Tại Trung Quốc, học sinh tiểu học và trung học được xem những đoạn phim hoạt hình dạy cách phát hiện gián điệp và tố giác những đối tượng làm gián điệp. Phim do Hiệp hội Giáo dục Trung Quốc (CSE) cung cấp.

Trẻ em Trung Quốc được dạy phát hiện gián điệp bằng phim hoạt hình

Cẩm Bình | 08/11/2017, 05:25

Tại Trung Quốc, học sinh tiểu học và trung học được xem những đoạn phim hoạt hình dạy cách phát hiện gián điệp và tố giác những đối tượng làm gián điệp. Phim do Hiệp hội Giáo dục Trung Quốc (CSE) cung cấp.

Những đoạn phim là một phần trong chương trình trực tuyến của CES, nhằm nhắc nhở giới trẻ nước này ghi nhớ nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc, theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

TCES cung cấp 2 bản phim, lần lượt dành cho học sinh tiểu học và trung học. Đi kèm theo phim là trò chơi trả lời câu hỏi với những câu đại loại như: “Bạn nên gọi đến số nào khi phát hiện hoạt động gián điệp?”.

Trong bản phim dành cho học sinh trung học, các nhân vật trong phim thể hiện 3 loại hoạt động gián điệp, gồm tiết lộ thông tin nhà nước, chụp hình các căn cứ quân sự gửi cho gián điệp nước ngoài và xâm phạm những giao thức không gian mạng. Nội dung trong phim tái hiện lại những vụ việc mà báo chí nước này đã đưa tin trước đó.

Các đoạn phim yêu cầu trẻ em thực hiện đúng luật pháp Trung Quốc, tố giác hành động của những đối tượng làm gián điệp.

Đoạn phim thể hiện cảnh hai người nhận tiền để chụp lại hình xe tăng Trung Quốc - Ảnh: SCMP

SCMP dẫn một thông báo chính thức của phía Trung Quốc khẳng định: các đoạn phim hoạt hình của CES tuân thủ đúng theo yêu cầu đưa nội dung an ninh quốc gia vào chương trình giáo dục trẻ em,được đề ra trong Luật An ninh quốc gia của nước này. Luật An ninh quốc gia Trung Quốc được quốc hội nước này thông qua vào tháng 7.2015

Thông báo cũng nêu rõ tất cả trường học nên áp dụng “chương trình giáo dục thí điểm” này, sắp xếp cho học sinh xem các đoạn phim cùng với phụ huynh và hoàn thành trò trả lời câu hỏi trực tuyến.

Hiện những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thẩm Quyến, Quảng Châu đều đã áp dụng. Trước đó vào tháng 4.2016, chính quyền Bắc Kinh đã tổ chức Ngày giáo dục An ninh quốc gia lần thứ nhất. Sách tuyên truyền, áp phích và truyện tranh mang chủ đề này đã được phát tại nhiều cơ quan nhà nước, trường học, công ty và khu dân cư.

Truyện tranh tuyên truyền yêu cầu người dân cảnh giác với gián điệp nước ngoài - Ảnh: SCMP

SCMP cho biết trong thời gian qua, Trung Quốc đã phát hiện nhiều vụ hoạt động gián điệp, trong đó đáng chú ý là vụ hai người đàn ông Trung Quốc bị bắt giam vào năm 2015 vì tội bán bí mật quân sự cho gián điệp nước ngoài, trong đó có hình ảnh của tàu sân bay Liêu Ninh.

Cẩm Bình (theo SCMP, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan
Trung Quốc: Các địa phương biến dữ liệu khổng lồ thành tài sản để giảm nợ
Các địa phương mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc đã áp dụng phương pháp mới để giảm bớt gánh nặng nợ nần: Biến các kho dữ liệu khổng lồ thành tài sản trên bảng cân đối kế toán của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
15 phút trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em Trung Quốc được dạy phát hiện gián điệp bằng phim hoạt hình