"Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời khi bán đảo Triều Tiên thoát khỏi mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân - nơi mà tất cả người dân bán đảo Triều Tiên đều có thể hưởng thụ sự tự do và thịnh vượng như các bạn đã đạt được ở đây", Tổng thống Mỹ phát biểu tại Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên khi đến Hàn Quốc

Anh Tú | 08/11/2017, 06:25

"Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời khi bán đảo Triều Tiên thoát khỏi mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân - nơi mà tất cả người dân bán đảo Triều Tiên đều có thể hưởng thụ sự tự do và thịnh vượng như các bạn đã đạt được ở đây", Tổng thống Mỹ phát biểu tại Hàn Quốc.

Trước chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Hàn Quốc vào thứ ba, 7.11, đã có rất nhiều lo ngại về việc người đứng đầu Nhà Trắng có thể đưa ra các nhận xét khắc nghiệt về Triều Tiên vàsẽ làm những căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên bị đẩy lên cao hơn.

Mối lo ngại này là có cơ sở vì trước đây, ông Trump từng dùng những từ ngữ mạnh mẽ khi đề cập đến Triều Tiên. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên ở Hàn Quốc, ông Trump đã không hề dùng những từ kiểu như "phá hủy hoàn toàn" hay "biển lửa giận dữ". Trên thực tế, ông không dùng từ ngữ nào ám chỉ đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong suốt cuộc họp báo chung với Tổng thống Moon Jae-in ở Seoul. Thậm chí, tông giọng của ông Trump còn hạ xuống nhẹ hơn nhiều hơn cả bài phát biểu ở Nhật trước đó ít hôm với tuyên bố không nước nào được phép xem thường Mỹ.

Trong một động thái đáng chú ý, ông Trump đã vẽ ra một bức tranh lạc quan về việc giải quyết các chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, và ông mô tả có rất nhiều nét tiến bộ trong cuộc xung đột này và "cuối cùng sẽ thành công".

"Tôi thấy một số chuyển động... và chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc. "Tôi tin rằng Triều Tiên sẽ làm điều đúng đắn không chỉ cho riêng họ, mà còn cho cả nhân loại trên toàn thế giới".

"Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời khi bán đảo Triều Tiên thoát khỏi mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân - nơi mà tất cả người dân bán đảo Triều Tiên đều có thể hưởng thụ sự tự do và thịnh vượng như các bạn đã đạt được ở đây".

Tổng thống Trump thậm chí còn cho thấy ông sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng "ngồi vào bàn đàm phán" để "thỏa thuận" và nêu bật động thái này sẽ có lợi cho cả Triều Tiên và thế giới.

Khi được hỏi về việc liệu ông có theo đuổi việc đối thoại trực tiếp với Triều Tiên hay không, ông Trump đã từ chối bình luận. Trước khi thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ đã nói trên chương trình Full Measure rằng ông có thể ngồi xuống đối thoại với bất kỳ lãnh đạo quốc gia nào, trong đó có ông Kim Jong-un.

Về khả năng sử dụng quân đội trên bán đảo Triều Tiên, ông Trump nói rằng "chúng tôi hy vọng Chúa sẽ giúp chúng ta không bao giờ phải sử dụng", dù ông nói rằng Mỹ đang chuẩn bị sử dụng lực lượng quân đội nếu cần thiết đồng thời cảnh báo sự hiện diện của quân đội Mỹ với 3 tàu sân bay và 1 tàu ngầm hạt nhân đang hướng tới khu vực.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên khi đến Hàn Quốc