Tổng thống Donald Trump ngày 13.5 thông báo ông đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ giúp công ty công nghệ Trung Quốc ZTE “nhanh chóng làm ăn trở lại”. Đây được xem là động thái nhượng bộ trước quan chức hai nước có cuộc đàm phán thương mại vào tuần này.

Tổng thống Mỹ muốn cứu tập đoàn công nghệ Trung Quốc

Cẩm Bình | 14/05/2018, 12:19

Tổng thống Donald Trump ngày 13.5 thông báo ông đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ giúp công ty công nghệ Trung Quốc ZTE “nhanh chóng làm ăn trở lại”. Đây được xem là động thái nhượng bộ trước quan chức hai nước có cuộc đàm phán thương mại vào tuần này.

Trên trang Twitter của mình, Tổng thống Mỹ cho biết đang làm việc với Chủ tịch Tập Cận Bình để tìm ra giải pháp. Ông viết: “Có rất nhiều việc làm ở Trung Quốc bị mất đi, Bộ Thương mại Mỹ đã nhận được chỉ thị về chuyện này”.

ZTE là một trong những hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ giữa tháng 4 đã cấm các công ty nước này bán linh kiện cho ZTE trong vòng 7 năm, vì không trừng phạt những nhân viên liên quan đến việc vi phạm cấm vận của Mỹ như đã cam kết.

Lệnh cấm được cho là gây ra hậu quả nặng nề cho ZTE, vì các công ty Mỹ cung cấp đến 25-30% số linh kiện mà tập đoàn Trung Quốc cần để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông. Đơn vị này đầu tháng 5 thông báo ngừng hoạt động.

Người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters xác nhận giới chức Washington đang liên hệ với Bắc Kinh về vụ việc ZTE. Bà Walters cho biết dòng tweet của Tổng thống Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quan hệ hai nước phải “tự do, công bằng và cùng có lợi” trong các vấn đề liên quan đến kinh tế, thương mại, đầu tư.

Ông Trump muốn cứu ZTE trước khi hai nước tiến hành đàm phán thương mại - Ảnh: Twitter

Lời hứa giúp đỡ ZTE được ông Trump đưa ra khi quan chức Mỹ - Trung sắp có các cuộc đàm phán với nhau, khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến Washington trong tuần này. Hai bên đang cố giải quyết căng thẳng về thương mại.

Trong một dòng tweet khác cùng ngày, Tổng thống Mỹ đánh giá hai bên sẽ vượt qua rào cản trong đàm phán. Ông viết: “Trung Quốc và Mỹ đang làm việc cùng nhau rất tốt về thương mại, nhưng những đối thoại trong quá khứ đều có lợi cho Trung Quốc. Rất khó để họ cho ra một thỏa thuận đem lại lợi ích cho cả hai. Nhưng hãy bình tĩnh, tất cả sẽ xảy ra”.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff đã lập tức đặt vấn đề với ý định cứu ZTE của ông Trump. Theo nghị sĩ: “Các cơ quan tình báo của chúng ta đã cánh báo rằng điện thoại và công nghệ của ZTE đem lại mối nguy an ninh mạng. Ông (Tổng thống Trump) nên lo cho an ninh quốc gia hơn là việc làm của Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ muốn cứu tập đoàn công nghệ Trung Quốc