Kế hoạch nâng cao năng lực quốc phòng được New Zealand tiết lộ trong một báo cáo công bố ngày 29.10.

New Zealand nâng cao năng lực quốc phòng để bảo vệ lợi ích tại Thái Bình Dương

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/10/2019, 18:03

Kế hoạch nâng cao năng lực quốc phòng được New Zealand tiết lộ trong một báo cáo công bố ngày 29.10.

Bản báo cáo nhận định Thái Bình Dương đang đối mặt hàng loạt vấn đề gây bất ổn như biến đổi khí hậu, tội phạm xuyên quốc gia, cạnh tranh nguồn lực, cạnh tranh địa chính trị ngày một gay gắt. Trong đó biến đổi khí hậu là mối nguy lớn nhất.

Trước tình hình như vậy, Bộ Quốc phòng New Zealand nhấn mạnh nước này cần hành động theo cách thức mới và ở mức độ mới để bảo vệ lợi ích bản thân cũng như để giải quyết những vấn đề nêu trên.

“New Zealand đặt mục tiêu trở thành đối tác quốc phòng - an ninh đáng tin cậy, thể hiện sự hiện diện một cách tối đa. Tiếp tục bảo vệ lợi ích an ninh của New Zealand lẫn của Thái Bình Dương, đóng vai trò nhân tố giữ ổn định, đối tác đáng tin và có giá trị là điều chúng tôi phải thực hiện”, báo cáo viết.

Báo cáo cho biết trong nỗ lực tăng cường an ninh - ổn định khu vực, New Zealand sẽ hợp tác với các đối tác cùng chí hướng.

Tiến sĩ Graeme Smith thuộc đại học quốc gia Úc lưu ý đến chi tiết bản báo cáo mới công bố không nêu đích danh quốc gia nào khi nói về vấn đề cạnh tranh địa chính trị hay đối tác cùng chí hướng. Tuy nhiên ông đánh giá đối tác cùng chí hướng bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Anh – các nước đang tái thiết lập hiện diện ở Thái Bình Dương, còn tham gia cạnh tranh địa chính trị không ai khác ngoài Mỹ cùng Trung Quốc.

Chính quyền Wellington xem Mỹ là đồng minh quốc phòng. Ngoài ra New Zealand còn nằm trong mạng lưới tình báo Five Eyes (với Mỹ, Anh, Úc, Canada).

Trong khi đó, Trung Quốc tuy là đối tác thương mại hàng đầu nhưng đồng thời cũng chính là đối thủ cạnh tranh ảnh hưởng với New Zealand. Chính quyền Wellington năm ngoái từng cảnh báo ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc tại Nam Thái Bình Dương làm suy yếu ổn định khu vực.

Cẩm Bình (theo Reuters, News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
9 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand nâng cao năng lực quốc phòng để bảo vệ lợi ích tại Thái Bình Dương