Không phải đến mùa 2015 này mới được nghe cụm từ trên mà nhiều mùa trước đã có không ít CLB than phiền là bản tổng kết rất sáo rỗng chỉ toàn cắt... dán... như những mùa trước rồi điểm thêm vài phần của mùa bóng mới.

Tổng kết mùa giải V-League 2015: Lại cắt và dán đậm chất thủ công

Một Thế Giới | 29/09/2015, 07:00

Không phải đến mùa 2015 này mới được nghe cụm từ trên mà nhiều mùa trước đã có không ít CLB than phiền là bản tổng kết rất sáo rỗng chỉ toàn cắt... dán... như những mùa trước rồi điểm thêm vài phần của mùa bóng mới.

Bao giờ cũng thế, sau buổi tổng kết mỗi mùa giải là phần Gala. Chính vì thế mà thường thì ít HLV, hay ông trưởng đoàn nào làm bẽ mặt những nhà tổ chức. Tuy nhiên những nhà tổ chức lại không nghĩ thế nên thường là công tác chuẩn bị cho buổi tổng kết ít được chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc. Thế nên mới có những thành viên của các CLB than thở là đi họp tổng kết rất chán vì phần tổng và phần kết đều có sẵn một kịch bản mà mùa nào cũng thế. Thậm chí là có mùa ban tổ chức sử dụng chức năng cắt dán mà còn quên cả điều chỉnh số (năm) của mùa trước.

Năm nay ban tổ chức “chu đáo” hơn với phần mới là chỉ trích các đội bóng có lãnh đạo phát biểu làm ảnh hưởng đến giải và lập tức bị “dập” ngay. Lại vẫn là ông trưởng đoàn to miệng Trần Mạnh Hùng của CLB Hải Phòng. Ông Hùng người từng phát biểu thẳng thắn với báo chí và giờ vẫn giữ nguyên quan điểm trong buổi tổng kết, lại còn chất vấn ngược lại trách nhiệm tối thiểu của những nhà tổ chức trong đó có thái độ ứng xử.

V-League mùa 2015 được xem là có phần mới khi những lãnh đạo đội bóng dám “bật” lại phần “lễ” và phần thủ tục như bao mùa giải. Điều này có nghĩa tiếng nói của các CLB đã được chú trọng hơn thay cho mọi năm, mọi mùa giải là hội họp lớt phớt qua loa để buổi kế tiếp tất cả đều sống trong không khí ngày hội của đêm Gala.

V-League năm nay nhờ đám trẻ nhà bầu Đức mà số lượng khán giả đến sân tăng đột biến ở các sân có HA Gia Lai thi đấu. Đấy là điểm nhấn tích cực mà khán giả là người thẩm định rõ nhất cho việc chọn CLB, chọn lối đá để xem, để yêu thích. Nó khác xa với bạo lực điển hình ở một số trận đấu và những hành vi làm ảnh hưởng đến tinh thần Fair Play của đội bóng. Tuy nhiên cũng chính bầu Đức dù không dự tổng kết nhưng cũng bị một số lãnh đạo các đội bóng chỉ trích cho rằng khoản 15 tỷ cho CLB ông mùa này dự giải đã làm nhiều đội bóng “vỡ kế hoạch” không xin đủ tiền để làm chuyên nghiệp.

Ô hô đúng là chuyện hài hước khi bóng đá Việt Nam đã lên chuyên nghiệp 15 năm rồi nhưng bây giờ mới lòi ra cái đuôi là chuyên nghiệp phải đi xin tiền nhà nước mà chủ yếu là địa phương để duy trì đội bóng đá mỗi mùa giải.

Trong khi phần các CLB phải ngửa tay xin tiền thì những bộ phận có trách nhiệm giúp các CLB lại cứ lo đẩu lo đâu. Chẳng hạn có ý kiến nêu lên là đã có ai quan tâm động viên đến đội Đồng Nai (xuống hạng) để bản đồ bóng đá Việt Nam không mất, không xóa sổ một đội bóng như thông lệ các mùa trước cứ đội nào xuống hạng là đội đó xóa sổ. Giúp các CLB tồn tại cũng là giúp lấy hình ảnh chuyên nghiệp thế nhưng giữa bộ phận phát triển và bộ phận chủ thể là các đội bóng, các CLB gần như chưa có sự phối hợp, song hành cùng nhau.

Đến đây lại phải nhắc đến Thai-League láng giềng đã phát triển bởi việc đồng hành của những nhà tổ chức có trách nhiệm giúp các đội bóng phát triển và các CLB cũng có trách nhiệm xây dựng hình ảnh của Thai-League. Điều mà ở đây không khó để nhìn ra anh tổ chức thì cứ vừa “tổ” vừa “tố” còn anh tham gia thì cứ bị xem như có nghĩa vụ phải tham gia và phải trụ hạng bằng việc tự xoay tiền, tự lo cho đội bóng của mình. Hoàn toàn khác hẳn với Thai-League chỉ mỗi tiền bản quyền đã đủ để các CLB xây dựng lực lượng nhưng ngược lại các CLB cũng phải có trách nhiệm đáp ứng bộ mặt của một CLB chuyên nghiệp như thế nào.

Chừng nào V-League cứ mỗi giải vẫn còn xem nhẹ khâu tổng kết và còn văn hóa cắt dán thì chừng nấy giải đấu chuyên nghiệp vẫn mang bản chất là nghiệp dư lĩnh lương cao.

Huy Hoàng


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kết mùa giải V-League 2015: Lại cắt và dán đậm chất thủ công