Từ chuyện ông Steve Bannon chỉ trích con trai cả Tổng thống Donald Trump là “mưu phản”, ông Trump giận dữ công khai mắng vị cựu chiến lược gia trưởng này.

Tổng thống D.Trump nổi cơn thịnh nộ với cựu mưu sĩ Bannon

04/01/2018, 13:53

Từ chuyện ông Steve Bannon chỉ trích con trai cả Tổng thống Donald Trump là “mưu phản”, ông Trump giận dữ công khai mắng vị cựu chiến lược gia trưởng này.

Ông Trump khi còn thân cận với mưu sĩ Bannon - Ảnh: AP

Chuyện bắt đầu từ cuốn sách Lửa và cuồng nộ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump (Fire and fury: Inside the Trump White House) sẽ được bán trong tuần tới, nhưng tạp chí New York Magazine đăng một trích đoạn vào ngày 3.1.

Ông Bannon dự báo điềm gở: Tổng thống sẽ bị điều tra

Trong sách, tác giả Michael Wolff mô tả ông Bannon gọi một cuộc gặp giữa Donald Trump Jr (từ đây tạm gọi là “Trump con”) với một nhóm người Nga là “mưu phản và không yêu nước”.

Đó là cuộc gặp hồi tháng 6.2016, tại tòa nhà Trump Tower ở New York. “Trump con” và em rể Jason Kushner cùng trưởng nhóm tranh cử Paul Manafort đã đến gặp nữ luật sư Natalia Veselnitskaya, người được cho là có những thông tin sẽ gây bất lợi cho bà Hillary Clinton, đối thủ tranh cử tổng thống của ông Trump.

Ông Bannon cũng nói lẽ ra nhóm của “Trump con” phải báo động với Cục Điều tra liên bang (FBI) về nhóm người Nga.

Ông khẳng định “3 tay cao cấp trong chiến dịch tranh cử nghĩ đó là ý tưởng hay khi gặp đại diện một chính phủ nước ngoài ở Tháp Trump, ở phòng họp tầng 24, và không họ không hề có luật sư đi cùng. Dù ông có nghĩ đấy không là sự mưu phản, hoặc không yêu nước, nhưng tôi nghĩ thế. Lẽ ra họ phải báo FBI ngay”.

Ông Bannon chọc tức Nhà Trắng, khi dự báo điềm gở: cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 “cũng sẽ tìm đến chính tổng thống Mỹ”, theo báo Washington Times ngày 3.1 lời ông Bannon nói với tác giả cuốn sách.

Theo đó, ông Bannon nói cuộc điều tra của FBI - do công tố viên đặc biệt Robert Mueller chỉ huy - cũng chú ý tới một vụ rửa tiền, và ông dự đoán “ông trùm con sẽ bị bóp nát như một quả trứng trên kênh truyền hình quốc gia”.

Cuốn sách được tạp chí New York trích đoạn ngày 3.1, còn mô tả ông Trump là một ứng viên không muốn trúng cử tổng thống, và không có khả năng điều hành nước Mỹ.

Chủ nhân Nhà Trắng nổi cơn thịnh nộ

Cùng ngày 3.1, ông Trump phản ứng giận dữ, nói: “Bannon chẳng liên quan đến tôi hoặc nhiệm kỳ tổng thống của tôi. Khi bị tôi đuổi, ông ta không chỉ mất việc mà còn mất trí. Ông ta từng làm việc cho tôi và đã thắng cử bằng việc đánh bại 17 ứng viên thường được đánh giá là có tài nhất mà đảng Cộng hòa có được”.

Ông Trump cũng chỉ trích ông Bannon “giả bộ gây chiến với giới truyền thông, gọi họ là đảng đối lập, nhưng ông ta lại dành nhiều thời gian ở Nhà Trắng để xì ra tin tức giả cho giới báo chí, nhằm ra vẻ ông ta là người rất quan trọng. Đó là điều duy nhất ông ấy làm tốt”.

Ông Trump còn nói: “Steve hiếm khi họp với riêng tôi, và chỉ giả bộ có tầm ảnh hưởng để lừa vài người không có điều kiện tiếp cận và không biết gì, là người mà ông ta giúp để viết những cuốn sách giả dối”.

Nhưng giới chỉ trích nhắc đoạn Twitter ông Trump viết ngày 17.8.2017: “Tôi muốn cảm ơn Steve Bannon vì sự phục vụ của ông ta. Ông ấy đến với chiến dịch tranh cử của tôi để chống mụ Hillary Clinton lừa bịp và thật là tuyệt. Cảm ơn S”.

