Theo Sky News của Anh, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng kế hoạch kinh tế của nữ thủ tướng Anh Liz Truss là một 'sai lầm' - và gợi ý những người khác nghĩ rằng nó cũng vậy

Tổng thống Mỹ bất ngờ "vạch sai lầm" của đồng minh số 1 ở châu Âu

Tá Nhu | 16/10/2022, 17:06

Theo Sky News của Anh, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng kế hoạch kinh tế của nữ thủ tướng Anh Liz Truss là một 'sai lầm' - và gợi ý những người khác nghĩ rằng nó cũng vậy

sky.jpg

Nói với các phóng viên sau khi dừng chân tại một tiệm kem ở Oregon, Tổng thống Mỹ đã trải lòng việc ông coi kế hoạch kinh tế ban đầu của Liz Truss là một "sai lầm" trong bối cảnh các chính sách tài khóa của thủ tướng Anh tiếp tục bị chỉ trích. Đồng thời, Tổng thống Joe Biden cho biết ông "không phải là người duy nhất nghĩ rằng đó là một sai lầm" và kết quả tài chính tồi tệ của chính phủ Anh là "có thể đoán trước được".

kem.jpg
Tổng thống Biden dừng chân ở một tiệm kem

Kế hoạch kinh tế của bà Truss đã khiến thị trường tài chính rơi vào hỗn loạn và khiến giá đồng bảng Anh lao dốc. Kế hoạch này đã bị các nhà phê bình "bắn phá" vì không tham khảo các dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách.

Kết quả là, bà Truss buộc phải rút lại sáng kiến ​​giảm thuế và sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng.

Khi được hỏi về chiến lược, ông Biden giải thích rằng mặc dù ông không đồng ý với kế hoạch của thủ tướng Anh, nhưng cuối cùng việc đó vẫn là chuyện của người Anh.

Ông cũng bác bỏ lo ngại về sức mạnh của đồng USD sau thời gian biến động của đồng bảng và nói rằng: "Tôi không quan tâm đến sức mạnh của đồng USD. Tôi lo ngại về phần còn lại của thế giới". Tổng thống Mỹ nói thêm: "Vấn đề là thiếu tăng trưởng kinh tế và chính sách hợp lý ở các nước khác".

Trong những tuần gần đây, đồng USD đã lập kỷ lục mới so với đồng bảng Anh, điều này có lợi cho hàng nhập khẩu của Mỹ nhưng lại khiến hàng hóa xuất khẩu của nước này trở nên đắt đỏ hơn khi ra thế giới.

Bình luận của ông Biden được đưa ra sau nhiều tuần các quan chức Nhà Trắng từ chối chỉ trích bà Truss, mặc dù họ đã nhấn mạnh rằng sự thất bại kinh tế trong các chính sách của bà đang được theo dõi chặt chẽ.

Chờ đợi tân quan, tân chính sách

Chính phủ Anh vẫn bị hoài nghi về việc liệu họ có thể giành được sự ủng hộ từ các nghị sĩ đảng Bảo thủ hay không, với một loạt các quyết định về thuế và chi tiêu khổ sở đã gợi lại ký ức về thời kỳ thắt lưng buộc bụng dưới thời David Cameron và George Osborne.

Ngay cả Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Jeremy Hunt cũng đã tuyên bố chính phủ đã thực hiện những sai lầm trong kế hoạch kinh tế ban đầu. Ông Hunt, người đã gặp các quan chức Bộ Tài chính hôm thứ bảy, đã khẳng định rằng ông và thủ tướng là một "đội" và hiện đang ưu tiên "củng cố tăng trưởng bằng sự ổn định".

Ông Hunt nói: "Động lực phát triển nền kinh tế thì đúng hướng - nó có nghĩa là nhiều người hơn có thể kiếm được việc làm tốt, các doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh và chúng ta có thể đảm bảo các dịch vụ công xứng tầm thế giới. Nhưng chúng ta đã đi quá xa, quá nhanh”.

Ông Hunt bắt đầu công việc bằng cách đưa ra một kế hoạch ngân sách mới sẵn sàng cho ngày 31. 10, như được báo cáo trên The Sunday Times. Kế hoạch đó sẽ là trì hoãn mục tiêu giảm thuế thu nhập cơ bản của ông Kwarteng trong một năm, như một phần của chiến lược to lớn để làm dịu thị trường tài chính.

Bà Truss chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 5.9 và nhậm chức thủ tướng một ngày sau, trong bối cảnh Anh đối mặt loạt thách thức lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Người tiền nhiệm của bà là Boris Johnson đã phải từ chức sau loạt vụ bê bối trong nội các.

Bà Truss giành chiến thắng nhờ cam kết cắt giảm thuế lớn, bãi bỏ những quy định mà bà cho rằng sẽ gây sốc cho nền kinh tế sau nhiều năm tăng trưởng trì trệ. Ông Kwarteng sau đó công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỉ bảng (50,4 tỉ USD), nhưng vấp phải phản ứng dữ dội từ thị trường tài chính Anh.

Nhưng giờ đây thì bà Truss đã đánh mất nhiều niềm tin sau khi sa thải Bộ trưởng Kwarteng và đảo ngược chính sách thuế.

Ngày càng nhiều thành viên trong nội các từ bỏ sự ủng hộ với Thủ tướng Truss. "Thủ tướng Truss đang ở ngưỡng phải ra đi và bà ấy biết rõ điều đó", một cựu bộ trưởng nói. "Bà ấy giờ đây sẽ phải tuân theo quy trình và nắm quyền thêm một thời gian, hoặc tìm cách chống lại và bị phế truất".

Theo Guardian và Reuters

Bài liên quan
Thiếu khí đốt Nga, châu Âu có thể cầm cự qua mùa đông 2022 nhưng năm sau thì khó vô cùng
CNN Bussiness vừa có bài viết "Châu Âu có đủ năng lượng để tồn tại qua mùa đông. Năm sau có thể khác" thể hiện cái nhìn đầy bi quan cho châu Âu khi quyết tâm đoạn tuyệt với nguồn năng lượng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ bất ngờ "vạch sai lầm" của đồng minh số 1 ở châu Âu