Ông Sheikh Saud Al Mojeb, Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Saudi khẳng định vụ bắt giữ hàng loạt nhân vật lớn vào cuối tuần trước chỉ là “giai đoạn một” của chiến dịch chống tham nhũng.

Ả Rập Saudi: Vụ bắt giữ chỉ là giai đoạn 1 của chiến dịch chống tham nhũng

Cẩm Bình | 07/11/2017, 17:37

Ông Sheikh Saud Al Mojeb, Bộ trưởng Tư pháp Ả Rập Saudi khẳng định vụ bắt giữ hàng loạt nhân vật lớn vào cuối tuần trước chỉ là “giai đoạn một” của chiến dịch chống tham nhũng.

Theo Bộ trưởng Mojeb: “Vụ bắt giữ ngày 4.11không đại diện cho sự bắt đầu, mà chỉ là hoàn thành giai đoạn 1của chiến dịch chống tham nhũng của chúng tôi”.

Ông Mojeb cũng đảm bảo cuộc điều tra những nhân vật tham nhũng sẽ được tiến hành thận trọng. Hiện các nghi phạm đang bị thẩm vấn và đã cung cấp được nhiều bằng chứng.

Các nghi phạm không nhận được bất kì đối xử ưu đãi nào chỉ vì họ là hoàng tử và quan chức, nhưng vẫn có quyền gặp luật sư và phiên tòa xét xử sẽ được mở “một cách kịp thời và cởi mở”, ông cho biết.

Trong ngày 6.11,Ả rập Saudi đã cho đóng băng tài khoản của các nghi phạm, bắt thêm một doanh nhân và ban hành danh sách cấm bay ra nước ngoài.

Tờ Aljazeera cho hay trong ngày 6.11 (giờ địa phương), Ả Rập Saudi đã tiến hành bắt giữ thêm một doanh nhân là Nasser bin Aqeel al-Tayyar, người sáng lập công ty du lịch hàng đầu nước này Al Tayyar Travel.

Doanh nhân Nasser bin Aqeel al-Tayyar bị bắt giữ hôm 6.11- Ảnh: Al Arabiya

Ngoài bắt giữ thêm 1 doanh nhân, các ngân hàng địa phương cũng đã bắt đầu đóng băng tài khoản của các nghi phạm tham nhũng, trangAl-Asharq Al-Awsat dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết.

Theo ông Khalid bin Abdulmohsen Al-Mehaisen, Chủ tịch ủy ban chống tham nhũng do Quốc vương Ả Rập Saudi thành lập: “Ủy ban có quyền tiết lộ thông tin về tài khoản ngân hàng của các nghi phạm, đóng băng tài sản và những khoản tiền của họ cũng như thực hiện nhiều biện pháp thích hợp khác”.

Còn theo Al-Asharq Al-Awsat, một danh sách cấm bay ra nước ngoài đã được ban hành, trong đó nêu rõ danh tính của những cá nhân không được rời khỏi Ả Rập Saudi. Ngoài ra, lực lượng an ninh ở các sân bay cũngđược yêu cầu không cho phép những người có máy bay tư nhân rời khỏi đất nước mà không có giấy phép.

Thái tử Mohammed bin Salman, người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng - Ảnh: Newsweek

Cũng trong ngày 6.11, Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang Twitter cá nhân đã lên tiếng ca ngợi nỗ lực chống tham nhũng của Ả Rập Saudi, và “đặt niềm tin lớn Quốc vương Salman và Thái tử”.

Ông viết: “Họ biết rõ về những gì họ đang làm. Vài người trong số những đối tượng bị bắt đã vắt kiệtđất nước họ trong những năm qua”.

Ông Robert Jordan, cựu Đại sứ Mỹ tại Ả Rập Saudi, cho rằng công tác chống tham nhũng được đẩy mạnh có tác dụng nâng cao uy tín của Thái tử Mohammed, khi vị vua tương lai đang thực hiện cải cách kinh tế, tuy nhiên về lâu dài thì chuyện này sẽ gây tổn hại cho Ả Rập Saudi lẫn cho Thái tử.

Cẩm Bình (theo Aljazeera, Bloomberg, Ary News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi: Vụ bắt giữ chỉ là giai đoạn 1 của chiến dịch chống tham nhũng