Khi vụ căng thẳng tăng cao, ông Bannon viết Twitter, giải thích nhiều lời ông nói đã bị tác giả cuốn sách trích dẫn sai nêu không đúng hoàn cảnh. Ông Trump nói ông Bannon cùng cuốn sách vẫn không thể cản ông tiếp tục nhiệm vụ thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Ông Bannon từng bắt đầu làm việc cho nhóm tranh cử của ông Trump từ mùa hè 2016. Sau đó, ông Trump khen ông Bannon là “kiến trúc sư” giúp ông thắng bà Clinton. Tiếp đó, ông Bannon được chỉ định làm chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng, giúp định hình chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump, vốn nhấn mạnh nỗ lực kích thích kinh tế Mỹ và siết các quy định nhập cư.

Nhưng đến tháng 8. 2017, ông Bannon bị sa thải, sau khi ông John Kelly được chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng. Và ông trở lại với vai trò lãnh đạo Breitbart, một tạp chí cánh hữu.

“Trump con” viết Twitter: “Steve hưởng vinh dự làm việc ở Nhà Trắng và phục vụ đất nước. Đáng tiếc, ông ta lãng phí sự ưu đãi và chuyển cơ hội này thành một cơn ác mộng đâm sau lưng, xì tin tức giả, nói láo và bôi nhọ Tổng thống. Steve không là nhà chiến lược, ông ta chỉ là kẻ cơ hội”.

“Trump Con” còn nói về nhà sáng lập tạp chí Breirbart: “Andrew Breitbart nên xấu hổ với sự chia rẽ và dối trá mà Steve Bannon phát tán !”.

Ông Bannon rời khỏi tòa nhà Trump Tower - Ảnh: Reuters

Bà Melania không muốn chồng làm Tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói việc ông Bannon cáo buộc con trai Tổng thống “mưu phản” là “quái dị” . Bà nhắc hồi tháng 9, ông Bannon từng nói trên một kênh truyền hình: cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp là “trò hề và làm mất thì giờ”.

Bà Sanders cũng nói cuốn sách toàn là những chuyện bịa của những người không được tiếp cận hoặc không có ảnh hưởng ở Nhà Trắng,.

Cuốn sách nêu bà Melania Trump không muốn chồng bà trúng cử tổng thống Mỹ, và bà khóc òa khi ông Trump trúng cử.

Người phát ngôn của bà Trump bác bỏ: “Cuốn sách chắc chắn sẽ được bán ở thể loại hư cấu. Bà Trump ủng hộ quyết định tranh cử của chồng bà, và thực tế là bà khuyến khích chồng tranh cử. Bà tự tin ông sẽ thắng cử và bà rất hạnh phúc khi ông trúng cử”.

Tổng thống Trump sợ bị đầu độc ngay trong Nhà Trắng

Tác giả cuốn sách còn mô tả ông Trump là một ứng viên không muốn trúng cử tổng thống, và không có khả năng điều hành nước Mỹ.

Theo báo Guardian, cuốn sách vẽ nên một bức tranh hỗn loạn trong Nhà Trắng, cùng vụ đấu đá trong bộ sậu của ông Trump, cùng với những hành xử của ông Trump.

Tác giả Wolff viết: “Thực tế là Trump phát hiện Nhà Trắng quá đáng sợ, và gây bực mình. Ông ấy rút về phòng ngủ riêng, lần đầu tiên có một cặp vợ chồng tổng thống không ngủ chung”.

Sách còn kể Tổng thống Mỹ trách nhân viên quản gia: “Nếu áo sơ mi của tôi vứt trên sàn là vì tôi muốn thế”, rồi ông ra quy định rằng ông sẽ báo khi nào cần thay tấm trải giường và chính ông tự dọn giường. Và không ai được chạm vào bất cứ thứ gì, nhất bàn chải đánh răng của ông.

Theo Washington Times, ông Trump từ lâu sợ bị đầu độc, và đó là lý do ông thích ăn món ăn nhanh McDonald’s.

Tác giả cuốn sách nói đã phỏng vấn 200 người, gồm nhân viên Nhà Trắng và người thân cận ông Trump. Cựu Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Katie Walsh (xin nghỉ sau vài tháng làm việc) phủ nhận việc tác giả dẫn lời bà kể: làm việc ở Cánh Tây giống như cố phục vụ từng ý thích của một đứa trẻ.

Trung Trực (theo Washington Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống D.Trump nổi cơn thịnh nộ với cựu mưu sĩ Bannon