Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo vừa chính thức bình luận công khai về tình trạng phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT đang leo thang tại quốc gia này.

Tổng thống Indonesia lần đầu lên tiếng bảo vệ cộng đồng LGBT

Chí Thiện | 22/10/2016, 06:19

Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo vừa chính thức bình luận công khai về tình trạng phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT đang leo thang tại quốc gia này.

Kể từ đầu năm nay, nhiều lệnh cấm nhắm tới cộng đồng LGBT được ban hành bởichính phủ Indonesiađã khiến cho cuộc sống của nhóm người nàytrở nên khó khăn hơn bao giờ hết.Vào tháng 2, Ủy ban trẻ em Indonesia ủng hộ một lệnh cấm trên truyền hình và đài phát thanh nhằm cắt bỏ những nội dung liên quan đến người LGBT. Không lâu sau, Bộ Thông tinTruyền thông cũng đãcông bố lệnh cấm đến 80 website và các ứng dụng liên quan đến người LGBT dưới danh nghĩa "bảo vệ trẻ em" và "quản lý nội dung khiêu dâm".

Ngày 11.10, nam sinh viên 22 tuổi và nam nhân viên văn phòng 24 tuổi đã bị bắt tại thành phố Manado trên đảo Sulawesi với lý do cả 2 đăng tải ảnh hôn nhau khi đang nằm trên giường lên Facebook vào ngày 9.10.Mặc dù đồng tính luyến áikhông phải là hành vi bất hợp pháp tại quốc gia Hồi giáo đông dân nhất nhưng cảnh sát vẫn có thể bắt giữ đôi đồng tính nam trên dựa trên luật chống văn hóa phẩm khiêu dâm trên Internet. Facebook cũng đã tháo gỡ bức ảnh theo yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông nước này.

Tuần trước,Bộ Thể thao và Thanh niên Indonesia đã đăng thông báo tuyển dụng đại sứ thanh niên nhưng cấmngười LGBT tham gia. Sau làn sóng phản đối dữ dội, thông báo nàyđã được điều chỉnh.

Trước tình hình căng thẳng này,Tổng thống Joko "Jokowi" Widodovẫn giữ thái độ im lặng cho đến tậnngày hôm qua. Chia sẻ với BBC, ông cho biết:"Cảnh sát phải hành động để bảo vệ cộng đồng LGBT.Không nên có sự phân biệt đối xử đối với bất kỳ ai".

Mặc dù vậy, ông cũng nóithêmrằng "trong niềm tin của chúng tôi, (lối sống LGBT) là không được phép. Hồi giáo không cho phép điều đó".

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Time, Kyle Knight,một nhà nghiên cứu LGBT tại tổ chức Human Rights Watchcho biết: "Tuyên bố này của Tổng thống Jokowi chính là làn gió mới trong bối cảnh các quan chức chính phủ liên tục tấn công cộng đồng LGBT. Và bước tiếp theo sẽ là loại bỏ những lệnh cấm trước đó".

Mai Thảo (theo TIME)
Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia lần đầu lên tiếng bảo vệ cộng đồng LGBT