Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phản ứng vì nói rằng tiền nhiệm Barack Obama không gọi điện thoại chia buồn với các gia đình có lính tử trận.

Tổng thống Donald Trump bị phản ứng vì bình phẩm về người tiền nhiệm Obama

Trần Trí | 19/10/2017, 07:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phản ứng vì nói rằng tiền nhiệm Barack Obama không gọi điện thoại chia buồn với các gia đình có lính tử trận.

Hôm 16.10, khi họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Trump được hỏi tại sao ông không công khai bình luận việc 4 lính đặc nhiệm Mỹ tử trận khi bị quân nổi dậy phục kích ở Niger hồi tuần trước.

Vị Tổng thống 71 tuổi nói ông thường ‘viết thư tay’ gởi đến cha mẹ của lính tử trận, và “đôi lúc” ông gọi cho họ để chia buồn. Ông nói: “Nếu quí vị trông vào Tổng thống Obama và các tổng thống khác, đa số đều không gọi điện chia buồn. Nhiều người trong số họ không gọi. Tôi thích gọi khi nào thích hợp”.

Sau đó, ông Trump dịu giọng: “Tôi nghĩ Tổng thống Obama có thể đôi lúc có gọi, và có thể đôi lúc ông ấy không gọi. Tôi cũng không rõ, tôi chỉ được báo thế. Các tổng thống khác không gọi, mà viết thư chia buồn. Và vài tổng thống không làm gì cả”.

Ngày 17.10, ông Trump nói với hãng tin Fox News: “Tôi nghĩ tôi luôn gọi điện đến từng gia đình có người tử trận, và đó là những cuộc gọi khó thực hiện nhất. Quí vị có thể hỏi tướng Kelly có nhận được cuộc gọi nào của Obama không?”.

Cựu tướng thủy quân lục chiến Mỹ John Kelly đang là Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ông là sĩ quan cấp cao nhất mất con ở chiến trường Iraq hoặc Afghanistan.

Con trai ông là Robert Kelly, trung úy thủy quân lục chiến, tử trận ở Afghanistan năm 2010, sau khi đạp lên một quả mìn. Theo một số tờ báo, vị tướng 4 sao đã cố gắng giữ riêng tư cái chết của con ông.

Một quan chức Nhà Trắng nói với hãng tin AP: sau khi Robert chết trận, ông Kelly không hề nhận được cuộc gọi chia buồn của Tổng thống Obama.

Nhưng AP cũng đưa tin biên bản ghi nhận khách thăm Nhà Trắng cho biết: 6 tháng sau khi con trai qua đời, tướng Kelly dùng bữa sáng tại Nhà Trắng, cùng ông Obama và những gia đình có con tử trận. Một người biết bữa sáng này-yêu cầu giấu tên vì đấy là một sự kiện riêng tư-nói gia đình tướng Kelly ngồi ở bàn của bà Michelle Obama.

Các phản ứng trái chiều

Các trợ lý của ông Obama nói khó xác minh ông có gọi điện chia buồn với tướng Kelly hay không, và nếu có thì khi nào.Ned Price, từng là người phát ngôn của ông Obama đề nghị tướng Kelly lên tiếng nói sự thật.Cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder viết Twitter: “Ngưng nói sai sự thật đi, ông là tổng thống đó”.

Người phát ngôn của ông Bush nói ông có gọi điện, viết thư chia buồn và thăm gia đình lính tử trận ở Iraq và Afghanistan.

Cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest, nay là nhà bình luận của kênh MSNBC, nói các tổng thống của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều có nhiệm vụ công nhận và tôn vinh sự hy sinh của binh lính, không được khoe khoang về sự thi hành nhiệm vụ này và lấy làm tiếc vì phát ngôn của ông Donald Trump.

Trong khi đó, thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Sarah Huckabee Sanders nói ông Trump “không chỉ trích các tiền nhiệm, mà chỉ nêu sự thật”. Bà cũng nói các tổng thống thường không gọi điện chia buồn: “Đôi lúc họ gọi, đôi khi họ gởi thư, lúc khác họ tìm cơ hội gặp gia đình của lính tử trận”.

Vĩnh Thụy (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump bị phản ứng vì bình phẩm về người tiền nhiệm Obama