Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo ý định đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu, cựu đại sứ Mỹ tại NATO Nicolas Bursn làm đại sứ tại Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ đề cử cựu đại sứ tại NATO làm đại sứ tại Trung Quốc

T.H | 21/08/2021, 14:59

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo ý định đề cử nhà ngoại giao kỳ cựu, cựu đại sứ Mỹ tại NATO Nicolas Bursn làm đại sứ tại Trung Quốc.

Ông Nicolas Burns được coi là một trong những nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm nhất của Mỹ, từng làm việc cho cả chính quyền Dân chủ và Cộng hòa trong hơn 1/4 thế kỷ qua.

Ông Burns từng là đại sứ Mỹ tại Hy Lạp thời Tổng thống Bill Clinnton, đại sứ Mỹ tại NATO thời Tổng thống George W. Bush và từng là thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị từ năm 2005-2008. Tổng thống Biden cũng từng chọn ông Burns làm cố vấn cho về chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử năm 2020.

Hiện ông Burns là giáo sư về lĩnh vực đối ngoại và quan hệ quốc tế tại Đại học Harvard. Ngoài ra, ông Burns còn là Giám đốc điều hành của Aspen Strategy Group và cố vấn cấp cao tại The Cohen Group.

Nhà Trắng cho biết ông Burns có kinh nghiệm làm việc với Chính phủ Trung Quốc về nhiều vấn đề như Afghanistan, các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, Triều Tiên và chính sách của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Burns từng tổ chức đối thoại chính sách với Trung Quốc, giảng dạy và viết về quan hệ Mỹ-Trung hiện nay.

Trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đặt cạnh tranh kinh tế và địa chính trị là yếu tố quan trọng trong chính sách ngoại giao, ông Burns, với tư cách là đại sứ Mỹ tại Trung Quốc sẽ giữ vai trò quan trọng trong xử lý quan hệ giữa 2 nước.

Nhà Trắng có ý định theo đuổi mối quan hệ với Bắc Kinh giống như chiến lược của Washington với Điện Kremlin. Dù Nga và Mỹ là đối thủ trong gần như mọi mặt trận, các nhà ngoại giao cấp cao của cả 2 nước vẫn duy trì hợp tác trong một số vấn đề có lợi cho cả 2 bên, như kiểm soát vũ khí hạt nhân. Kiểu mô hình này có thể được áp dụng trong quan hệ Mỹ-Trung, với sự hợp tác trong các vấn đề như Triều Tiên và biến đổi khí hậu.+

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng thông báo Tổng thống Biden sẽ đề cử ông Rahm Emanuel - cựu chánh Văn phòng Nhà Trắng - làm đại sứ Mỹ tại Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ đề cử cựu đại sứ tại NATO làm đại sứ tại Trung Quốc