năng Tôn tuồn thông tin mật về tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài. Theo một trong các nguồn tin, tùy thuộc vào mức độ mật của thông tin bị rò rỉ mà ông có thể bị tuyên mức án đến tử hình.

Ông Tôn bị nghi tuồn tin mật về tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài - Ảnh: SCMP

Một nguồn tin khác đánh giá xử lý ông Tôn là động thái “giết gà dọa khỉ”, răn đe các quan tham khác.

“Tôn không chỉ là Tổng giám độc một tập đoàn nhà nước mà còn là nhân vật có hiểu biết chuyên môn về đóng tàu. Ông phụ trách công tác đóng tàu sân bay của CSIC trong hơn một thập kỷ nay”, nguồn tin trên cho hay.

CCDI vào đầu tháng 3 đã gửi một nhóm kiểm tra kỷ luật đến CSIC. Ba tháng sau đó, giới lãnh đạo Trung Quốc dựa vào kết quả kiểm tra đưa ra hướng dẫn cho tập đoàn đóng tàu này, yêu cầu đội ngũ điều hành phải củng cố nhận thức chính trị, tăng cường an ninh và bảo mật khi đang phát triển “vũ khí tối tân” cho đất nước.

CSIC đóng vai trò quan trọng trong phát triển và đóng tàu hải quân, bao gồm tàu ngầm lẫn tàu sân bay. Type 001A, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, cũng là sản phẩm của đơn vị này.

Cẩm Bình (theo SCMP, DW News)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng giám đốc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc đối mặt án tử hình