Ngày 10.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trước khi ông đến châu Âu để gặp lãnh đạo của 29 nước thành viên khối quân sự chung này.

Tổng thống Donald Trump: NATO đã quá lỗi thời

11/07/2018, 11:22

Ngày 10.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trước khi ông đến châu Âu để gặp lãnh đạo của 29 nước thành viên khối quân sự chung này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng NATO hiện đang lỗi thời - Ảnh: internet

Trong những lời chỉ trích, ông Trump cho rằng khối quân sự vốn ra đời vào năm 1949 hiện đã quá lỗi thời.

Theo Fox News thì có lẽ ông Trump đúng trong nhận định này, khi các đồng minh của Mỹ dường như quên rằng: Không có một mối liên minh nào có thể kéo dài mãi mãi. Sau gần 70 năm thành lập, Mỹ cùng các đồng minh NATO cần phải xây dựng một mối quan hệ mới, trong khi các nước này vẫn là bạn bè của nhau.

"Hãy sẵn sàng rời bỏ châu Âu. Cuộc họp đầu tiên với NATO. Mỹ phải chi nhiều tiền hơn các quốc gia khác để bảo vệ họ. Điều này là không công bằng với người nộp thuế Mỹ. Trên hết, chúng ta đã bị mất 151 tỉ USD khi giao dịch thương mại với Liên minh châu Âu. Hãy đánh thêm thuế (và rào cản)!", ông Trump viết trên Twitter cá nhân của mình ngày 10.3.

"Các nước NATO phải chi nhiều tiền hơn, Mỹ phải giảm chi. Rất không công bằng!", ông Trump viết thêm trong một bài viết khác cũng trên Twitter của ông.

Đáp trả nhà lãnh đạo Mỹ, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết: "Mỹ không và sẽ không có một đồng minh nào tốt hơn EU. Chúng tôi chi cho quốc phòng nhiều hơn Nga và nhiều như Trung Quốc".

Theo Fox News thì lịch sử đã chứng minh không có kẻ thù hay đồng minh vĩnh viễn, kẻ thù của một quốc gia hôm trước có thể là người bạn tốt nhất của quốc gia đó trong hôm sau. Ví dụ rõ ràng nhất là Đức, Nhật Bản và Ý từng là kẻ thù của Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ 2, nhưng giờ đây là những đối tác lớn của Mỹ. Trong khi đó, nước Nga (một phần của Liên Xô) vốn là đồng minh lớn của Mỹ 70 năm trước thì giờ là đối thủ chính của Washington.

Điều tương tự diễn ra với NATO, một liên minh quân sự ra đời nhằm chống lại Liên Xô và các nước đồng minh trong Hiệp ước Warsaw. Tuy nhiên, năm 1991 cả hai thực thể trên đã mất và NATO đã lỗi thời khi không còn đi đúng nhiệm vụ của mình nữa, theo Fox News.

Fox News cho rằng dù Nga hiện đang là một kẻ thù nguy hiểm của Mỹ, nhưng nước này không có sức mạnh siêu cường như Liên Xô để thách thức Mỹ và về lâu dài thì cũng chưa chắc Nga vẫn sẽ là kẻ thù của Mỹ.

Nga chỉ có một nền kinh tế bằng nước Ý, nhưng với tiềm lực quân sự của mình thì họ rõ ràng là một mối đe dọa thực sự của châu Âu. Nhưng Tổng thống Trump đã nói rõ rằng nếu các nước châu Âu muốn tự bảo vệ mình, họ chỉ cần chi 2% GDP cho quốc phòng thì mối lo từ Nga sẽ giảm xuống rất nhiều. Thay vào đó, các nước châu Âu, theo tổng thống Mỹ, đang lợi dụng Mỹ, tiền thuế của người dân Mỹ để bảo vệ mình, giảm chi quốc phòng nhằm có tiền chi cho an sinh xã hội.

Dù Mỹ chi cho quốc phòng tới 700 tỉ USD, nhưng không có nghĩa là nước này có thể bảo vệ tất cả các nước đồng minh của mình và rằng châu Âu cần phải "biết điều" khi tự trang trải chi phí an ninh của mình, như ông Trump đã nhiều lần chỉ ra.

Mỹ hiện đang có nhiều chủ điểm cần phải quan tâm hơn, như sự trỗi dậy của Trung Quốc, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên hay sự biến động chính trị ở các nước Nam Mỹ.

Tất cả những điều trên theo Fox News cho thấy lời của ông Trump là đúng, NATO là một liên minh lỗi thời và thay vì đổ lỗi cho Mỹ, các nước châu Âu cần xây dựng lại liên minh quân sự này với nguồn lực chủ yếu từ châu Âu và do châu Âu lãnh đạo.

Tất nhiên, Mỹ sẽ không rời bỏ châu Âu, nhưng cả Washington và Eu cần phải ngồi lại với nhau một cách cầu thị xung quanh vấn đề xây dựng lại khối NATO.

Thiên Hà (theo Fox News)

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump: NATO đã quá lỗi thời