Người dân xứ Catalunya đã đồng ý với việc ly khai ra khỏi Tây Ban Nha sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc, chính điều này khiến câu hỏi về tương lai của Barcelona bị đặt một dấu hỏi lớn.

Xứ Catalunya đòi độc lập, Barcelona sẽ bị đá khỏi La Liga

Một Thế Giới | 28/09/2015, 16:45

Người dân xứ Catalunya đã đồng ý với việc ly khai ra khỏi Tây Ban Nha sau khi cuộc trưng cầu dân ý kết thúc, chính điều này khiến câu hỏi về tương lai của Barcelona bị đặt một dấu hỏi lớn.

Sau khi cuộc bầu cử tại địa phương vùng Catalunya kết thúc vào sáng ngày 28.9, phe đối lập với chính quyền Tây Ban Nha đã giành quyền kiểm soát các cơ quan hành chính quan trọng. Để có được điều đó, phe ly khai đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ người dân bản địa.

Ngay sau khi nắm giữ các cơ quan hành chính, phe đối lập tuyên bố sẽ ngay lập tức bắt tay vào công cuộc ly khai khỏi Tây Ban Nha, dự kiến sẽ hoàn thành trong 18 tháng tới. Ngay khi thông tin này được truyền thông đăng tải, câu hỏi lớn nhất với người hâm mộ bóng đá là Barcelona rồi sẽ ra sao. Bởi lẽ, khi đó Barcelona đã thuộc về Catalunya, một vùng lãnh thổ tách biệt với Tây Ban Nha. Đồng nghĩa là Barcelona không còn thuộc hệ thống La Liga nữa và không thể dự giải đấu này. 

Xu Catalunya chinh thuc doc lap, Barcelona truoc dau hoi lon-hinh-anh-1
Xứ Catalunya chính thức độc lập, cả  Espanyol và Barcelona tương lai chưa biết về đâu.

Tất nhiên, về phía chính phủ Tây Ban Nha họ luôn tìm cách triệt tiêu ý định này của phe đối lập. Trong động thái mới nhất, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã quyết dùng Barcelona làm một ‘quân bài chính trị’ bằng cách sẽ tiếp tục cho đội bóng này dự La Liga. Đây là cách chính phủ Tây Ban Nha muốn lôi kéo sự gắn kết giữa xứ Catalunya và Tây Ban Nha. Dù trước đó phát ngôn từ Liên đoàn bóng đá nước này là “sẽ loại Barcelona nếu xứ Catalunya thành vùng tự trị, tách khỏi khỏi Tây Ban Nha’.

Động thái mới nhất của Liên đoàn bóng đá và chính phủ Tây Ban Nha cũng có phần dễ hiểu. Bởi lẽ ngoài mục đích chính trị, Barcelona luôn giúp La Liga hấp dẫn hơn, có giá trị hơn trong việc thu hút quảng cáo, bán bản quyền truyền hình. Quan trọng, điểm số của La Liga tại đấu trường châu Âu luôn cao bởi thành tích cực tốt của Barcelona. Hiện vẫn chưa có phát biểu chính thức nào của Barcelona về vấn đề này. Ngoài Barcelona, tại Catalunya còn có một đội bóng khác chơi ở La Liga là Espanyol.
Javier Tebas, Chủ tịch LFP giải đấu bóng đá chuyên nghiệp của Tây Ban Nha, cho biết rằng đội Barcelona sẽ bị loại khỏi La Liga mà không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác vì quy định của Tây Ban Nha là thế.
"Họ không thể chơi trong các giải đấu. Pháp luật nghiêm  cấm điều đó", ông nói. 
Miguel Cardenal, Thứ trưởng thể thao Tây Ban Nha, thậm chí còn đi xa hơn khi ông dự đoán rằng Barcelona sã "lụi bại" vì thi đấu trong một giải đấu nhỏ hơn ở Catalonia.
Doanh thu từ quảng cáo và truyền hình sẽ giảm mạnh, điều đó sẽ khiến cho Barcelona rơi vào tình thế khủng hoảng nghiêm trọng và có nguy cơ phải giải thể.
Quan chức tại Catalonia thì bác bỏ những lời cảnh báo từ phía Madrid, và cho rằng đây là một nỗ lực của Tây Ban Nha nhằm đe dọa cử tri trong khu vực.
Hiện tại, trong giải đấu của Tây Ban Nha vẫn có một ngoại lệ cho các đội bóng ở Andorra, thuộc công quốc nhỏ bé Pyrenees. Đội bóng lớn nhất của công quốc này là FC Andorra đang đá bóng ở giải hạng 5 của Tây Ban Nha.
"Bỏ El Clasico? đây chỉ là một trò hù dọa", Joan Maria Piqué, một phát ngôn viên của chính phủ Catalan cho biết. Ông lập luận rằng nếu Catalonia độc lập thì các đội bóng của xứ này vẫn có thể chơi bóng tại Tây Ban Nha.
"Chỉ cần nhìn vào Monaco. Đó là một nhà nước có chủ quyền, nhưng các đội bóng của họ chơi tại giải vô địch Pháp, Hoặc nhìn vào Andorra. Nó cũng là một nước có chủ quyền và đội bóng của nó thi đấu tại Tây Ban Nha. Có rất nhiều giải pháp", ông nói.
Hồ Đông - Thiên Hà

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xứ Catalunya đòi độc lập, Barcelona sẽ bị đá khỏi La Liga