Tổng thống Ramzan Kadyrov đổ hết mọi trách nhiệm cho chính quyền Pháp, khi ông xác nhận Khamzat Azimov người Checnya là thủ phạm vung dao tấn công tối 12.5 ở thủ đô Paris của nước Pháp, trước khi hắn bị cảnh sát bắn chết.

Tổng thống Chechnya đổ tội cho Pháp về vụ tấn công khủng bố ở Paris

Trần Trí | 14/05/2018, 15:01

Tổng thống Ramzan Kadyrov đổ hết mọi trách nhiệm cho chính quyền Pháp, khi ông xác nhận Khamzat Azimov người Checnya là thủ phạm vung dao tấn công tối 12.5 ở thủ đô Paris của nước Pháp, trước khi hắn bị cảnh sát bắn chết.

Ông Kadyrov nói: “Tôi nghĩ cần tuyên bố rằng toàn bộ trách nhiệm là của chính phủ Pháp, khi Khasan Azimov gây tội ác. Hắn chỉ chào đời ở Chechnya, chứ lớn lên, hình thành nhân cách, tư tưởng từ trong xã hội Pháp”.

Sứ quán Nga ở Pháp nói đã đề nghị chính quyền Pháp cung cấp thêm thông tin về Azimov. Theo báo Independent, đây là lần đầu tiên một người gốc Chechnya mở cuộc tấn công ở Pháp.

Pháp đã đón nhận nhiều người di cư khỏi cuộc chiến tranh do phiến quân ly khai tiến hành ở Chechnya những năm 1990 và đầu thập niện 2000, nhưng trong quá khứ Pháp chưa phải chịu những cuộc tấn công do người Chechnya gây ra.

Năm 2013, hai anh em người Chechnya đã mở cuộc đánh bom chết người ở giải marathon Boston (Mỹ).

Thủ phạm có tên trong danh sách đen bị nghi là phần tử cực đoan

Giới truyền thông Pháp cũng xác nhận Azimov, 20 tuổi, là một công dân Pháp sinh ở Chechnya. Hắn cùng cha mẹ đến Pháp định cư từ những năm 2000.

Báo Le Monde cho biết gia đình Azimov sống ở thành phố Nice trước khi dọn đến Strasbourg, nơi có cộng đồng Chechnya đông đảo. Gia đình xin tị nạn nhưng ban đầu bị từ chối, đến năm 2004 thì được cấp quyền tị nạn. Cha Azimov không được cấp quốc tịch Pháp sau khi ly thân với mẹ hắn. Gần đây, cặp vợ chồng tái hợp, dọn đến nhà mới ở quận 18 (bắc Paris).

Người phát ngôn Benjamin Griveaux của chính phủ Pháp cho biết Azimov cùng mẹ được cấp quốc tịch Pháp năm 2010, và năm 2016, hắn bị lực lượng cảnh sát chống khủng bố đưa vào danh sách đen 20.000 nghi can cực đoan có thể là mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Ngày 13.5, cảnh sát bắt một người bạn cùng năm sinh 1997 của Azimov ở thành phố Strasbourg (phía đông Pháp) và cha mẹ Azimov để điều tra. Nhà của họ cũng bị khám xét.

Cảnh sát nói từng thẩm vấn Azimov về những mối quan hệ của hắn, chứ không về hành vi, và nhấn mạnh trong cuộc sống đời thường và trên mạng xã hội, hắn không có dấu hiệu cực đoan, không có tiền án tiền sự.

Theo nguồn tin chính thức mà báo Le Monde trích dẫn, Azimov có quan hệ với một nhóm thanh niên có nguồn gốc Chechya toan đến Syria chiến đấu cho bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Bọn IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công, nói thủ phạm là “một trong các chiến binh” của chúng, nhưng không trưng chứng cứ chi tiết về nhân thân thủ phạm.

Trang tin Aamaq của bọn IS ra tuyên bố rạng sáng 13.5, cho biết thủ phạm thực hiện tội ác, nhằm đáp ứng lời kêu gọi người ủng hộ chúng tấn công các nước đánh bom lãnh thổ của chúng ởSyria và Iraq.

Pháp thuộc liên quân do Mỹ dẫn đầu đang đánh đuổi bọn cực đoan khỏi Syria và Iraq. Pháp cũng can thiệp ở Maliđể đẩy lùi phe Hồi giáo nổi dậy ở đất nước thuộc Tây châu Phi này.

Cảnh sát nói Azimov không có giấy tờ tùy thân mang theo người, nhưng nhờ kỹ thuật xác định DNA đã biết thủ phạm là ai.

Azimovgây tội ác lúc21 giờ tối 12.5 (giờ Pháp) vàhiện trường gần Nhà hát opéra Garnier nổi tiếng. Các nhân chứng cho biết thủ phạm mặc trang phục tuyền đen, vừa hô vang “Allahu Akbar” (Đấng Allah vĩ đại”, theo tiếng Ả rập) vừa vung dao loạn xạ vào 5 người đi bộ trên đường rồi bỏ chạy. Vài phút sau, cảnh sát lao đến, hắn phóng tới dọa họ và bị họ bắn chết.

Vụ khủng bố này khiến 1 người chết.Nạn nhân xấu số là một thanh niên 29 tuổi, trong khi 4 người bị thương đều đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết nhiều Twitter, chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ông cũng khen cảnh sát “can đảm vô hiệu hóa kẻ khủng bố”. Ông còn viết: “Nước Pháp lại bị đổ máu, nhưng sẽ không cho kẻ thù hưởng tự do”.

Bộ trưởng Nội vụ Collomb biểu dương sự tỉnh táo và phản ứng nhanh của cảnh sát bắn chết nghi phạm. Ông cũng chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Pháp đã bị tấn công khủng bố liên tục trong vài năm gần đây. Từ năm 2015, hơn 245 người bị giết trong những vụ tấn công lấy cảm hứng từ bọn IS.

Bích Ngọc (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Chechnya đổ tội cho Pháp về vụ tấn công khủng bố ở Paris